Thứ 3, 16/04/2024 23:26:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:43, 25/10/2017 GMT+7

 “Đà Lạt” ở Mondulkiri

Vũ Thuyên
Thứ 4, 25/10/2017 | 14:43:00 785 lượt xem

BP - Mondulkiri là một trong 24 tỉnh, thành của Vương quốc Campuchia, cách thủ đô Phnôm Pênh khoảng 380km về hướng đông bắc, tiếp giáp các tỉnh Stung Treng, Kratie và 3 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước của Việt Nam. Mondulkiri nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên với những thảo nguyên trải dài xanh mướt, những cánh rừng dày đặc, thác nước hùng vĩ, khí hậu mát mẻ trong lành quanh năm, nhiệt độ luôn dưới 300C. Vì vậy, du khách Việt Nam đến đây đều có chung cảm nhận vùng đất này như Đà Lạt của Việt Nam.

Trung tâm của tỉnh Mondulkiri là thành phố Senmonorom, cách Cửa khẩu Hoàng Diệu (Bù Đốp, Bình Phước) khoảng 70km. Thành phố có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, tuy nhiên nơi đây hiện vẫn hoang sơ, ít người biết đến. Vì vậy, khi đến Mondulkiri du khách sẽ có những trải nghiệm vô cùng mới lạ, lý thú và bổ ích. Sau đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Bình Phước ghi lại sau 3 ngày trải nghiệm, khám phá tại Mondulkiri.

Ngọn núi cao nhất (cách mặt nước biển khoảng 1.000m) ở thành phố Senmonorom có tên Biển Rừng. Đứng trên ngọn núi này, du khách thỏa sức ngắm những cánh rừng già bạt ngàn, có thể nhìn thấy vùng đất của 2 nước Việt Nam và Lào.

Dọc tuyến đường từ Cửa khẩu Hoàng Diệu đến thành phố Senmonorom, xen kẽ những cánh rừng già dày đặc là thảo nguyên trải dài với thảm cỏ tự nhiên xanh mướt.

Đứng trên ngọn núi Dolkromom, cách mặt nước biển khoảng 800m, du khách sẽ ngắm trọn thành phố Senmonorom hoang sơ. Tuy gọi là thành phố nhưng Senmonorom quy mô chỉ bằng thị trấn ở Việt Nam.

Điểm tham quan hấp dẫn nhất ở Mondulkiri là thác nước 2 tầng Bou Sra hùng vĩ, cách trung tâm thành phố Senmonorom 32km. Đây cũng là điểm đến thu hút đông khách du lịch vào cuối tuần. Hướng dẫn viên Sa Pia cho biết, khách du lịch ở Senmonorom phần lớn là người Pháp, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, còn khách Việt Nam rất ít.

Một điều thú vị nữa là ở Campuchia tại những nơi trang trọng biểu tượng thường là con bò, vật nuôi chính của người dân nơi đây. Đặc biệt, trên một số tuyến đường còn có bảng chỉ dẫn nơi dành cho bò đi qua.

Ở Senmonorom, khách sạn là những căn nhà làm bằng gỗ 2 tầng và được dựng trên các thảo nguyên, tách biệt nhau, bên trong có đầy đủ tiện nghi.

Dân số tỉnh Mondulkiri khoảng 45 ngàn người, với diện tích 14.288km2, vì thế mật độ dân cư rất thấp 3,14 người/km2. Mondulkiri có 80% số dân là người dân tộc bản địa Phnong, số còn lại là người Khơme, Hoa và Chăm. Khi đến thăm làng dân tộc Phnong, du khách sẽ được trẻ em chào đón rất đông với mong muốn được đón nhận những món quà.

Điều thú vị và khác biệt so với Việt Nam là trên tất cả tuyến đường ở Campuchia không có bất kỳ trạm thu phí nào. Vì ở đây phần lớn hệ thống giao thông được nước ngoài tài trợ xây dựng. Ở ngay trung tâm thành phố Senmonorom, có rất nhiều ôtô, xe máy lưu thông, nhưng không có tín hiệu đèn giao thông.

  • Từ khóa
93413

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu