Thứ 5, 28/03/2024 22:02:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 01:32, 25/01/2019 GMT+7

Cựu chiến binh thi đua làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 25/01/2019 | 01:32:00 265 lượt xem
BP - Trong chiến tranh, những người lính đã chiến đấu anh dũng vì độc lập, tự do của dân tộc. Ngày nay, những cựu chiến binh (CCB) lại trở thành gương sáng, là những “chiến binh” trên mặt trận xóa đói giảm nghèo và gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Tại buổi họp mặt CCB sản xuất, kinh doanh giỏi vừa qua, ông Trần Văn Lâm, Trưởng ban Kinh tế - Tổng hợp, Hội CCB tỉnh cho biết: Năm 2018, hội viên CCB làm kinh tế giỏi trong tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến hết năm, toàn hội có 103 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 11 hợp tác xã, 9 tổ hợp tác, 133 trang trại, 526 gia trại và 247 hộ kinh doanh dịch vụ. Nhiều hội viên có quy mô sản xuất lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điển hình là các CCB: Bùi Văn Tân ở thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) chuyên chế biến hạt điều, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động; Vũ Tiến Thả ở xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) trồng 27 ha cây công nghiệp, thu nhập bình quân 2 tỷ đồng/năm; Mai Đức Sáng ở xã Minh Hưng (Chơn Thành) sản xuất ván gỗ, kinh doanh phân bón, thu nhập 10 tỷ đồng/năm...

Chia sẻ với chúng tôi về mô hình trồng 2 ha dưa lưới ứng dụng phương pháp canh tác công nghệ sản xuất sản phẩm sạch có thương hiệu, uy tín với mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, CCB Nguyễn Hữu Thọ ở xã Thanh Phú (Bình Long) nói: Muốn thành công trong sản xuất phải tâm huyết, đam mê và ham học hỏi. Tôi đã nuôi dưỡng ý tưởng trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ trong nhà lưới từ nhiều năm trước. Trước khi sản xuất, tôi đi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng ở nhiều nơi, kết hợp tìm hiểu thông tin từ internet và sách, báo. Nhờ trồng trong nhà lưới đúng kỹ thuật và sử dụng phân hữu cơ nên chỉ sau 70-80 ngày, dưa lưới cho thu hoạch với năng suất trung bình 2kg/cây, tương đương sản lượng 3 tấn/sào. Với giá bán khoảng 30 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi thu lời khoảng 50 triệu đồng/sào/năm.

Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi quyên góp ủng hộ hội viên nghèo

Ông Thọ còn mạnh dạn đưa rau càng cua vào trồng trong nhà lưới, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người trồng rau  ở Bình Phước. Ông cho biết: Càng cua là loại rau rất bổ dưỡng, chủ yếu mọc tự nhiên nên được khách hàng ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu này, tôi tận dụng giá thể đã qua sử dụng của dưa lưới trồng rau và lắp đặt hệ thống tưới tự động theo công nghệ Israel để đảm bảo độ ẩm thích hợp nên có thể thu hoạch quanh năm. Với diện tích 1.000m2, sau khoảng 60 ngày, mỗi nhà lưới cho thu 2 tấn rau. Hiện giá thị trường từ 20-30 ngàn đồng/kg, lợi nhuận thu về sau mỗi vụ hơn 20 triệu đồng/nhà lưới, nhưng cũng chỉ đủ cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn ở thành phố Hồ Chí Minh theo đơn đặt hàng.

Cũng là tấm gương CCB vươn lên từ gian khó, ông Đào Quang Thuận, thương binh 3/4, Chi hội trưởng CCB ấp 7, xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) - hội viên đang phát triển hiệu quả từ nuôi dê và trồng tiêu cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, cho biết: “Gia đình tôi luôn ý thức phải lấy ngắn nuôi dài, chắt chiu, dành dụm mua đất mở rộng sản xuất. Từ 5 sào đất trồng tiêu và nuôi thỏ, vịt xiêm, gà thả vườn ban đầu, đến nay gia đình tôi có cơ ngơi vững chắc với 5,5 ha đất trồng trên 5.000 nọc tiêu”. Ông Thuận còn tận dụng lá keo nuôi gần 100 con dê bách thảo và lấy phân dê bón cho cây tiêu rất hiệu quả.

Không chỉ sản xuất giỏi, ông Thuận còn là Chi hội trưởng CCB gương mẫu, hết lòng vì hoạt động hội, luôn tiên phong trong thực hiện các phong trào do hội và địa phương phát động; xây dựng chi hội nhiều năm liền vững mạnh toàn diện. Đồng thời vận động gia đình, xóm giềng, hội viên chăm chỉ lao động sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững và tham gia các cuộc vận động, phong trào ở địa phương. Mỗi năm, ông hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các hộ trong ấp vay phát triển kinh tế, tích cực đóng góp xây dựng quỹ hội, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Năm 2018, toàn hội đóng góp 21,197 tỷ đồng, hiến 14.567m2 đất, ủng hộ 6.352 ngày công, sửa chữa và nâng cấp 101,92km đường nông thôn, 4km kênh và 3 cầu dân sinh; tham gia tự quản hàng trăm tuyến đường “xanh, sạch, đẹp và an toàn” với tổng chiều dài trên 62km; kéo điện thắp sáng các tuyến đường với tổng chiều dài 81,7km. Các cấp hội còn vận động xây 39 căn nhà nghĩa tình đồng đội và sửa chữa 10 căn cho hội viên khó khăn về nhà ở trị giá gần 2,7 tỷ đồng; tặng 2.336 phần quà, trị giá trên 845 triệu đồng cho hội viên nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách...

Còn CCB Bùi Đăng Kế, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) tiêu an toàn Minh Đức (Hớn Quản) cho hay: “HTX hiện có 33 thành viên, có tổng diện tích 19,6 ha với 34 ngàn nọc tiêu, trị giá 7,4 tỷ đồng. Hội đồng quản trị có 5 thành viên, trong đó 2 đảng viên là CCB giữ vai trò nòng cốt. Các thành viên luôn đoàn kết, nêu cao ý thức trong việc bón phân, xịt thuốc; sử dụng phân vi sinh để giữ độ bền cho cây, thân thiện với môi trường; chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, sản xuất tiêu sạch theo hướng hữu cơ sinh học... và hỗ trợ vốn giúp nhau phát triển sản xuất. HTX liên kết với Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam nên ngoài được hỗ trợ kinh phí hoạt động, xây dựng quy trình sản xuất, sản phẩm của chúng tôi được doanh nghiệp bao tiêu với giá ổn định. Niên vụ 2017-2018, HTX có 80% số sản phẩm đạt chất lượng loại A, được thưởng theo lô sản phẩm, còn 20% đủ tiêu chuẩn”. Không chỉ làm tốt vai trò, trách nhiệm được các thành viên tin tưởng giao phó, nhiều năm qua, ông Kế còn nổi tiếng là người trồng tiêu giỏi của xã với 1.000 nọc tiêu hướng sạch cho năng suất cao.

Ngoài sản xuất, kinh doanh giỏi, hội viên CCB trong tỉnh còn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau giảm nghèo bền vững, thi đua làm giàu; xây dựng nếp sống văn hóa nông thôn và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các CCB làm kinh tế giỏi đã và đang góp phần tạo việc làm tại chỗ cho 11.036 hội viên; tích cực giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên khá giả và ủng hộ quỹ do các ban, ngành, đoàn thể, địa phương phát động.

L.P

  • Từ khóa
43875

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu