Thứ 6, 19/04/2024 03:13:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:24, 03/08/2014 GMT+7

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu”

Chủ nhật, 03/08/2014 | 08:24:00 1,032 lượt xem

BP - Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khẳng định: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên... sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc... làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh, Đảng và Nhà nước đã đề ra giải pháp thực hiện việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập nhằm phòng ngừa tham nhũng. Thực tế, giải pháp này đã và đang được triển khai rộng rãi trong các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp nhà nước, lực lượng vũ trang. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và Luật Phòng chống tham nhũng được sửa đổi, hệ thống các chủ trương, giải pháp của Đảng, quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập đã từng bước được xây dựng và ngày càng hoàn thiện. Đó là những cơ sở chính trị pháp lý cho việc kê khai, công khai, xác minh tài sản, thu nhập nhằm giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết được tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai, phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên, bước đầu góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, mặc dù việc kê khai tài sản, thu nhập trong thời gian qua đã thu được những kết quả ban đầu đáng khích lệ nhưng qua thống kê, đánh giá của các cơ quan chức năng cho thấy việc kê khai tài sản, thu nhập vẫn còn mang nặng tính hình thức. Việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc. Việc xác minh tài sản, thu nhập chưa được chủ động tiến hành nhằm làm rõ tính trung thực của việc kê khai. Việc kiểm tra đánh giá và hiệu quả của giải pháp kê khai tài sản, thu nhập trong công tác phòng chống tham nhũng còn rất hạn chế.

Nếu giải pháp này được thực thi nghiêm túc, thực chất, thì người kê khai tài sản, thu nhập phải có trách nhiệm giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm. Các cơ quan kiểm tra đảng, thanh tra, quản lý cán bộ cần chủ động xác minh bản kê khai tài sản, thu nhập khi có dấu hiệu vi phạm... thì chắc chắn công tác phòng chống tham nhũng sẽ có chuyển biến rõ. Nếu tiếp tục kê khai tài sản một chiều, thiếu những cơ chế kiểm tra, xác minh như hiện nay thì với một nền kinh tế tiền mặt như nước ta, việc kê khai như vậy sẽ không tạo được chuyển biến trong công tác phòng chống tham nhũng.

Lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc ta đã chứng minh, muốn chiến thắng bất kỳ kẻ thù nào đều phải dựa vào dân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và từ lời dạy của Người cho thấy, vai trò của nhân dân trong cuộc chiến chống tham nhũng ngày nay là vô cùng quan trọng, là yếu tố then chốt để đảm bảo đẩy lùi được thứ giặc nội xâm này. Vấn đề đặt ra ở đây là cấp ủy đảng, chính quyền các cấp có biết dựa vào dân, có tạo được sự đồng tình trong nhân dân hay không.           

N.V

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu