Thứ 6, 29/03/2024 06:50:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 19:52, 23/11/2014 GMT+7

Công Vinh - Tuổi 19 cay đắng và thủ lĩnh tinh thần

Chủ nhật, 23/11/2014 | 19:52:00 142 lượt xem
BPO - Sân Mỹ Đình, Indonesia - đấy là những dữ kiện gợi lên những mảnh ký ức đầu đời đầy ám ảnh của Công Vinh. Tiger Cup 2004, tuổi 19, lần đầu tiên lên tuyển, Công Vinh chứng kiến trận thua tan nát của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia 0-3.

Trận thua khiến cho hàng loạt quan chức VFF ngồi trên ghế VIP sân Mỹ Đình chết đứng, còn trong phòng thay đồ sau trận đấu, nhiều cầu thủ, trong đó có cả những cầu thủ thần tượng của Công Vinh đã nghi kỵ nhau ra mặt.

Ngay trong đêm, HLV trưởng Tavares bị buộc phải viết đơn từ chức, nhưng sau khi viết xong, như chợt nhận ra một điều gì đấy, ông liền nói với trưởng đoàn Nguyễn Sĩ Hiển: "Nếu chẳng may chúng ta vẫn vào bán kết thì đừng quên tiền thưởng cho tôi đấy nhé".

Chứng kiến nỗi đau Việt Nam trong cái đêm Mỹ Đình tang tóc ấy, nỗi đau tương phản hoàn toàn với sự kiêu hãnh của thầy trò Indonesia - đội bóng khi ấy được dẫn dắt bởi một ông thầy mà  bóng đá Việt Nam trải thảm đỏ mời về nhưng một mực từ chối (Peter White), tuổi 19 của Công Vinh chìm trong cảm giác nghẹn ngào.

Đêm qua, đúng 10 năm sau cái đêm cay đắng ngày nào, Công Vinh trở lại sân Mỹ Đình, đối đầu với Indonesia. Bây giờ thì Vinh đã là một trong những cầu thủ "già" nhất đội tuyển Việt Nam và cái cách Vinh vào rất cũng thể hiện một tính toán rất "già" của thầy Miura: vào sân từ ghế dự bị, ở phút thứ 55, chứ không phải vào sân đá chính.

Tại sao lại như thế? Tại vì, để Vinh ngồi dự bị chính là một cách "ghìm" Vinh lại, khiến anh có thể tung ra tới hơn 100% phong độ của mình khi có cơ hội ra sân. Tại vì, cách vào sân như thế sẽ tạo ra sự bất ngờ lớn cho đối thủ.

Quả đúng là sự bất ngờ đã diễn ra: Vinh vào đá tiền đạo nhưng thường xuyên lui xuống, di chuyển rộng kéo giãn hàng thủ đối phương. Vinh bất ngờ đập nhả với Văn Quyết, để rồi tung chân sút - một cú sút cận chân cực khó, ngay sát mép 16m50,  đưa bóng găm thẳng vào mành lưới.

 Một pha đi bóng qua 2-3 cầu thủ Indonesia của Công Vinh - Ảnh: Minh Tú

Sau đó thì Vinh còn có những tình huống đi bóng qua 2,3 cầu thủ đối phương trước khi chọc khe cho đồng đội ở tình thế đối mặt, nhưng tiếc là những cú dứt điểm cuối cùng đều không như ý.

Đêm qua, trong một đội bóng với phần lớn các gương mặt trẻ, trong đó có những gương mặt lần đầu tiên ăn cơm đội tuyển, Công Vinh đã thể hiện rất rõ tính cách đàn anh của mình. Thể hiện không chỉ ở góc độ chuyên môn (như đã phân tích) mà ở cả cái cách vung tay kêu gọi khán giả thổi lửa cho đội tuyển Việt Nam và sau trận đấu đã tự tin phát biểu: "Chúng ta tràn trề cơ hội vào bán kết".

Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam cần những câu nói như vậy - những câu nói mà những thủ lĩnh tinh thần của đội tuyển bây giờ như Công Vinh, như Tấn Tài, như Phước Tứ cần phải nói để những đứa em của mình có thể chơi bóng vững tin hơn.

Đêm qua, có lẽ cũng như nhiều thành viên khác, Công Vinh khó ngủ vì một trận hòa đáng tiếc. Nhưng khi chợp mắt rồi thì không biết anh có mơ không, và trong giấc mơ ấy thì cái ký ức của đội tuyển Việt Nam, của sân Mỹ Đình 10 năm trước có hiện về không?

10 năm - một cái sân và một đối thủ, Công Vinh đã trải qua những nấc thang lớn trong sự nghiệp của mình.

  • Từ khóa
103279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu