Thứ 6, 19/04/2024 16:36:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:05, 29/10/2013 GMT+7

Trung tâm thương mại Phú Riềng và nỗi lo PCCC

Thứ 3, 29/10/2013 | 10:05:00 4,393 lượt xem

Mới đưa vào sử dụng được 3 năm nhưng Trung tâm thương mại (TTTM) Phú Riềng (Bù Gia Mập) đang bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Những nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và thiệt hại tài sản sẽ rất nặng nề. Thế nhưng, nỗi lo cháy chỉ đè nặng lên vai những người được giao trách nhiệm quản lý, còn việc khắc phục những nguy cơ cháy lại thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.


Quần áo trùm che kín họng nước chữa cháy vách tường

Hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2010, TTTM Phú Riềng có diện tích trên 10.000m2 với hàng trăm hộ kinh doanh buôn bán. Được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng nhưng qua kiểm tra, phúc tra của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh đã phát hiện nhiều hạn chế, bất cập. Đó là các mái che, mái vẩy bằng sắt, tôn được lắp ráp thêm để che mưa nắng, trái với quy định về phòng cháy chữa cháy. Trong chợ, lối đi, lối thoát hiểm chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC ban đầu. Xe môtô còn được đưa vào dựng trong chợ tùy ý, đây là một trong những nguy cơ cao về cháy nổ. Hệ thống điện chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Các hộ tiểu thương còn tự ý câu mắc để sử dụng, có thể gây chập cháy do sử dụng điện quá tải. Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh đã che chắn bạt, ni-lon, sắp xếp hàng hóa lấn chiếm lối đi và lối thoát nạn. Tại khu vực nhà lồng chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động theo quy định, chưa trang bị bổ sung máy bơm điện có nguồn điện riêng biệt. Máy bơm hiện tại đã hư hỏng, chưa được sửa chữa để phục vụ công tác PCCC khi có sự cố xảy ra. Hàng năm, TTTM Phú Riềng chưa thực hiện công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC theo quy định. Vì thế, hầu hết tiểu thương không biết cách sử dụng các phương tiện chữa cháy cá nhân.

Qua kiểm tra, hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động về PCCC tại TTTM Phú Riềng chưa đầy đủ, như: chưa ban hành quyết định thành lập đội PCCC, xây dựng nội quy PCCC và niêm yết tại nơi thuận tiện để các hộ tiểu thương biết, chấp hành; chưa xây dựng phương án PCCC để đánh giá đúng tính chất, đặc điểm nguy hiểm về cháy nổ và phân công lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu người, cứu tài sản... Hàng năm, Ban quản lý chưa phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng để tổ chức thực tập phương án PCCC, chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc... Tất cả những hạn chế này đều được Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh lập biên bản kiến nghị khắc phục ngay trong tháng 10-2013. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra, phúc tra, nếu chưa khắc phục sẽ xử lý theo quy định.

Được biết, Ban quản lý TTTM Phú Riềng hiện có 4 người được hợp đồng tạm thời trông coi, bảo vệ tài sản nhưng chưa được tập huấn nắm vững các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Với các trang thiết bị, phương tiện PCCC hiện có, TTTM Phú Riềng chỉ đáp ứng phần nào nhiệm vụ. Lý giải về nguyên nhân, ông Nguyễn Đức Đại, Phó chủ tịch UBND xã Phú Riềng, nơi chịu trách nhiệm quản lý cho biết: “Do kinh phí trang bị hệ thống báo cháy tự động vượt quá mức ngân sách của địa phương, chúng tôi phải đề xuất đưa vào kinh phí của năm sau. Chúng tôi sẽ khắc phục tất cả những hạn chế và có văn bản kiến nghị lên UBND huyện về những tồn tại”.

Hiện nay, không  riêng TTTM Phú Riềng mà công tác PCCC tại các chợ trên địa bàn tỉnh cũng bộc lộ nhiều bất cập. Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh cho biết: “Hầu hết các chợ, trung tâm thương mại xây dựng gần đây đều được thẩm duyệt về PCCC. Còn lại một số chợ đã lâu năm nên không được thẩm duyệt. Các chợ này đang tồn tại một số vấn đề bất cập, có thể xảy ra cháy bất kỳ lúc nào”.

Đảm bảo an toàn PCCC là việc làm thường xuyên và không thể xem thường, vì sự an toàn về tài sản, tính mạng của nhân dân. Đó không chỉ là trách nhiệm của riêng ban quản lý chợ mà còn là trách nhiệm của tiểu thương và cả chính quyền địa phương.

Đức Tuần - Trung Sinh

  • Từ khóa
23682

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu