Thứ 3, 19/03/2024 17:46:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:26, 18/07/2018 GMT+7

Cuba bắt đầu cung cấp dịch vụ truy cập Internet di động

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 18/07/2018 | 08:26:00 152 lượt xem
BPO - Cuba ngày 17-7 đã bắt đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ Internet trên điện thoại di động cho một số ít người dùng ở nước này trước khi triển khai đại trà trên toàn quốc vào cuối năm nay.

Người dùng truy cập Internet không dây tại một điểm Wi-Fi công cộng của ETECSA ở La Habana. (Nguồn: eyerys.com)

Các nhà báo tại các cơ quan báo chí nhà nước nằm trong số những người đầu tiên được sử dụng dịch vụ Internet di động do hãng viễn thông độc quyền của Cuba cung cấp.

Các nhà phân tích cho biết việc mở rộng hơn dịch vụ truy cập Internet “là một sự thay đổi căn bản,” trong hoạt động viễn thông ở Cuba. 

Theo trang web của ETECSA - hãng viễn thông độc quyền ở Cuba, một số khách hàng, bao gồm cả các công ty và đại sứ quán, cũng đã có thể mua gói dữ liệu di động từ tháng 12.

ETECSA cho biết họ sẽ mở rộng Internet di động cho tất cả 5 triệu khách hàng điện thoại di động - chiếm gần một nửa dân số của Cuba - vào cuối năm nay. 

Do lệnh cấm vận thương mại lâu dài của Mỹ, Cuba đã bị tụt lại phía sau trong quá trình phổ cập truy cập Internet. Cho đến năm 2013, Internet phần lớn chỉ dành cho công chúng tại các khách sạn du lịch ở Cuba.

Những năm gần đây, với hàng loạt chính sách cải cách, hội nhập quốc tế, Chính phủ Cuba đã ngày càng ưu tiên cho phát triển viễn thông, trong đó có kết nối Internet. Nhiều điểm truy cập Interet công cộng cũng như Wi-Fi ngoài trời đã xuất hiện và dần có sự tăng trưởng nhẹ các hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet.

Hồi tháng 7-2017, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel khi đó còn là Phó Chủ tịch Hội đồng nhà nước tuyên bố rằng: "Chúng tôi cần để có thể đưa nội dung của cuộc cách mạng lên mạng Internet." Ông nói thêm rằng người Cuba có thể "chống lại những nội dung suy đồi văn hóa, thô tục và khiếm nhã" trên không gian mạng.

Tháng trước, ETECSA đã phát hành Todus - một ứng dụng nhắn tin miễn phí duy nhất của Cuba - cùng mạng nội bộ của Cuba với một số trang web được chính phủ phê duyệt và chi phí để chuyển một email thì đã rẻ hơn nhiều so với trước đây.

Trong một tài liệu năm 2015 về chiến lược Internet, chính phủ Cuba đặt mục tiêu kết nối Internet với ít nhất một nửa số hộ gia đình vào năm 2020 và 60% dân số sử dụng điện thoại.

Hầu hết các chủ sở hữu điện thoại di động ở Cuba hiện đều có điện thoại thông minh, mặc dù Cuba hiện mới chỉ hoạt động công nghệ 3G, trong khi hầu hết các nước Mỹ Latinh đã chuyển sang 4G, và đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng mạng 5G.

  • Từ khóa
78248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu