Thứ 7, 20/04/2024 15:50:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:26, 20/03/2014 GMT+7

Cảnh giác thủ đoạn đe dọa tống tiền qua điện thoại

Thứ 5, 20/03/2014 | 09:26:00 1,913 lượt xem
Hà Nội và một số địa phương đang tái diễn tình trạng nhiều người dân bị những kẻ lạ gọi điện thoại đe dọa, nhắn tin với nội dung “người nhà đang bị bắt cóc, phải chuộc tiền mới được thả”. 


Lời kể của một nhân chứng

Chiều 19-3, PV ANTĐ tìm đến một ngõ nhỏ nằm trên phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), để gặp một “nạn nhân” của trò lừa đảo táo tợn này. Đó là bác Nguyễn Văn Hòa, nguyên cán bộ Bộ Xây dựng đã nghỉ hưu. 

Hôm đó là trung tuần tháng 3, khoảng 15h30. Bác Hòa kể lại: “Tôi đang ngồi đọc sách trên tầng 2, bỗng nghe tiếng chuông điện thoại máy bàn đổ. Màn hình chiếc điện thoại hiện cụm số rất lạ 00844… Vợ tôi nhấc máy và chỉ sau mấy giây, tôi nhận thấy vẻ mặt bà nhà tôi rất hoảng hốt. Tôi bước đến, chuyển điện thoại. Đầu dây bên kia có tiếng một nam thanh niên khóc lóc: “Mẹ ơi, cứu con với. Con trót lấy tiền của người ta nên bị bắt giữ”. “Con đang ở đâu, ai bắt con…”. Tiếng nam thanh niên trả lời câu được, câu chăng trong điện thoại: “Con đang ở trong bóng tối, nơi này tối lắm”. Tiếng người thanh niên nói đến đây, thì trong điện thoại vang lên giọng khàn khàn khác của nam giới: “Gửi ngay tiền vào tài khoản cho chúng tao, thì con mày sẽ được thả”. 

“Báo chí gần đây liên tiếp cảnh báo những vụ lừa đảo thông qua mạng internet, gọi vào mạng điện thoại di động hoặc cố định của nhiều gia đình tung tin thất thiệt để đe dọa, nhằm chiếm đoạt tiền, tôi cảnh giác đã trấn tĩnh vợ và trực tiếp “thương thuyết” với những người lạ” - bác Hòa chia sẻ và cho biết đã “bóc mẽ” bọn lừa đảo bằng cách hỏi thẳng: “Tài khoản của các anh như thế nào và chúng tôi phải gửi vào đó bao nhiêu tiền…”. Không trả lời rõ vào câu hỏi của bác Hòa, giọng nói khàn khàn phía bên kia lạnh lùng: “Xin lỗi, tôi đang được nói chuyện với ai đấy?”. Bác Hòa hỏi lại luôn: “Ông nói con trai tôi đang bị giữ, vậy nó tên là gì, bao nhiêu tuổi. Các ông đang giữ nó ở đâu?”. Biết đã va phải “bức tường đá”, phía bên kia tự động ngắt liên lạc. Bác Hòa cho biết ngay sau khi dừng cuộc đối thoại với người lạ, vợ chồng bác đã liên lạc với 2 người con trai, cậu cả ở Hà Nội và cậu út ở TP.HCM, được biết họ đều bình an vô sự.

Lừa đảo xuyên quốc gia

Tìm hiểu thêm các nạn nhân và cũng là nhân chứng của những vụ lừa đảo qua điện thoại, chúng tôi đến phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) gặp chị Nguyễn Thị Thu và được nghe kể lại. Cuối năm 2013, chị Thu nhận được cuộc điện thoại lạ gọi vào máy bàn và nghe tiếng 1 nam thanh niên khóc lóc: “Mẹ ơi cứu con với, con bị đánh đau lắm”. Sau đó, một giọng đàn ông khác yêu cầu chị Thu phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản, với lý do con trai chị Thu đã lừa họ. Nếu không thực hiện, gia đình đừng mong gặp lại con trai. Nghi ngờ bị bọn tội phạm lừa đảo, chị Thu đã bí mật báo tin đến CAQ Hoàn Kiếm. Sau đó, chị Thu đã liên lạc với con trai, được biết con mình vẫn bình yên vô sự.

Thượng tá Ngô Minh An - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội cho biết: “Ngay khi xuất hiện thủ đoạn lừa đảo thông qua mạng viễn thông tin học nêu trên, Giám đốc CATP Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ CATP và Công an các quận, huyện tổ chức điều tra, làm rõ. Thực tế công tác điều tra cho thấy, các cuộc điện thoại từ nước ngoài với nội dung đe dọa, tống tiền thông qua mạng internet có đầu số +36, +31…(thuộc Trung Quốc)”. 

Người dân khi nhận các cuộc điện thoại lạ, có nội dung đe dọa cần cảnh giác và truy hỏi lại đối tượng về đặc điểm nhân thân, giới tính, gia đình người nhà để xác định sự thật, đồng thời tìm cách trì hoãn để thông báo người thân, báo cơ quan Công an biết. Để hạn chế những vụ việc tương tự, CATP Hà Nội khuyến cáo người dân cần giữ bí mật các thông tin cá nhân, gia đình, số điện thoại của mỗi người, không cung cấp các thông tin, ảnh lên trang mạng xã hội và báo ngay cho cơ quan công an những nghi vấn về các hoạt động của loại tội phạm táo tợn này.

Nguồn ANTĐ

  • Từ khóa
26399

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu