Thứ 4, 17/04/2024 02:52:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:18, 23/09/2017 GMT+7

Cùng nông dân trị bệnh cho cây điều

Thứ 7, 23/09/2017 | 09:18:00 151 lượt xem

BP - Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trong những ngày vừa qua, nhiều đoàn cán bộ của tỉnh cùng lãnh đạo các huyện, thị xã đã đi kiểm tra tình hình sâu bệnh một số vùng chuyên canh cây điều. Tại buổi làm việc với huyện Bù Đăng ngày 13-9, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu huyện phải tập trung chăm sóc vườn cây, có thể hình thành các đội quân tình nguyện am hiểu về kỹ thuật nông nghiệp giúp đồng bào tỉa cành, vệ sinh, chăm sóc vườn điều; xây dựng chuỗi liên kết giữa nhà nông, hợp tác xã và doanh nghiệp chế biến điều; kiên quyết không để xảy ra mất mùa điều dẫn đến thiếu đói giáp hạt.

Thực tế cho thấy, diễn biến sâu bệnh hại cây trồng, nhất là với cây điều ở một số nơi trong tỉnh rất đáng lo ngại. Đang trong mùa mưa, thông thường cây điều phải ra chồi non để chuẩn bị cho một mùa vụ mới, nhưng nhiều vườn điều lá cháy rụi, khô đọt. Dự báo thời gian tới, thời tiết vẫn diễn biến theo hướng thuận lợi cho sâu bệnh trên cây điều phát triển và lan rộng, nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời thì nguy cơ bùng phát dịch là rất cao. Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 77.612 hộ trồng điều. Đa số người trồng điều là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc vùng khó khăn. Những năm gần đây, do sự biến đổi bất thường của thời tiết, khí hậu nên tình trạng sâu bệnh phát triển, năng suất và chất lượng hạt điều Bình Phước giảm mạnh. Theo các nhà nông, bọ xít muỗi phá hoại cây điều có thể biến thành dịch, làm cây bị khô ngọn, cành non, khô hoa, rụng trái non đồng loạt. Các vườn điều nếu gặp dịch bọ xít muỗi có thể bị thiệt hại hoàn toàn. Riêng sâu đục thân tấn công cây điều là đối tượng không mới nhưng người trồng điều đang bất lực trước sự phá hoại của loài sâu này. Dù không tấn công rầm rộ trên quy mô lớn, nhưng do đặc tính là đục khoét xâm nhập vào sâu trong thân cây, nhất là vùng gốc có lớp biểu bì dày nên loài sâu này rất khó trị. Tỷ lệ cây chết khi bị sâu đục thân tấn công rất cao.

Trước tình hình diễn biến bất thường của thời tiết, sâu bệnh ảnh hưởng đến sản xuất, ngày 6-9-2017 UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây điều, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại vườn cây và năng suất vụ điều 2017-2018. Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến nghị người trồng điều cần tỉa cành tạo tán, dọn vệ sinh vườn thông thoáng, giúp cây tiếp cận được ánh nắng mặt trời, làm cho bọ xít và nấm không có chỗ ẩn nấp, phát triển. Nông dân cần bón phân hợp lý để cây sinh trưởng tốt, kết hợp phun các loại thuốc trị bệnh thán thư. Riêng sâu đục thân, có thể dùng biện pháp thủ công bắt sâu gây hại ở thân cây, kết hợp các loại thuốc đặc trị như Regent 800WG, Bini 58 40ND... pha theo hướng dẫn, dùng xi lanh bơm thuốc vào những lỗ sâu đục. Sau đó, dùng đất hay bông gòn nhét vào lỗ đục để diệt sâu non bên trong.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tại các vùng điều bị bệnh, cán bộ khuyến nông đã chung tay, góp sức với bà con nông dân tiêu diệt sâu bệnh, cứu cây điều với hy vọng niên vụ điều 2017-2018 không bị thiệt hại nặng.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108725

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu