Thứ 7, 20/04/2024 19:23:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:57, 07/06/2017 GMT+7

Cuộc chiến giành ngai vàng nước Áo

Thứ 4, 07/06/2017 | 10:57:00 2,214 lượt xem
BP - Thế kỷ thứ XVIII, Áo là quốc gia hùng mạnh. Chính vì vậy, vua Áo cũng là hoàng đế La Mã trong suốt chiều dài lịch sử của đế chế này. Năm 1711, vua Áo là Karl VI đã viết bức chiếu thư cho người con gái kế vị để yêu cầu các nước Pháp, Nga, Anh, Phổ... công nhận việc lên ngôi của công chúa Áo về sau.

Năm 1740, vua Karl VI băng hà, công chúa Maria Theresa lên ngôi nhưng đã bị Pháp, Phổ... phản đối. Vua Phổ là Friedrich II đã huy động hơn 20 vạn quân và để có cớ hành động quân sự, vua Phổ yêu cầu Theresa phải giao cho người Đức quản lý vùng đất Silesia giàu có; đổi lại, vua Phổ sẽ công nhận quyền thừa kế của Theresa. Bị từ chối, vua Phổ đưa quân tấn công Áo, cuộc chiến tranh Silesia lần thứ nhất bắt đầu. Nhân cơ hội này, các nước Pháp, Tây Ban Nha và những vương triều lân cận đều muốn diệt Áo cũng lao vào cuộc chiến và lịch sử gọi đây là chiến tranh thừa kế ngôi báu nước Áo.

Trước tình hình này, Theresa ra sức chiêu dụ nhân tài, triển khai chính sách ngoại giao với các nước chưa tham chiến, tổ chức liên kết với Anh, Nga và Hà Lan để chống lại Phổ. Tuy nhiên, do các nước liên minh với Áo ở xa, lại hỗ trợ không kịp thời nên năm 1741, Theresa phải ký hòa ước đình chiến với Phổ. Theo hòa ước này, Áo phải cắt đất vùng Silesia và thành Naso giao cho vua Phổ quản lý. Sau hòa ước vài tháng, vua Áo bí mật tấn công quân Phổ để giành lại các vùng đất đã mất nhưng thất bại. Người Phổ hoàn tất việc tái chiếm vùng Silesia và công nhận Theresa là người thừa kế ngôi vua nước Áo. Thế nhưng, vua Áo lại không phục người Phổ nên âm thầm chuẩn bị lực lượng chờ thời cơ. Cùng lúc đó, vua Hungary đưa 5 vạn quân vào giúp Áo. Năm 1742, liên quân Áo - Hungary tấn công quân Phổ và thu hồi các vùng đất đã mất. Tháng 6-1743, liên quân Anh - Hà Lan đánh bại quân Pháp. Vua Phổ điều quân tấn công Bohemia nhằm phân tán lực lượng đối phương, cuộc chiến Silesia lần thứ hai bùng nổ. Quân Áo trực tiếp tham chiến tại mặt trận Silesia. Năm 1745, quân Áo rơi vào thế bị động, quân Phổ cũng đã kiệt sức nên hai bên chỉ cầm cự trên chiến hào. Lúc này, chồng của nữ hoàng Áo được nhiều nước thành viên bỏ phiếu bầu vào vị trí hoàng đế La Mã và được vua Phổ công nhận. Tháng 9-1745, Theresa ký Hiệp ước Breslau chấp nhận việc người Đức quản lý vùng Silesia. Năm 1748, các nước tham chiến ký Hiệp ước Aix-la-Chapelle, công nhận Theresa là vua nước Áo. Cuộc chiến tranh kế vị ngai vàng nước Áo chấm dứt.

Lịch sử đánh giá, vì lợi ích của nước Phổ tại vùng đất Silesia mà Friedrich II đã châm ngòi cho cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm. Qua cuộc chiến này, tuy ngôi vua nước Áo đã được công nhận và người Đức đã đạt được mục đích của mình, nhưng mâu thuẫn giữa Phổ và Áo về lãnh thổ vẫn diễn ra ngày càng gay gắt.

T.Phong

  • Từ khóa
66482

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu