Thứ 5, 25/04/2024 20:13:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:25, 05/04/2016 GMT+7

Cuộc giao ban đầu tháng

Thứ 3, 05/04/2016 | 09:25:00 148 lượt xem

BPO - Giao ban đầu tháng, Tòa soạn phản ánh: Từ khi thực hiện quy định mới của Văn phòng Tỉnh ủy và UBND tỉnh, chỉ khi có ghi chú “phóng viên dự đưa tin” trong lịch làm việc thì phóng viên mới được vào dự họp khiến toàn soạn luôn trong tình trạng “đói” tin. Thư ký tòa soạn trăn trở: một tuần năm số báo, mỗi số hai trang tin tức mà chỉ hai, ba cuộc họp phóng viên được dự đưa tin nên Tòa soạn đành phải khai thác cả những tin “cóc, ổi” đưa vào trang 1-2, trong khi có rất nhiều cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh giải quyết những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân thì không thông tin đến bạn đọc được.

Thấy thư ký tòa soạn cứ nhắc đi nhắc lại chuyện thiếu tin, tòa soạn khổ đã đành mà tờ báo cũng mất đi sự hấp dẫn. Rồi lại bảo bạn đọc, người dân quan tâm lãnh đạo tỉnh đang làm gì để thực hiện mấy cái dự án dang dở nhiều năm, cái nào tiếp tục làm, cái nào dẹp chứ chẳng mấy ai quan tâm đến việc ra mắt đơn vị này, đơn vị kia tổng kết… thì trán ông Tổng biên tập nhăn tút lại. Ông nói làm báo mà cứ chờ mấy cuộc họp ở hội trường máy lạnh mới có tin để đăng thì trước sau gì cũng dẹp!

Rồi ông dăng mấy tờ báo ra khắp mặt bàn, bảo mấy anh phóng viên nhanh mà không nhạy. Đợt nắng hạn đang diễn ra, báo tỉnh đăng tới mười mấy bài và phóng sự ảnh về nắng hạn. Trên bàn làm việc của ông vẫn còn vài bài nữa, cả của phóng viên và cộng tác viên. Không dùng thì thương cho công sức người viết đã bỏ ra. Mà dùng thì sẽ có người bảo hết chuyện rồi hay sao cứ nói hoài một chuyện? Làm báo mà cứ thấy cháy thì bảo nóng quá, thấy mưa nhiều bảo ngập quá, thấy nắng hạn kéo dài bảo khát quá, cây chết hết rồi… thì lấy đâu ra bạn đọc. Rồi ông đặt câu hỏi: hậu nắng hạn là gì? Có ai biết những người nông dân miền Trung, miền Tây hằng năm vẫn khăn gói về Bình Phước mỗi mùa điều để hành nghề lượm điều, họ sống ra sao? Có ai biết khi những vườn tiêu, cây ăn trái, đồng lúa chết khô; khi đàn trâu bò chết vì thiếu thức ăn, thiếu nước, không có tiền trả nợ ngân hàng, người dân sẽ phải làm gì? Ngành ngân hàng phải làm gì? Khi hàng trăm mũi khoan khoan vào lòng đất trong cơn hoảng loạn tìm nguồn nước sẽ gây ra hệ lụy gì sau này? Có ai biết nắng gay gắt và kéo dài thế này, khi mưa xuống sẽ kéo theo dịch bệnh ở người, gia súc và cây cối…Hãy về cơ sở, hãy ra đồng, ra chợ, vào bếp nhà dân, vào công trình vệ sinh ở các trường học, bệnh viện… tin tức ở đó chứ không phải ở trong các phòng họp! Rồi ông tuyên bố: Từ nay mỗi phóng viên phải bảo đảm ít nhất 1 tin cơ sở một tuần. Ai đạt 8 tin cơ sở thì có thưởng. Ai không đạt định mức thì Ban biên tập xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ để bình xét cuối năm!

Sau cuộc giao ban đầu tháng, quán cà phê gần cơ quan là nơi tụ tập của cánh phóng viên vắng hẳn. Mấy phóng viên trẻ lấy điện thoại í ới gọi về cơ sở để hẹn làm việc, bảo mai em về, nếu chị bận thì em làm việc với cấp phó cũng được. Thế nhé thế nhé…

Chợt nhớ cách đây không lâu, khi biên tập một bài viết về dịch cúm AH5N1 trên địa bàn tỉnh, phóng viên phản ánh có một hộ dân buộc phải tiêu hủy 16.500 con gà lớn, nhỏ vì nhiễm dịch bệnh nhưng bài viết lại sử dụng hình ảnh của một trại gà khá đẹp. Tìm hiểu thì được biết vì trại gà của hộ dân nọ đã tiêu hủy hết tất cả nên… chẳng còn gì để chụp! Tôi thấy tiếc quá. Nếu phóng viên lấy được hình ảnh người chủ trang trại (chắc chắn là thất thần) bên dãy chuồng trại trống huơ trống hoác với chú thích “mấy ngày trước, nơi đây từng hiện diện 16.500 con gà, còn bây giờ là gánh nặng nợ nần của chủ trang trại” thì bài viết sẽ có sự lay động hơn rất nhiều. Thế mới biết, cái đẹp cái hay nhiều khi không hoàn toàn là sự bắt mắt! Và cũng thế mới biết không phải cứ máy ảnh đeo sệ vai mới là nhà báo giỏi!

TN

  • Từ khóa
95065

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu