Thứ 6, 29/03/2024 22:53:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:30, 06/12/2018 GMT+7

Công viên Fidel Castro tại Quảng Trị: Công trình văn hóa hữu nghị Việt Nam - Cuba

Thứ 5, 06/12/2018 | 13:30:00 2,277 lượt xem
BP - Trong chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị, chúng tôi đã tới thăm Công viên Fidel Castro tại trung tâm thành phố Đông Hà. Đây là công trình văn hóa mang ý nghĩa lịch sử, ghi nhận tình cảm đặc biệt, sự ủng hộ của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ. Công viên Fidel Castro cũng là nơi vui chơi giải trí lớn nhất tại thành phố Đông Hà.

Ông Lê Văn Chiến, bảo vệ công viên, bên Tượng đài lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Đến thăm công viên vào chiều tối, chúng tôi thấy rõ sự sầm uất của khu vui chơi rộng rãi, khang trang mới khánh thành đưa vào sử dụng. Khoảng 17 giờ, hệ thống đèn điện cao áp được bật sáng. Người dân đến tụ tập khá đông, người tập thể dục, người tản bộ hóng mát... Các hoạt động vui chơi giải trí buổi tối tại công viên khá nhộn nhịp. Anh Phan Văn Huyền (1979) ở khu phố 6, phường 3, sát công viên làm thợ xây đang cùng con trai cười đùa vui vẻ. Anh Huyền cho biết: “Trước đây, khu vực này là ao hồ, đất trũng, nay được xây dựng công viên, khu vui chơi nên người dân rất phấn khởi. Dù đi làm về mệt nhưng tôi vẫn tranh thủ cho con ra đây tập đi xe đạp, con cũng thoải mái và mình cũng có không gian thư giãn”.

Ngồi ghế đá hóng gió trong Công viên Fidel Castro, bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ hưu trí nhà ở đường Ngô Quyền cách công viên hơn 1km cho biết: “Cả ngày ở nhà trông cháu, giờ chở cả 2 đứa ra công viên cho tha hồ chạy nhảy, thấy rất thoải mái. Dù mới khánh thành nhưng công viên đã trồng rất nhiều cây xanh, chỉ thời gian ngắn nữa ở đây sẽ có nhiều bóng mát”.

 Phía trước tượng đài là khoảng sân rộng, buổi tối thanh thiếu niên thường tụ tập chơi bóng đá dưới ánh đèn. Phía sau là hồ nước lớn. Dù trời đã tối nhưng các anh Trần Trung Hiếu và Trần Thái Quốc nhà ở khu phố 7, phường 3 vẫn say sưa ngồi câu cá. Anh Hiếu cho biết: “Tôi làm nghề lái xe, khi không có việc thường tới đây, khu vực này đang cho câu tự do, không gian thoáng, rộng nên rất nhiều người đến vui chơi giải trí”.

Công viên Fidel Castro có diện tích trên 16,15 ha, kinh phí xây dựng 115 tỷ đồng, khánh thành đưa vào hoạt động ngày 15-9-2018 (nhân kỷ niệm 45 năm Ngày lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị) tại phường 1 và 3, thành phố Đông Hà. Công viên được thiết kế theo hướng không gian mở, tạo sự lan tỏa trong phát triển đô thị thành phố Đông Hà hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường. Giữa khuôn viên là bức tượng bán thân Chủ tịch Fidel Castro cao 1,45m, rộng 0,8m. Dưới bức tượng ghi câu nói nổi tiếng của ông: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Là bảo vệ công viên, ông Lê Văn Chiến (1954) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Ông vừa đi dạo bộ vừa quan sát và nhắc nhở mọi người không được giẫm lên cỏ, không vẽ bẩn lên tường, giữ gìn vệ sinh chung. Ông Chiến cho biết: “Từ 18-21 giờ là thời gian người dân đến công viên đông nhất. Hầu hết người dân đều nắm rõ ý nghĩa của công trình này là để ghi nhớ, tôn vinh lãnh tụ Fidel Castro. Năm 1973, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đang trong thời kỳ ác liệt, lãnh tụ Cuba Fidel Castro vượt tuyến lửa đến thăm Quảng Trị, là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến thăm vùng giải phóng của Việt Nam. Chuyến thăm lịch sử bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm của lãnh tụ Cuba để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân Quảng Trị”.

“Năm 1973, tôi được tham gia đội văn nghệ biểu diễn chào mừng ngài Fidel Castro đến thăm tại nhà Giao tế Vĩnh Linh, đó là một kỷ niệm đáng nhớ. Nay làm bảo vệ công viên mang tên ông, tôi rất tự hào. Công việc của tôi bắt đầu từ 16-23 giờ, lương 3 triệu đồng/tháng, tôi rất vui và nguyện sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ, gắn bó với công viên này” - ông Chiến chia sẻ thêm.

Quang Minh

  • Từ khóa
61542

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu