Thứ 5, 28/03/2024 18:12:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:53, 31/12/2015 GMT+7

Lộc Ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân

Thứ 5, 31/12/2015 | 06:53:00 1,312 lượt xem
BP - Nhờ bám sát phương châm “Tuyển người nào chắc người đó và cùng chịu trách nhiệm”, đồng thời thực hiện tốt công tác “3 bình cử, 4 công khai”, những năm qua Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lộc Ninh đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân.

“TUYỂN NGƯỜI NÀO CHẮC NGƯỜI ĐÓ”

“Là huyện có hơn 100km đường biên giáp Vương quốc Campuchia, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 19,2% số dân nhưng hộ nghèo là đồng bào DTTS lại chiếm 47,3% (704 hộ) tổng số hộ nghèo toàn huyện; trình độ dân trí không đồng đều, địa bàn rộng, nhiều tôn giáo; thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm hoặc học xa nhà... ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển quân của huyện Lộc Ninh. Do bám sát các quy định của Chính phủ, UBND tỉnh trong công tác tuyển quân và vận dụng khéo léo, phù hợp với đặc thù của huyện nên hằng năm, Ban CHQS huyện đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân” - Đại úy Nguyễn Đình Hà, Chính trị viên phó Huyện đội Lộc Ninh cho biết.

Ngày hội giao quân của tuổi trẻ huyện Lộc Ninh

Để đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng tuyển quân, hằng năm, Ban CHQS huyện đều bám sát phương châm “Tuyển người nào chắc người đó và cùng chịu trách nhiệm”; đồng thời tăng cường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dự bị động viên và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. Từ đó, nâng cao ý thức hiểu biết về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên đối với an ninh - quốc phòng. Ban CHQS huyện đi sâu, đi sát vào cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, UBND huyện trong việc quản lý nguồn, trực tiếp giao chỉ tiêu cho từng địa phương.

Các xã, thị trấn thực hiện tốt nguyên tắc “3 bình cử, 4 công khai” (chính quyền, đoàn thể, gia đình và công dân bình cử; công khai danh sách công dân miễn, tạm hoãn thi hành nghĩa vụ quân sự, công dân đủ điều kiện khám sức khỏe và công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự). Trong đó, ưu tiên tuyển chọn thanh niên có sức khỏe tốt, trình độ học vấn cao và điều kiện kinh tế gia đình tương đối ổn định. Để việc tuyển chọn chính xác, Ban CHQS xã, thị trấn nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình từng thanh niên; đồng thời phối hợp với các ngành công an, y tế, giáo dục, thương binh và xã hội hỗ trợ hội đồng nghĩa vụ quân sự về chuyên môn trong công tác xét chọn.

NGÀY HỘI CỦA TUỔI TRẺ

Năm 2015, số thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe toàn huyện là 907, đạt 97,21% (trong đó có 6 thanh niên là đảng viên) và 466 thanh niên đủ sức khỏe, đạt 55,21%. Ban CHQS huyện đã giao đủ 160/160 chỉ tiêu, trong đó có 48 thanh niên DTTS. Tỷ lệ đảng viên nhập ngũ đạt cao (5/160), đoàn viên đạt 96,9% (155/160), trong đó 18 chiến sĩ có trình độ từ trung cấp trở lên, còn lại đều đã tốt nghiệp THPT và THCS. Ngoài việc tuyển quân, Ban CHQS huyện còn phối hợp với 3 trường THPT trong huyện tổ chức tuyển sinh quân sự và đã chọn được 71 thí sinh đủ điều kiện dự thi (tăng 21 thí sinh so với năm 2014). Kết quả, có 10 thí sinh trúng tuyển vào các trường sĩ quan quân đội.

Sau khi hoàn thành các bước tuyển quân, với vai trò Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, ban đã xây dựng kế hoạch tổ chức giao quân vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Em Hồ Sỹ Trung, chiến sĩ Đội hậu cần, Đồn biên phòng Tà Vát, nhà ở xã Lộc Khánh chia sẻ: Em nhập ngũ đợt 1 năm 2015. Vào quân ngũ gần một năm nhưng em vẫn không quên được không khí náo nhiệt của ngày hội giao quân. Đối với em đó là ngày hội của tuổi trẻ, ngày em khoác lên mình màu xanh áo lính, chính thức trở thành bộ đội cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc. Sau một thời gian gắn bó với môi trường quân đội, em thấy mình chín chắn hơn và sẽ cố gắng để được ở lại phục vụ lâu dài.

Thượng tá Ngô Phi Thuân, Chính trị viên Đồn biên phòng Tà Vát cho biết: Năm nay, đồn có 7 chiến sĩ ra quân và đón 5 chiến sĩ mới. Chất lượng quân giao cho đồn năm nay cao hơn năm trước về văn hóa, sức khỏe cũng như lý lịch, nhận thức của chiến sĩ về trách nhiệm nghĩa vụ của mình. Tuy mới thời gian đầu nhưng các chiến sĩ hòa nhập nhanh với môi trường quân đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.                               

Nguyệt Cát

  • Từ khóa
3261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu