Thứ 5, 28/03/2024 21:27:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:39, 01/10/2016 GMT+7

Cựu chiến binh Mai Thị Chép làm kinh tế giỏi

C.Nhung
Thứ 7, 01/10/2016 | 09:39:00 104 lượt xem
BP - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”, những năm qua, trên địa bàn huyện Đồng Phú đã xuất hiện nhiều gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi với cách làm hay, hiệu quả, tăng thu nhập cho gia đình. Trong đó có cách làm kinh tế từ chăn nuôi tổng hợp của CCB Mai Thị Chép (55 tuổi) ở ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước.

Máy ấp trứng là “bảo bối” giúp gia đình bà Chép chăn nuôi hiệu quảMáy ấp trứng là “bảo bối” giúp gia đình bà Chép chăn nuôi hiệu quả

Quê tỉnh Hà Nam, năm 1983 bà Chép xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình. Năm 1997, gia đình bà chuyển vào Bình Phước sinh sống. Trên mảnh đất mới, vợ chồng bà mua được 1 ha rẫy từ số tiền dành dụm mang theo. Ngoài trồng điều, gia đình bà trồng thêm cỏ để nuôi bò và bò sữa. Bà Chép cho biết: “Nuôi bò sữa so với bò thịt vất vả hơn, từ khâu vệ sinh đến thức ăn. Tuy nhiên, do đây là cách làm kinh tế mới ở Bình Phước nên gia đình nuôi thử 4 con. Nhưng đời sống của người dân lúc bấy giờ còn nhiều thiếu thốn, khó khăn nên khó tiêu thụ sữa. Nuôi được thời gian ngắn thì tôi bán. Vừa ngừng nuôi bò sữa thì các trường mầm non ở địa phương tìm đến đề nghị ký hợp đồng mua sữa làm thực phẩm cho học sinh. Cơ hội đến nhưng gia đình không thể tái đàn do sức khỏe tôi đã yếu, nhà không có sẵn lao động”.

Không nuôi bò sữa, bà Chép dành hơn 4 sào đất xây chuồng trại chăn nuôi tổng hợp gồm: gà ta lai chọi, heo mọi, chim bồ câu Pháp để cung cấp con giống và thịt thương phẩm. Bà còn chủ động dành 1 sào đất trũng trồng rau làm thức ăn bổ sung cho vật nuôi, vừa giảm chi phí thức ăn vừa tăng độ thơm, chắc cho thịt nhằm thu hút, giữ chân khách hàng. Hiện giá gà con giống bán ra 17-50 ngàn đồng/con, heo mọi giống 120 ngàn đồng/kg, 100 ngàn đồng/cặp bồ câu giống... Mỗi năm gia đình bà bán hơn 50 con heo mọi thịt, gần 1.000 gà thịt và làm giống cùng hàng trăm con bồ câu thịt, giống mang về cho gia đình cả trăm triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong sàng lọc giống tốt, khỏe, đảm bảo, bà Chép nói: “Gia đình có máy ấp trứng đã 10 năm nay nên sau mỗi lứa gà con nở sẽ chọn lấy những con khỏe, sinh sản tốt làm giống để bán. Đối với heo mọi cũng chọn tương tự nhưng thời gian dài hơn với 4 năm lọc giống một lần”. Với hàng chục năm tự học hỏi kinh nghiệm, tìm cách chăn nuôi tổng hợp, đến nay sức khỏe của bà không còn tốt. Tuy nhiên, bà nói: “Có mệt mỏi tôi vẫn muốn tự tay chăm sóc đàn heo, gà... Bởi tôi hiểu từng biểu hiện nhỏ nhất của chúng”. 

  • Từ khóa
40736

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu