Thứ 5, 18/04/2024 18:44:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:50, 09/08/2017 GMT+7

“Cú hích” cho các hợp tác xã

Thứ 4, 09/08/2017 | 08:50:00 89 lượt xem
BP - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX đã thông qua 19 nghị quyết và ngày 19-7-2017, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký ban hành các nghị quyết này. Trong đó có Nghị quyết số 37/2017/NQ-HĐND ban hành kèm theo Quy định chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Đây là văn bản quan trọng, có tác động tích cực đến sự phát triển không chỉ với các HTX mà cả nền kinh tế -xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Bởi lẽ, chính sách này áp dụng đối với các HTX, liên hiệp HTX, thành viên HTX, thành viên của liên hiệp HTX; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến việc thành lập, tổ chức, hoạt động của HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh.

Tình hình hoạt động, phát triển các HTX và kinh tế hợp tác ở tỉnh ta trong thời gian qua còn nhiều khó khăn và phức tạp. Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh với đoàn công tác của Trung ương vào ngày 29-5-2017, tính đến đầu năm 2017, Bình Phước đã thành lập mới 107 HTX, 1 liên hiệp HTX, trong đó có 22 HTX kiểu mới, nhưng đã có 45 HTX ngưng hoạt động và 17 HTX giải thể. Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm tạo thuận lợi để các HTX hoạt động, nhất là các HTX kiểu mới nhưng do kinh phí còn nhiều khó khăn nên việc hỗ trợ các HTX còn hạn chế; một số HTX hoạt động chưa hiệu quả, nhiều HTX phải giải thể. Mặt khác, trình độ năng lực của lãnh đạo nhiều HTX còn yếu; chưa thuyết phục được người dân tham gia vào HTX. Từ thực trạng đó, Nghị quyết số 37 của HĐND tỉnh ra đời như một “cú hích” mới, tạo động lực cho HTX nói riêng và kinh tế hợp tác nói chung có thêm điều kiện để phát triển.

Theo nghị quyết này, tỉnh cam kết thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX với mức ưu đãi nhất theo quy định của Luật HTX, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành các luật này. Ngoài những quy định chính sách ưu đãi chung của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế khu vực HTX của tỉnh sẽ được thực hiện áp dụng theo các điều khoản tại quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 37. Cụ thể, chính sách hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX bao gồm về hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới; hỗ trợ lãi suất tín dụng và quỹ hỗ trợ phát triển HTX; hỗ trợ thành lập mới, tổ chức lại hoạt động của HTX, liên hiệp HTX. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ngoài việc được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi quy định từ Điều 4 đến Điều 8 của quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 37, các HTX, liên hiệp HTX còn được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi quy định tại Điều 10 (hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng) và Điều 11 (chính sách giao đất, cho thuê đất để phục vụ hoạt động của HTX, liên hiệp HTX). Theo Điều 6 của quy định, tỉnh sẽ hỗ trợ 50% chi phí cho các HTX nông nghiệp, HTX tiểu thủ công nghiệp để ứng dụng công nghệ tiên tiến, giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất...

Chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển HTX được quy định chi tiết, cụ thể và có hiệu lực từ ngày 22-7-2017. Các HTX, liên hiệp HTX, đặc biệt là những HTX kiểu mới coi nghị quyết này như “bảo bối” trên con đường phát triển trong thời gian tới. Nghị quyết sẽ tạo động lực lớn cho sự nỗ lực vươn lên của các HTX nói riêng và nền kinh tế hợp tác nói chung. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là việc đưa nghị quyết vào cuộc sống lại phải do chính những người lãnh đạo HTX, liên hiệp HTX và nhất là vai trò đầu tàu của Liên minh HTX tỉnh.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu