Thứ 7, 20/04/2024 10:24:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:25, 30/07/2016 GMT+7

Cựu chiến binh Đỗ Thám giàu lòng nhân ái

Thứ 7, 30/07/2016 | 15:25:00 107 lượt xem
BP - Tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1962, ông Đỗ Thám, thương binh hạng 4/4 ở xã Tân Lợi (Hớn Quản) đã đảm nhận nhiệm vụ ở nhiều cương vị khác nhau. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trở về cuộc sống đời thường, ông Thám phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ chịu khó lao động sản xuất, sẵn lòng giúp đỡ những người yếu thế.

Tham gia cách mạng từ tháng 3-1962 tại đơn vị C70, Tỉnh đội Bình Long. Năm 1965, ông Thám được kết nạp Đảng. Năm 1970, ông là Phó ban Quân dân y huyện Hớn Quản. Trong năm này, ông cùng 4 đồng đội đi bắt một tên phản động đang hoạt động trong vùng giải phóng. Lúc làm nhiệm vụ, ông và 4 đồng đội bị thương do địch phục kích ném mìn. Ông Thám kể: “Ngày đó, tôi bị thương cả hai chân. Sau 2 tháng, vết thương bình phục. Trong một lần đi công tác, tôi bị thương lần thứ hai, tỷ lệ thương tật 27%”.

Ông Đỗ Thám giải quyết việc làm thường xuyên cho 17 lao động với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng/ngườiÔng Đỗ Thám giải quyết việc làm thường xuyên cho 17 lao động với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng/người

Năm 1976, ông chuyển sang làm cho Công ty cao su Bình Long với chức Trưởng phòng y tế, sau là Giám đốc Trung tâm Y tế cao su Bình Long. Ông Thám nói, lúc này, đất nước mới giải phóng, vườn cao su do thực dân Pháp để lại hoang tàn nên đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn. Bệnh sốt rét hoành hành, nhiều hôm có hàng chục công nhân được chuyển đến các trung tâm y tế vì bị sốt rét, rắn cắn, giẫm phải bom mìn...

Trang trại cao su của hộ ông Thám không những làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao thu nhập và từng bước xóa nghèo cho người dân trên địa bàn xã. Đầu năm 2015, xã có 83 hộ nghèo, cuối năm giảm còn 57 hộ. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 25 triệu đồng (2010) lên 31 triệu đồng (2015). Bên cạnh đó, gia đình ông còn đi đầu trong các hoạt động từ thiện của xã. Năm 2015, ông được Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cựu chiến binh giúp nhau xóa nghèo giai đoạn 2011-2015.

Bà Nguyễn Thị Trang, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng

Sau khi nghỉ hưu, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo huyện Bình Long. Bằng sự nỗ lực hoạt động, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào giúp đỡ các bệnh nhân nghèo. Ông Thám cho biết: “Dù ở cương vị nào, tôi cũng luôn tâm niệm cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao. Tôi xác định mình phải là tấm gương để các con học tập. Đến nay, 6 người con của tôi đều tốt nghiệp đại học, trung cấp và có việc làm ổn định trong các cơ quan nhà nước”.

Ngày mới về công tác ở Công ty cao su Bình Long, gia đình ông rất khó khăn. Vợ ông phải tranh thủ thời gian rảnh bán nước mía để có thêm thu nhập. Ngày nghỉ cả gia đình cùng khai hoang đất, sản xuất. Hiện gia đình ông có trang trại cao su 50 ha ở xã Tân Hưng (Hớn Quản) giải quyết việc làm cho 17 lao động chính và 15 lao động thời vụ với mức lương từ 4-7 triệu đồng/người/tháng. Anh Điểu Dắt (23 tuổi) ở ấp Sóc Quả, xã Tân Hưng nói: “Sau khi học lớp cạo mủ cao su, tôi được ông Thám nhận vào làm việc tại trang trại cao su với thu nhập ổn định từ 6-7 triệu đồng/tháng. Trang trại của ông cũng gần nhà nên thuận tiện cho vợ chồng tôi có điều kiện vừa làm việc vừa chăm lo cho các con”.

Hằng năm, ông ủng hộ 50 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hớn Quản để xây nhà tình thương. Ông còn hỗ trợ tiền xây nhà cho hộ nghèo, dân tộc thiểu số, hội viên hội cựu chiến binh khó khăn. Tặng quà nhân các ngày lễ, tết cho hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Trung bình mỗi năm, ông tặng khoảng 50 phần quà, mỗi phần trị giá từ 300-400 ngàn đồng. Gia đình anh Điểu Thìn ở ấp Sóc Quả, xã Tân Hưng là hộ nghèo lại khó khăn về nhà ở. Năm 2014, vợ chồng ông Thám đã hỗ trợ 45 triệu đồng và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 17 triệu đồng giúp anh Thìn xây nhà mới.

Thùy Hương

  • Từ khóa
110941

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu