Thứ 3, 19/03/2024 14:57:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:47, 21/08/2018 GMT+7

Cuộc đấu trí với 2 tên cướp liều lĩnh

Thứ 3, 21/08/2018 | 07:47:00 263 lượt xem
BP - Lợi dụng đoạn đường vắng người qua lại, 2 đối tượng nghiện đã nhanh chóng ra tay cướp giật điện thoại của phụ nữ đi đường, mặc dù người này đang đi cùng chồng. Những tưởng hành tung của chúng sẽ không thể phát hiện, nhưng chỉ sau chưa đầy 8 giờ gây án, Công an huyện Đồng Phú đã truy xét và tóm gọn thủ phạm.

Đi cùng chồng vẫn bị cướp

Do có công việc nên anh Nguyễn Văn Tân (1994, trú xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập) chở vợ là chị Nguyễn Thị Tút (1999, cùng địa chỉ) bằng xe môtô biển số 93K1-033.62 đến  thị xã Đồng Xoài. Khoảng 10 giờ ngày 15-8, anh Tân và chị Tút đến đoạn đường ĐT741 thuộc ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi (Đồng Phú). Khi đó chị Tút ngồi sau xe môtô và cất chiếc điện thoại di động hiệu Oppo A37 ở túi quần sau và ló ra ngoài một phần. Bất ngờ 2 thanh niên đi trên 1 xe môtô từ phía sau cùng chiều vượt lên áp sát, đối tượng ngồi sau cướp giật chiếc điện thoại của chị Tút và nhanh chóng tẩu thoát về hướng thị xã Đồng Xoài. Kẻ cướp ra tay quá nhanh nên chị Tút và anh Tân không kịp phản ứng. Chiếc xe môtô do anh Tân điều khiển bị mất thăng bằng, lảo đảo nhưng rất may không bị ngã. Còn chị Tút chỉ biết ú ớ, sau một lúc mới hoàn hồn và tri hô cướp. Biết là khó tìm lại chiếc điện thoại đã bị cướp nhưng vì thấy 2 tên cướp quá manh động và có thể sẽ gây ra nhiều vụ khác nên anh Tân và chị Tút đến trình báo Công an xã Thuận Lợi để nhờ giúp đỡ.

Từ trái qua: Hai đối tượng Tiến và Hậu

Truy tìm hung thủ trong “mịt mù”

Sau khi lập hồ sơ ban đầu và ghi nhận hiện trường vụ cướp, Công an xã Thuận Lợi chuyển hồ sơ vụ án đến Công an huyện Đồng Phú để điều tra theo thẩm quyền. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hải, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú cho biết: “Nhận tin báo của bị hại, Ban lãnh đạo Công an huyện nhận định các đối tượng ra tay giữa ban ngày trên đường giao thông, tuy trị giá tài sản không lớn nhưng tính chất nguy hiểm của hành vi do các đối tượng gây ra đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân, gây lo lắng cho mọi người khi lưu thông trên tuyến đường này. Do đó, với tinh thần tất cả vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, lãnh đạo Công an huyện họp khẩn với Đội cảnh sát hình sự để chỉ đạo, định hướng điều tra và phân công nhiệm vụ cho từng mũi công tác. Ngay sau đó, các trinh sát và điều tra viên hình sự nhanh chóng tỏa đi các hướng để nắm tình hình và xác minh, truy xét đối tượng theo dấu vết nóng”.

Một mũi trinh sát đón lõng tại những khu vực nghi vấn bọn tội phạm sẽ đi qua hoặc đến để tiêu thụ tài sản. Một mũi trinh sát khác làm việc với bị hại để thu thập thêm thông tin về thủ phạm. Tuy nhiên, do bị cướp bất ngờ nên vợ chồng bị hại không ghi nhớ được đặc điểm của đối tượng, phương tiện cũng như biển số xe mà chúng sử dụng để đi cướp.

Qua hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng thông tin về các đối tượng vẫn trong “bóng tối”. Lúc này Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hải chỉ đạo các trinh sát và điều tra viên tập trung khám nghiệm lại hiện trường để tìm dấu vết hoặc thông tin tài liệu có thể chưa được lực lượng Công an xã Thuận Lợi thu thập. Một điều tra viên trực tiếp điều tra tại hiện trường nhớ lại: “Khi chúng tôi kiểm tra lại hiện trường vụ cướp cũng không phát hiện thêm thông tin gì. Chỉ đến khi thu thập thông tin từ những hộ dân xung quanh đó, chúng tôi thu được đoạn phim ghi hình từ camera giám sát của một hộ dân. Lập tức chúng tôi trích xuất hình ảnh 2 đối tượng cướp và phương tiện dùng để gây án. Từ những hình ảnh quý giá này, chúng tôi có cơ sở rà soát những đối tượng nghi vấn để đấu tranh”.

Từ việc tập trung sàng lọc gần 100 đối tượng trong diện nghi vấn, lực lượng cảnh sát hình sự đã khoanh vùng 2 đối tượng trùng khớp với đặc điểm thu được qua hình ảnh camera là Đồng Văn Hậu (1996) và Nguyễn Văn Tiến Tiến (sinh ngày 30-4-2001) cùng trú thôn Phú Nguyên, xã Phú Riềng (Phú Riềng). Tuy nhiên, việc truy tìm tung tích để làm việc với 2 đối tượng này cũng là một thách thức, vì cả 2 thường xuyên không có mặt tại nơi cư trú. Các trinh sát đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp công tác và đến khoảng 18 giờ cùng ngày thì “tóm” được 2 nghi phạm khi đang nhởn nhơ tại thị xã Đồng Xoài.

Cuộc đấu trí xuyên đêm

Ngay trong đêm, các điều tra viên khẩn trương làm việc với từng nghi phạm. Nhưng với bản chất ranh mãnh của kẻ nghiện ma túy như Hậu và Tiến, nhất là Hậu từng có 2 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có thì việc đấu tranh càng khó khăn hơn. Cả 2 đều không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí và những lập luận sắc bén cùng tài liệu chứng cứ thu thập, các điều tra đã khuất phục được 2 tên cướp ngay trong đêm. Cả 2 đã cúi đầu thừa nhận hành vi cướp giật tài sản của chị Tút như lời khai của bị hại, đồng thời khai nhận đã bán chiếc điện thoại cướp được với giá 750.000 đồng. Số tiền này Hậu và Tiến dùng mua ma túy để cùng sử dụng và tiêu xài hết. Ngay trong buổi sáng hôm sau (16-8), Công an huyện Đồng Phú đã thu hồi được chiếc điện thoại tang vật và lập hồ sơ vụ án để điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Như vậy, bằng lòng nhiệt huyết với công việc, các trinh sát và điều tra hình sự Công an huyện Đồng Phú đã khám phá thành công vụ cướp giật tài sản chỉ sau hơn 7 giờ gây án. Thành tích này một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh nghiệp vụ, tinh thần nhân văn vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đồng Phú nói riêng và lực lượng công an nhân dân nói chung.

Văn Thủy - Ngọc Huấn - Mạnh Hải

  • Từ khóa
31149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu