Thứ 6, 29/03/2024 20:31:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:31, 08/01/2017 GMT+7

Cựu chiến binh Lộc Ninh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo

Chủ nhật, 08/01/2017 | 14:31:00 251 lượt xem
BP - Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lộc Ninh đã triển khai sâu rộng và hiệu quả nhiều phong trào giúp nhau giảm nghèo, xóa nhà tạm trong hội viên CCB.

GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Thời gian qua, Ban Chấp hành Hội CCB huyện Lộc Ninh đã đề ra chỉ tiêu giảm nghèo bền vững tối thiểu 2-3%/năm. Để làm được điều đó hội đã chủ động liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xem xét, giải ngân các chương trình tín dụng vay vốn cho hội viên phát triển kinh tế. Trong hơn 5 năm qua, đã có hàng ngàn hội viên CCB được vay vốn với tổng dư nợ 45,733 tỷ đồng. Từ số vốn này cộng với quỹ hội hơn 4 tỷ đồng, đã cho 2.300 hội viên vay vốn để đầu tư sản xuất - kinh doanh. Nhờ vậy, đến nay trong số đó đã có 32 hộ thoát nghèo bền vững, 17 hội viên vươn lên khá. Năm 2016, CCB còn 18 hộ nghèo, chiếm 0,7%.

Hộ ông Nguyễn Văn Dũng ở ấp Tân Lợi, xã Lộc Phú, là một trong những hội viên đã vươn lên làm giàu từ vốn vay của hội CCB. Ông Dũng chia sẻ: Năm 2013, tôi được vay 25 triệu đồng từ quỹ đồng đội do hội quản lý, đầu tư mua 5 con dê giống. Đến nay, đàn dê của gia đình đã tăng lên 50 con. Hằng năm, gia đình ông thu hàng trăm triệu đồng từ bán dê. Cũng giống gia đình ông Dũng, bà Bùi Thị Hiệp ở xã Lộc Khánh là hội viên nghèo được vay vốn. Năm 2015, bà Hiệp vay 15 triệu đồng của Huyện hội để đầu tư mua 3 con dê giống, đến nay tổng đàn 14 con. “Dê phát triển, sinh sản tốt không những giúp gia đình thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên khá giả” - bà Hiệp nói.

Nhờ vay vốn của hội CCB đầu tư chăn nuôi, gia đình bà Bùi Thị Hiệp ở xã Lộc Khánh đã thoát nghèo

Ông Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội CCB huyện Lộc Ninh, cho biết: Bên cạnh xây dựng và duy trì các quỹ giúp nhau xóa nghèo, giúp nhau vượt khó, quỹ đồng đội, hội cũng vận động các cơ sở, cửa hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hội viên có điều kiện cho hội viên khó khăn vay vốn không tính lãi, giúp đỡ cây - con giống, bán vật tư nông nghiệp trả chậm. Đặc biệt trong đợt hạn hán năm 2016, hội viên CCB đã giúp nhau nước sinh hoạt, phương tiện, đường ống dẫn nước để phục vụ tưới cây trồng. Điển hình như hội CCB các xã Lộc Hiệp, Lộc Hưng, Lộc Thịnh.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thời gian qua, với nòng cốt là Ban liên lạc nữ CCB, Huyện hội cũng đã vận động xây 36 căn nhà, sửa chữa 9 nhà cho hội viên khó khăn, tổng trị giá hơn 1,482 tỷ đồng. Hằng tháng từ phong trào “Nuôi heo đất” tặng hội viên nghèo 93 sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 1-1,5 triệu đồng; tặng 99 suất học bổng, mỗi suất từ 500-700 ngàn đồng cho con, cháu hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Từ phong trào “Hũ gạo đồng đội”, năm 2016, đã quyên góp được 1.890kg, giúp đỡ các gia đình nữ CCB nghèo. Ngoài ra, hội còn duy trì bếp ăn tình thương với mỗi tháng gần 1 triệu đồng.

THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH TRỊ Ở CƠ SỞ

Thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiều hội viên CCB đã tích cực tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị và đã tạo được uy tín tại địa bàn lưu trú. Tính đến năm 2016, có 5 CCB trong HĐND cấp huyện, 81 CCB tham gia HĐND cấp xã, thị trấn. Ngoài ra có gần 1.000 hội viên đang trực tiếp tham gia, công tác trong hệ thống chính trị các cấp, các lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải. Năm qua, hội viên CCB đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 7 đợt với 1.230 lượt người tham gia; tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm được 6 đợt với 686 người dự; tổ chức tuần tra canh gác được 24 đợt với 64 lượt cán bộ, hội viên tham gia. Đồng thời cung cấp cho lực lượng chức năng 23 tin, tham gia hòa giải 73 vụ mâu thuẫn nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, Huyện hội đã tích cực vận động hội viên tình nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng, ngày công lao động trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

“Với sự nỗ lực phấn đấu, trong những năm qua, hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ đói, nghèo trên địa bàn. Thời gian tới, Huyện hội tiếp tục nhân rộng các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững không chỉ với hội viên CCB mà còn lan rộng trong nhân dân. Động viên hội viên mạnh dạn đầu tư các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phù hợp với địa bàn trên tinh thần làm giàu không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn góp sức xây dựng quê hương” - ông Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội CCB huyện Lộc Ninh nhấn mạnh.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
57555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu