Thứ 6, 29/03/2024 16:50:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:53, 14/10/2013 GMT+7

Cướp giật táo tợn giữa trung tâm TP.HCM

Thứ 2, 14/10/2013 | 15:53:00 1,593 lượt xem

Lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN), Công an Q.1 (TP.HCM), Cảnh sát 113 mới đây đã bắt giữ nhiều tên cướp giật táo tợn, trong số các nạn nhân, có nhiều du khách nước ngoài. 

Những vụ cướp giật táo tợn giữa trung tâm TP
Hình ảnh chị Sarah Aziz bị cướp, trích từ camera

Cướp giật ở chợ Bến Thành

Theo ghi nhận của cơ quan công an, thời gian gần đây, nhiều du khách nước ngoài trở thành nạn nhân của các vụ cướp giật, đặc biệt là trên địa bàn Q.1. Đó là chưa kể các du khách bị cướp nhưng không trình báo công an 

Một số vụ cướp giật táo tợn có thể kể ra gần đây đang khiến người dân bức xúc:

Khoảng 0 giờ 28 ngày 10-9, chị Sarah Aziz (30 tuổi, quốc tịch Pakistan) cùng bạn trai đang đứng trước siêu thị 24 giờ Circle-K (số 43 Phan Châu Trinh, P.Bến Thành, Q.1) thì có một thanh niên đi bộ đến bất ngờ giật túi xách của chị, rồi lên xe gắn máy của đồng bọn đợi sẵn, tẩu thoát.

Sau đó, được sự hướng dẫn của người dân, chị Sarah Aziz đã đến Công an P.Bến Thành (Q.1) trình báo: Trong túi xách bị cướp có 2.500 USD, một điện thoại di động (ĐTDĐ) hiệu BlackBerry trị giá 14 triệu đồng, một vé máy bay, một hộ chiếu, một máy nghe nhạc iPod...

Mới đây, khoảng 12 giờ 30 ngày 6-10, một du khách vừa đi bộ vừa nghe ĐTDĐ (trước cửa tây của chợ Bến Thành, Q.1) thì bị một thanh niên đi xe gắn máy áp sát, giật phăng ĐTDĐ, rồi tẩu thoát. Cùng lúc đó, nhiều người dân gần đó tri hô: “Cướp, Cướp!” cho người đi đường hỗ trợ truy đuổi bắt cướp nhưng không bắt được.

Sau đó, người du khách này bỏ đi luôn, không trình báo công an.

Trường hợp chị Sarah Aziz, do bị mất giấy tờ quan trọng, nên chị cũng đã nhờ Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội gửi công hàm cho cơ quan chức năng hỗ trợ, điều tra xử lý.

Thực tế, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an Q.1 đã chỉ đạo cho lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Công an Q.1 vào cuộc điều tra truy xét.

Đến ngày 8-10, CSHSĐN đã bắt giữ được hai nghi phạm giật túi xách của chị Sarah Aziz, gồm: Phạm Phương Hiệp (36 tuổi) và Huỳnh Ngọc Hiền (17 tuổi, cả hai đều ngụ Q.4, TP.HCM).

Ban đầu, cả Hiệp và Hiền đều không thừa nhận hành vi cướp giật như lời khai của nạn nhân và nhân chứng. Nhưng sau khi cơ quan công an đưa ra các đoạn phim, do camera ghi lại được, cảnh cướp giật của cả hai, thì Hiệp và Hiền mới chịu cúi đầu nhận tội.

“Sau khi bắt được hai người này, chúng tôi phát hiện thêm một số thanh niên phụ việc các cửa hàng ăn uống ở chợ đêm Bến Thành là đồng bọn của một số băng cướp giật, gây án ở khu vực này. Số thanh niên này do biết được thời gian tuần tra của CSHSĐN, công an phường, nên cung cấp thông tin cho đồng bọn hành sự. Đây là thủ đoạn khá mới và bất ngờ với cơ quan công an”, một cán bộ của Công an Q.1, nhận định.

Trai giả gái đi cướp giật

Theo phản ánh của người dân, trước đây, hằng đêm có nhiều người “hồn trai xác gái” (trai giả gái) điều khiển xe gắn máy đi rảo nhiều tuyến đường tại trung tâm Q.1, đặc biệt là một số tuyến đường ở khu phố Tây, để móc túi lấy tài sản của du khách nước ngoài đi bộ.

Những vụ cướp giật táo tợn giữa trung tâm TP
Đạt thường giả gái để đi cướp - Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

Thời điểm đó, có không ít du khách đến cơ quan công an trình báo việc mình đang đi bộ trên đường thì bất ngờ có các cô gái (thực chất là trai giả gái - PV) xuất hiện, lao đến ôm ấp, sờ mó, lợi dụng sơ hở móc ví, ĐTDĐ, rồi nhanh chóng lên xe đồng bọn tẩu thoát. Phần lớn vụ án này khó truy bắt thủ phạm nếu không bắt quả tang.

Sau này, các du khách cảnh giác, đề phòng hơn thì nay băng nhóm trai giả gái này cũng liều lĩnh hơn, chuyển sang cướp giật táo tợn.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào tối 9-10 tại P.Bến Nghé, Q.1. Lúc đó khoảng 22 giờ 20, ông Oliver Mass Mann (41 tuổi, quốc tịch Đức) đang đứng trước địa chỉ số 19 Nguyễn Thị Minh Khai (P.Bến Nghé, Q.1), nghe ĐTDĐ, thì có một người trong trang phục nữ giới, tóc dài, điều khiển xe Wave chạy áp sát giật ĐTDĐ, bỏ chạy.

Lúc này, lực lượng Cảnh sát 113 đang đi tuần tra đã phát hiện truy đuổi, đến giao lộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) thì bắt giữ được tên cướp cùng tang vật.

Tại trụ sở công an, cơ quan công an đã xác định tên cướp giả gái này là Lê Văn Đạt (41 tuổi, ngụ Tiền Giang, có một  tiền án về tội cướp giật tài sản).

“Trước đây, không ít nạn nhân đã đến trình báo bị một cô gái trộm, cướp tài sản. Tuy nhiên khi cơ quan công an vào cuộc điều tra truy xét thường gặp nhiều khó khăn. Bởi chúng tôi tiếp nhận thông tin của nạn nhân miêu tả đặc điểm ngoại hình của thủ phạm là con gái, nên kiểm tra lai lịch của các đối tượng hiềm nghi đều bị lạc hướng”, một công an điều tra chia sẻ.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
25460

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu