Thứ 4, 24/04/2024 14:47:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:36, 24/09/2014 GMT+7

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng: Khơi nguồn sáng tạo trẻ

Thứ 4, 24/09/2014 | 08:36:00 1,210 lượt xem
BP - Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng là một trong những sân chơi trí tuệ đã và đang được triển khai tích cực trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua. Những ý tưởng độc đáo của các em được thể hiện thành sản phẩm, mô hình cụ thể, trong đó có những sản phẩm đạt giải cao ở cấp tỉnh, toàn quốc, bước đầu tạo động lực cho các em trên con đường học tập, nghiên cứu sau này.

 Ý TƯỞNG XUẤT PHÁT TỪ THỰC TẾ TRONG GIA ĐÌNH

2 sản phẩm “Mô hình tưới nước tự động kèm thiết bị hẹn giờ” và “Giày phát điện” của nhóm học sinh trường THPT Chơn Thành (huyện Chơn Thành) gồm: Nguyễn Văn Bình, lớp 11A1; Nguyễn Phi Khang, Dương Xuân Thủy và Đỗ Hải Đăng cùng học lớp 11A2, đã đoạt giải ba và khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ VII, năm 2013-2014.

“Mô hình tưới nước tự động kèm thiết bị hẹn giờ” và “Giày phát điện” của nhóm Bình, Khang, Thủy và Đăng, trường THPT Chơn Thành

 
Chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi, em Nguyễn Văn Bình nói: Nhà em trồng rau và cây cảnh, mỗi lần tưới nước rất mất thời gian và công sức. Vì vậy, em có ý tưởng tạo ra thiết bị tưới nước hẹn giờ, giúp người nông dân chủ động trong sản xuất. Em cùng các bạn trong nhóm mày mò, tìm nguyên vật liệu để thực hiện. Nguyên liệu chế tạo mô hình cũng rất đơn giản, gồm các thanh nhôm, ống nhựa, mạch điện, bình chứa nước 21 lít, 2 máy bơm, bộ phao đóng ngắt điện và ống truyền dịch. Nhóm chỉ mất 1 tháng để hoàn thành sản phẩm.

Đảm nhận nguyên lý hoạt động cho máy, em Nguyễn Phi Khang cho biết: Cứ 12 tiếng, máy sẽ tự động tưới một lần. Để tránh ngập úng, nhóm em lắp đặt thêm bộ phao báo mưa có tác dụng ngắt điện tự động khi cây đã đủ nước hoặc khi trời mưa. Hiện gia đình Bình đang áp dụng mô hình này để tưới cây cảnh, rau màu trên diện tích nhỏ, bước đầu đem lại kết quả khả quan.

Nung nấu ý tưởng tạo ra đôi giày phát điện, em Nguyễn Phi Khang đã quyết tâm thực hiện. Khang cùng Bình, Thủy, Đăng tìm hiểu nguyên lý hoạt động, tìm mua nguyên vật liệu. Bước đầu, nhóm gặp không ít khó khăn, các em tìm đến thầy cô để được tư vấn. Sau gần 1 tháng, giày phát điện đã ra đời. Khi người dùng di chuyển hay chạy bộ, chiếc giày sẽ tạo ra dòng điện để sạc pin cho một số thiết bị như điện thoại, tai nghe bluetooth, loa loại nhỏ...

 “Nhóm em đang thực hiện mô hình “Xe cứu hỏa đa năng” và “rô bốt báo thức” để chuẩn bị cho cuộc thi lần tới”, Thủy háo hức cho biết.

KHƠI NGUỒN CẢM HỨNG

Đẩy mạnh phong trào sáng tạo của học sinh, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã động viên các em thành lập các câu lạc bộ khoa học, từ đó phát hiện ý tưởng hay, giúp các em hoàn thiện các sản phẩm dự thi. Điển hình như các trường: THPT Lê Quý Đôn (Bù Đăng), THPT chuyên Quang Trung (TX. Đồng Xoài), THPT Hùng Vương (TX. Đồng Xoài), THPT Chơn Thành...

Cô Huỳnh Thị Phi Yến, Bí thư đoàn trường THPT Chơn Thành cho biết: “Khi nhận được thông báo về cuộc thi, trường đã phát động mỗi lớp phải có ít nhất một mô hình, sản phẩm tham gia. Đoàn trường đưa nội dung này vào để chấm điểm thi đua giữa các chi đoàn. Từ đó tạo ra không khí thi đua sôi nổi, giúp học sinh có tinh thần, trách nhiệm hơn với sản phẩm, mô hình của mình. Ngoài ra, chúng tôi trực tiếp liên hệ các giáo viên bộ môn nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ và tư vấn giúp các em hoàn thiện sản phẩm dự thi”.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ VII, năm 2013-2014, toàn tỉnh có 2.041 mô hình, sản phẩm dự thi, trong đó 686 sản phẩm tham gia cuộc thi cấp huyện, thị xã; 165 mô hình, sản phẩm dự thi cấp tỉnh. Ban tổ chức đã lựa chọn 74 mô hình, sản phẩm vào vòng chung khảo thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng học tập; phần mềm tin học; đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; dụng cụ sinh hoạt gia đình; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2013-2014 cho biết: Trải qua 7 lần tổ chức, cuộc thi đã đem về những kết quả khích lệ, đạt 19 giải toàn quốc; hỗ trợ đăng ký thành công bản quyền phần mềm KFMouse - Giải pháp công nghệ dành cho người khuyết tật của em Đậu Bá Kiên (Bù Đăng). Để cuộc thi ngày càng hiệu quả, đúng tiêu chí, các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, khuyến khích để phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà, giúp các em nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

         Hương Thủy

  • Từ khóa
83433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu