Thứ 3, 19/03/2024 16:51:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:34, 18/03/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Cựu chiến binh Thanh An học Bác trồng cây gây quỹ

Chủ nhật, 18/03/2018 | 08:34:00 1,418 lượt xem
BP - Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Hớn Quản luôn chủ động xây dựng các mô hình gây quỹ hoạt động. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây”, các chi hội Bù Dinh, Địa Hạt, Hội CCB xã Thanh An tận dụng diện tích đất trống, đồi trọc trồng tràm, khoai mì tạo quỹ hoạt động. Thành quả thu về là minh chứng của sự đồng sức, đồng lòng, ý chí, nghị lực vượt khó của những người lính Cụ Hồ.

“Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”

Mô hình trồng tràm của Chi hội CCB Bù Dinh có diện tích canh tác gần 1 ha ra đời từ cái bàu Sắc đã cạn nước, xã Thanh An giao ấp quản lý; Chi bộ ấp giao về các đoàn thể cải tạo bàu để trồng cây gây quỹ. Tuy nhiên, để đầu tư vốn trồng cây, cải tạo đất nơi đây không phải chuyện dễ và nhiều đơn vị đã “lắc đầu”. Thấy vậy, CCB ấp Bù Dinh xung phong đảm trách. Cách đây 3 năm, nơi này là một cái bàu bỏ hoang, đá bàng lởm chởm, nước ngập, cỏ dại mọc um tùm. Bằng ý chí, nghị lực, chi hội đã cải tạo đất trồng trên 2.000 cây tràm.

Cựu chiến binh Chi hội ấp Bù Dinh chăm sóc vườn tràm

Để tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”, chi hội đã đưa vào nghị quyết hằng năm, mỗi hội viên đều phải có trách nhiệm quản lý, chăm sóc vườn. Khi cây còn nhỏ, chi hội huy động 12/12 hội viên làm cỏ, bón phân, năm thứ 3 trở đi tỉa chồi, tạo tán, chống cháy. Hội viên nào bận không tham gia được phải đóng góp tiền quy ra ngày công lao động, nhằm tạo sự công bằng cho mọi người. Thấm thoát 3 năm trôi qua, giờ đây những cây tràm đã cao hơn 4m. Ông Cao Khắc Tứ, Chi hội trưởng CCB ấp Bù Dinh nói: “Vì đặc tính đất xấu, chi hội chọn trồng tràm bởi cây có sức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc. Chúng tôi thấy việc làm này rất hiệu quả, ý nghĩa nên dốc sức thực hiện”.

Đến nay, chi hội đã góp khoảng 150 công chăm sóc, chi phí đầu tư 7 triệu đồng trích từ nguồn quỹ hoạt động của chi hội. Ông Điểu Khiêm, hội viên nói: “Chúng tôi chỉ bỏ công chăm sóc, cũng không vất vả lắm mà lại được hưởng lợi nên ai cũng vui. Đồng chí, đồng đội rất đoàn kết, cùng nhau làm mọi việc. Có lúc đi làm cỏ, gia đình tôi bận lo đám cưới con, tôi báo lại chi hội trưởng và đóng góp tiền công của ngày đó. Chờ vườn tràm lớn, khi thu hoạch sẽ có thêm quỹ giúp đỡ nhiều hội viên khó khăn phát triển kinh tế hay thăm hỏi hội viên ốm đau, việc tang, hiếu hỉ trong chi hội”.

Hội viên Chi hội CCB Bù Dinh có đời sống kinh tế ở mức trung bình khá. Hiện chi hội đã xây dựng được quỹ trên 30 triệu đồng, bình quân 2,8 triệu đồng/hội viên, cho 4 hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Tiền lãi dùng để hoạt động, thăm, tặng quà gia đình chính sách, thanh niên lên đường nhập ngũ... Năm 2018, chi hội nâng quỹ lên 3 triệu đồng/hội viên để tăng mức vay đối với hộ khó khăn.

Sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm

 Ý chí vượt khó, tình đoàn kết của những người lính năm xưa được phát huy trong những hội viên Chi hội ấp Địa Hạt, đã góp phần giáo dục truyền thống cho lớp trẻ. Trong 2 năm 2015-2016, chi hội mượn đất quy hoạch nghĩa trang ấp Địa Hạt và ấp Sóc Dầm trồng 1 ha mì. Chủ yếu lấy công làm lời nên 1 ha mì bình quân lời 5 triệu đồng. Hiện nay, quỹ đất này đã được thu hồi lại. Ông Nguyễn Văn Kiều, Chi hội phó CCB ấp Địa Hạt nói: “Ở chi hội chúng tôi, quản lý mô hình kinh tế tập thể không khó bởi các hội viên hiểu nhau, đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu phát triển hội vững mạnh”. Rút kinh nghiệm trồng mì cho thu nhập thấp, Chi hội CCB ấp Địa Hạt đề xuất xin chủ trương UBND xã Thanh An cho thuê đất nghĩa trang xã cũ khoảng 1 ha đã được giải tỏa ở ấp Trung Sơn trong 10 năm để cải tạo, đầu tư rào lưới, trồng rau sạch bán. Qua đó, vừa tạo việc làm cho hội viên, phát triển kinh tế vừa gây quỹ hoạt động. Hiện chi hội xây dựng được quỹ 43 triệu đồng, bình quân 3,307 triệu đồng/hội viên.

Hội CCB xã Thanh An có 240 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội. Hiện hội xây dựng được quỹ 734 triệu đồng, bình quân 3,058 triệu đồng/hội viên. Từ đó, hội giải quyết cho trên 50 hội viên vay phát triển kinh tế, với mức 10-15 triệu đồng/hội viên. Nhờ sự dẫn dắt của các cấp hội cùng nỗ lực của mỗi hội viên, sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, năm 2017 hội có 2 hộ hội viên thoát nghèo, hiện chỉ còn 1 hộ hội viên nghèo.

Chủ tịch Hội CCB xã Thanh An Nguyễn Thanh Hải nói: “Mấy năm gần đây, học tập và làm theo Bác, CCB Thanh An đã phát động phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, gây quỹ, được tất cả hội viên nhiệt tình tham gia. Ngoài đóng góp xây dựng quỹ cho vay lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình, một số chi hội tổ chức sản xuất, trồng cây gây quỹ. Nhiều chi hội khác cũng học tập và ứng dụng mô hình vào thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực. Điểm mạnh của hội là hội viên rất nhiệt tình, đoàn kết cùng phát triển”.

Thanh Mai

  • Từ khóa
2090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu