Thứ 5, 28/03/2024 18:25:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 18/10/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA “CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU” TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2014-2019

Cựu chiến binh thành phố Đồng Xoài phát huy trí, lực trong thời kỳ mới

Thứ 6, 18/10/2019 | 07:10:00 427 lượt xem
BP - Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” những năm qua đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) tự vươn lên, giúp đỡ nhau để có cuộc sống tốt hơn. Hơn thế, phong trào đã tạo điều kiện để CCB tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ tham gia xây dựng bảo vệ đảng, chính quyền, nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Viết tiếp truyền thống yêu nước

Để tiếp tục đóng góp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố trẻ Đồng Xoài, hằng năm, Hội CCB thành phố đã chủ động tham mưu đảng, chính quyền xây dựng các chương trình hành động và nghị quyết với nội dung liên quan đến công tác CCB, phù hợp yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới. Cán bộ, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và chương trình công tác hội, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển. Trong 5 năm qua, toàn hội CCB thành phố phát triển được 255 hội viên, nâng tổng hội viên hiện nay là 2.155 người. Tổ chức hội có 9 cơ sở, trong đó 8 cơ sở hội xã, phường và 1 cơ sở hội cơ quan hành chính sự nghiệp.

Bà Hứa Thị Điều ở tổ 1, khu phố Suối Đá cảm thấy ấm áp trong căn nhà nghĩa tình đồng đội mà cựu chiến binh Phạm Văn Phan tặng đất và hội vận động quyên góp xây dựng cho mẹ con bà

Cán bộ, hội viên CCB luôn là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ đảng, chính quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Điển hình như toàn hội có 124 đồng chí tham gia cấp ủy các cấp, 103 đồng chí tham gia công tác chính quyền, 131 đồng chí tham gia công tác mặt trận, đoàn thể chính trị, xã hội. Ở cương vị nào, cán bộ, hội viên đều thể hiện rõ vai trò và khả năng hoàn thành nhiệm vụ, được nhân dân tin cậy.

Các cấp hội luôn đề cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ông Vũ Văn Diệm, Chủ tịch Hội CCB thành phố cho biết: Hiện nay, mạng xã hội phát triển, thông tin trên mạng rất nhiều và có thông tin đúng, thông tin sai do chắp ghép, cắt gọt. Trước những thông tin không có lợi cho Đảng, chính quyền, nhân dân, khi tiếp nhận phải chọn lọc. Qua các buổi sinh hoạt, các cấp hội đều trao đổi trong hội viên nhằm cung cấp thông tin chính xác, bên cạnh đó nắm bắt tư tưởng hội viên trước các vấn đề dư luận xã hội. Đến nay, trong hội chưa có trường hợp thể hiện quan điểm “bình luận” trước các thông tin không chính thống. Sắp tới, toàn hội sẽ tổ chức triển khai đến các chi hội trong sinh hoạt định kỳ về chống “diễn biến hòa bình” trước các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ, trong đó “Hội cựu chiến binh là cơ quan chủ trì thực hiện chương trình an ninh khu dân cư” cùng với công an, mặt trận, dân vận “Phối hợp và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Hội CCB thành phố đã triển khai đến các cơ sở hội thực hiện. Điển hình phong trào này có Hội CCB Tân Thành phối hợp Công an xã xây dựng được 7/7 tổ an ninh tự quản khu dân cư với 39 tổ viên. Các tổ trưởng tổ tự quản đều là CCB. Các tổ tự quản thường xuyên phối hợp tuần tra phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, trực cao điểm ngày lễ, tết... được công an đánh giá cao.

Một trong 2 chương trình đột phá của Thành ủy là “Đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung là các tuyến đường giao thông đô thị, giao thông khu phố, ấp” giao các hội, đoàn thể, trong đó có hội CCB vận động nhân dân đóng góp làm đường. Sau khi các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa, mỗi chi hội CCB đảm nhận một tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đến nay, hội đã đăng ký tự quản 46 tuyến đường, vận động nhân dân đóng góp lắp đèn chiếu sáng. Song song đó, nhằm bảo đảm an ninh, các cấp hội đã vận động lắp camera an ninh đầu các ngã ba, ngã tư đường. Phường Tân Xuân đã có 100% tuyến đường lắp camera, các phường còn lại đang tiếp tục vận động.

góp sức xây dựng  quê hương

Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hội viên, các CCB thời kỳ mới đã tích cực lao động để làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp xây dựng quê hương. CCB Phạm Văn Phan, Trưởng khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân là điển hình làm kinh tế giỏi của Thành hội. Nhìn cơ ngơi gần 20 ha đất, trong đó nguồn thu từ các ao cá giữa nơi phố thị ít ai biết công sức của ông đắp đất nâng nền toàn bộ diện tích đất đang có với gần 10 tỷ đồng. Lập nghiệp ở vùng đất trũng, ông tận dụng lợi thế đó để đào ao nuôi cá tạo dựng kinh tế ban đầu. Tuy nhiên, hằng năm phải hứng 1-2 trận lụt làm thất thoát tài sản, ông quyết định lấp dần ao, nâng nền tránh nước.

Trong 5 năm qua, từ phong trào “Hội cựu chiến binh là cơ quan chủ trì thực hiện chương trình an ninh khu dân cư”, các cấp hội đã tham gia tuần tra canh gác 540 lần, cung cấp 52 nguồn tin quan trọng cho công an và lực lượng bảo vệ khu dân cư; xử lý 538 vụ lấn chiếm lòng, lề đường, 13 vụ gây rối trật tự công cộng; phát hiện, xử lý 18 vụ trộm cắp tài sản công dân; hòa giải thành 147 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Kinh tế vững, các con đã yên bề gia thất, song ông Phan vẫn không nghỉ ngơi. Ngoài công việc Trưởng khu phố, ông vẫn là một nông dân thực thụ trên mảnh vườn, ao cá của gia đình mình. Chủ tịch Hội CCB thành phố Vũ Văn Diệm cho biết: Hội viên Phạm Văn Phan không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn có nghĩa tình đồng đội sâu sắc, có tấm lòng vì người nghèo. Trong nhiều năm qua đã có hơn 10 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được CCB Phan cho đất để làm nhà. Trong đó có 3 hoàn cảnh CCB không chỉ được cho đất mà với vai trò Trưởng khu phố, ông Phan đã vận động các nguồn xây nhà giúp họ ổn định cuộc sống.

Mười mấy trường hợp nhận đất của ông đều “lúc đầu chẳng quen đâu, cứ người nọ giới thiệu người kia rồi họ tìm đến mình”. Có trường hợp từ 4-5m đất ông cho ngày xưa để dựng căn nhà giờ đã trở thành doanh nghiệp lớn. Họ thành đạt hơn ông nhưng vẫn giữ lại mảnh đất làm kỷ niệm. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không có ý chí làm ăn, đến mảnh đất được cho “cắm dùi” cũng đem bán. Ông Phan buồn song tấm lòng ông vẫn rộng mở, 5 năm trở lại đây ông tiếp tục giúp đỡ 5 hộ khó khăn khác. CCB Hứa Thị Điều (1948) ở tổ 1, khu phố Suối Đá do mất giấy tờ hồ sơ nên không được hưởng chế độ, chính sách người có công. 3 mẹ con bà Điều nhiều năm sống trọ. Khi được hội giới thiệu, ông Phan đã tặng 4m đất mặt tiền đường tổ và vận động giúp bà có được mái nhà. “Tôi không biết nói gì, sau bao nhiêu năm đi ở trọ, 3 năm nay mẹ con tôi đã có nhà, chỉ biết cảm ơn hội, cảm ơn chú Phan đã giúp đỡ mẹ con tôi có căn nhà mơ ước. Mảnh đất này dù có giá trị thế nào tôi cũng để lại cho con cháu ở chứ không bán” - bà Điều xúc động nói.

Để tổ chức hội vững mạnh và uy tín cần những hội viên gương mẫu - đó là mục đích của phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”. Những CCB như ông Phan sẽ là nhân tố điển hình để CCB trong Thành hội nói riêng và Tỉnh hội nói chung học tập. Và phong trào sẽ vững mạnh hơn nữa khi cả hội CCB phát huy trí, lực đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
30658

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu