Thứ 4, 24/04/2024 16:06:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:47, 02/07/2016 GMT+7

Cử tri mong đại biểu HĐND tỉnh sớm thực hiện tốt Chương trình hành động

Thứ 7, 02/07/2016 | 07:47:00 781 lượt xem
BPO - Tại các cuộc tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, cử tri Bình Phước đã có nhiều ý kiến gửi gắm niềm tin và sự kỳ vọng tới các vị đại biểu. Binhphuoc online lược ghi các ý kiến tổng hợp của Ban thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX.

Trước hết, cử tri tỉnh nhà kỳ vọng và mong muốn các vị đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trên mỗi cương vị công tác, sớm thực hiện tốt Chương trình hành động của mình, giữ trọn lời hứa với cử tri, đem hết khả năng, tâm huyết để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân; trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, phấn đấu hết mình vì công cuộc đổi mới của đất nước vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu hách dịch cửa quyền, xa dân…

Cử tri mong muốn các cấp, ngành, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần quan tâm đến những vấn đề sau:

Về lĩnh vực kinh tế: Cử tri và nhân dân ở nhiều nơi rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn ra ở các khu công nghiệp; các cơ sở thu mua, chế biến mủ cao su, chế biến hạt điều; các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trong đô thị, nơi đông dân cư; tình trạng khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác cát, đá, sỏi trái phép ở nhiều nơi đã tác động xấu đến môi trường sống, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân; việc xả chất thải ra sông, suối chưa được kiểm soát hiệu quả. Đề nghị chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, xử lý những cá nhân, đơn vị vi phạm.

Các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2011, được tổ chức trong hai ngày 30-6 và 1-7-2016Các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2011, được tổ chức trong hai ngày 30-6 và 1-7-2016

Cử tri kiến nghị chính quyền các cấp cần quan tâm nhiều hơn nữa đến người nông dân, tiếp tục có các chính sách định hướng đầu tư phát triển nông nghiệp phù hợp, hỗ trợ ngành nông nghiệp, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm chủ lực, như: cao su, điều, tiêu, cà phê; giám sát, kiểm soát chặt chẽ các nguyên vật liệu đầu vào như: phân bón, thuốc trừ sâu, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, hàng giả hoặc kém chất lượng; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, các đối tượng thu mua nông sản mang tính chất phá hoại để nông dân yên tâm sản xuất.

Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội: Đông đảo cử tri đang rất quan tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Cử tri lo lắng trước tình hình kinh doanh, sản xuất thực phẩm độc hại, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, các loại trái cây nhiễm hóa chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng có thêm nhiều giải pháp và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, nhất là thế hệ con cháu mai sau.

Đề nghị ngành y tế cần quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở y tế, tránh có sự phân biệt đối xử giữa khám dịch vụ và khám bằng thẻ BHYT. Đồng thời quan tâm chỉ đạo việc nâng cấp các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo trang thiết bị, thuốc điều trị cho bệnh nhân; có thêm nhiều giải pháp giáo dục nâng cao trách nhiệm, y đức trong khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sĩ.

Cử tri lo lắng trước tình trạng đạo đức giới trẻ đang xuống cấp, trong đó có nguyên nhân do việc giáo dục đạo đức vẫn chưa được chú trọng đúng mức và phù hợp, mong muốn ngành giáo dục quan tâm đầu tư nhiều hơn về vấn đề này.

Đề nghị quan tâm đến việc định hướng đào tạo phải gắn với nhu cầu thực tiễn tránh tình trạng nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm, gây lãng phí công sức và tiền bạc của nhân dân. Cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc giải quyết việc làm cho người dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên mới ra trường và học sinh cử tuyển là người dân tộc thiểu số.

Đề nghị các ngành chức năng cần giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh trò chơi trực tuyến trên mạng (game online) để tránh làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý cũng như việc học hành của các em học sinh.

Về xây dựng và thực thi pháp luật: Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng đa cấp lừa đảo gây hậu quả nghiêm trọng. Một số vụ việc diễn ra trong thời gian dài, phạm vi rộng ở nhiều địa phương, gây thiệt hại lớn cho nhiều người dân nhưng chậm được phát hiện, ngăn chặn và xử lý. Cử tri và nhân dân đề nghị chính quyền cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bán hàng đa cấp, xử lý nghiêm các vi phạm theo Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19-11-2015 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5-1-2016.

Cử tri lo lắng về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, tội phạm ngày càng trẻ hóa đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên với tính chất mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, gây bất an trong nhân dân.

Đề nghị các cấp, các ngành chức năng cần tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến người dân; cần phải thực hiện một cách căn cơ là phải loại bỏ các thủ tục gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp, cho nhân dân; nhanh chóng chuyển dần sang nền hành chính phục vụ.

Đề nghị quan tâm tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng giáo dục về phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức tuyến cơ sở; quan tâm hơn nữa đến việc bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân; thực hiện tinh giản bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đội ngũ cán bộ phải gần dân, sát dân, tham gia tích cực các phong trào ở khu dân cư, nơi cư trú.

Cử tri cho rằng, việc phòng, chống tham nhũng hiện nay hiệu quả còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều biện pháp mạnh để răn đe xử lý, nhiều nơi còn hình thức, chưa mang lại niềm tin cho nhân dân. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng. Cử tri đề nghị ngoài việc đề ra những giải pháp hữu hiệu, nghiêm minh, cần kiên quyết thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng, ngăn chặn tẩu tán tài sản tham nhũng thu hồi cho ngân sách nhà nước.

Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, tổ chức, đơn vị và địa phương có liên quan giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp; tiếp tục quan tâm, kiến nghị Bộ Tư pháp, Chính phủ giải quyết tình trạng không Quốc tịch của bà con Việt kiều hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

H.T (lược ghi)

  • Từ khóa
16046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu