Thứ 3, 19/03/2024 09:16:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:46, 15/07/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TNXP VIỆT NAM (15-7-1950 - 15-7-2019)

Cựu TNXP tỏa sáng giữa thời bình

Thứ 2, 15/07/2019 | 09:46:00 1,075 lượt xem
BP - Bình Phước là tỉnh có dân số tăng cơ học nhanh. Trong đó, cựu thanh niên xung phong (TNXP) đến tỉnh lập nghiệp (đa số theo diện kinh tế mới và sống cùng con cháu) khá đông. Sau nhiều năm gắn bó, các cựu TNXP đã xem Bình Phước là quê hương thứ hai. Đặc biệt, sau gần 3 khóa hoạt động (kết thúc nhiệm kỳ 3 vào năm 2020), toàn tỉnh có 2.358 hội viên cựu TNXP. Thời chiến, đây là lực lượng xung kích, cống hiến sức trẻ và cả một phần máu xương vì nền hòa bình, độc lập dân tộc. Trong thời bình, các cựu TNXP tiếp tục tô sáng trang sử vàng của dân tộc bằng bản lĩnh, sự cống hiến vì đồng đội, vì thế hệ trẻ và quê hương Bình Phước.

Về già mẫu mực

Hội viên cựu TNXP trên địa bàn tỉnh luôn xác định phương châm “lúc trẻ xung phong, về già mẫu mực” để sống, hoạt động và cống hiến. Thời gian qua, hội viên cựu TNXP tích cực cùng gia đình tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phấn đấu gia đình đạt văn hóa, danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”...

Toàn tỉnh thành lập được 21 câu lạc bộ văn thơ, 29 câu lạc bộ dưỡng sinh, 37 câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe”, 12 câu lạc bộ văn nghệ. Đây là lực lượng nòng cốt để các cấp hội trong toàn tỉnh tham gia các buổi nói chuyện, giao lưu, gặp gỡ tuyên truyền phổ biến đến hội viên, đoàn viên thanh niên những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, Tháng thanh niên. Qua đó giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ dựa trên kế hoạch phối hợp giữa Tỉnh hội và Tỉnh đoàn giai đoạn 2019-2021.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Trần Văn Vang chia sẻ tâm tư, tình cảm và thông tin đến hội viên công tác hội thời gian tới

Ông Trần Văn Vang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2019, hội phát động trong hội viên chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng hình thức phong phú, thiết thực. Đó là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng và duy trì các nguồn quỹ giúp nhau trong cuộc sống; tham gia tìm hiểu và viết bài về Bác; vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước do hội và địa phương phát động. Đồng thời, gia đình cựu TNXP luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có người vi phạm pháp luật, không sa vào các tệ nạn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở”.

Hạnh phúc trao nhau

Nhiều năm qua, hội cựu TNXP các cấp trong tỉnh luôn chủ động phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở và hội, đoàn thể tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham gia sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hội viên khó khăn; dọn dẹp, tu sửa đường giao thông nông thôn; thăm hỏi, tặng quà cựu TNXP nhân ngày tết cổ truyền dân tộc, các ngày lễ lớn của đất nước... Từ đầu năm đến nay, Hội Cựu TNXP đã tổ chức 29 chuyến về nguồn cho 412 hội viên tại các địa chỉ đỏ và thăm lại chiến trường xưa; tổ chức 58 buổi nói chuyện chuyên đề...

Công tác giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, việc mất giấy tờ là nguyên nhân khiến nhiều cựu TNXP chưa được hưởng các chế độ của Nhà nước. Trong khi cựu TNXP tuổi cao, sức yếu, địa bàn tỉnh lại phân bố rộng nên khó khăn khi tham gia các hoạt động tập trung cũng như các phong trào của hội và quá trình làm hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ. Đây là trăn trở lớn nhất của Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh và rất mong được sự quan tâm sâu sát hơn nữa của lãnh đạo tỉnh về vấn đề này.

Ông Trần Văn Vang trăn trở

Ông Phùng Văn Soạn, Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh chia sẻ: “Trong các hoạt động nổi bật nhất vẫn là phong trào nghĩa tình đồng đội giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Dịp xuân Kỷ Hợi 2019, Tỉnh hội trao 417 phần quà, trị giá hơn 125 triệu đồng, từ chương trình “Xuân ấm áp tình yêu thương”; gói tặng 2.466 bánh chưng, trị giá gần 200 triệu đồng, cho các gia đình cựu TNXP hoàn cảnh khó khăn và bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện; các cấp hội trong toàn tỉnh trao 1.069 phần quà, trị giá 327,6 triệu đồng; tặng 22 sổ tiết kiệm cho hội viên hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo. Từ đầu năm đến nay, 4 hội viên được xây tặng nhà nghĩa tình đồng đội và 6 hội viên khác được sửa chữa nhà ở. Các cấp hội còn xây dựng nguồn quỹ khuyến học 152,81 triệu đồng và đã trao 51 suất học bổng cho con cháu các cựu TNXP vượt khó học giỏi”.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau làm kinh tế giỏi đến từng cơ sở hội và hội viên mà nguồn quỹ giúp nhau làm kinh tế hiện đã tăng lên gần 4 tỷ đồng. Ngoài các mô hình do Tỉnh hội phát động như nuôi heo đất, hũ gạo tình thương..., một số đơn vị như Hớn Quản, Chơn Thành còn tạo được nguồn vốn xoay vòng giúp nhau làm kinh tế; các huyện, thị, Thành hội chủ động thành lập câu lạc bộ, mô hình trồng trọt, chăn nuôi dựa trên đặc điểm tự nhiên và kinh tế, lợi thế của cơ sở. Điển hình, Phú Riềng thành lập câu lạc bộ tư vấn, hỗ trợ phát triển kinh tế từ cây điều; Chơn Thành có mô hình trồng cây ăn trái, nuôi heo nái với tổng vốn hàng trăm triệu đồng; Lộc Ninh “vần công, đổi công” được 550 công thu hoạch tiêu cho hội viên. Nhờ đó, nhiều hội viên cựu TNXP đã nỗ lực thoát nghèo, đẩy mạnh làm giàu từ nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Mô hình làm kinh tế giỏi thu nhập từ 300-500 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng mỗi năm ngày càng nhiều. Nổi bật vẫn là mô hình vườn cây ăn trái, trồng cây công nghiệp (tiêu, điều, cao su...), kinh doanh buôn bán nông sản, trang trại chăn nuôi heo, gà, công ty TNHH sản xuất, kinh doanh các mặt hàng... Các mô hình kinh tế này còn có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, giúp giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, cho chính hội viên và con em cựu TNXP. Bên cạnh đó, các hội viên còn sẵn sàng hỗ trợ cây - con giống cho hội viên, giúp cựu TNXP hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ địa phương làm từ thiện xã hội.

Tuy thời gian thành lập còn non trẻ so với bề dày 69 năm truyền thống lực lượng TNXP nhưng với sự chủ động và hết lòng vì nghĩa tình đồng đội, thời gian qua, hội viên đã tự nỗ lực và giúp đồng đội vươn lên trong cuộc sống; hưởng ứng, tham gia xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị và nông thôn mới, góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển, hội nhập sâu rộng của đất nước. Các cựu TNXP chính là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập, noi theo và phát huy tinh thần xung kích vì Tổ quốc trong thời đại mới.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
29005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu