Thứ 7, 20/04/2024 15:23:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:43, 10/11/2013 GMT+7

Công ty điện lực Bình Phước trả lời phản ánh của Báo Bình Phước

Chủ nhật, 10/11/2013 | 06:43:00 188 lượt xem

>> Lắp đặt điện kế điện tử - tiền điện tăng vọt
>> Sẽ thay nếu điện kế điện tử bị lỗi

Báo Bình Phước số 2130, ra ngày 21-10-2013 có nêu bài “Lắp đặt điện kế điện tử - tiền điện tăng vọt”. Nội dung bài báo có nêu phản ánh của 2 hộ dùng điện là ông Trần Dư Cửu (báo nêu nhầm là ông Trần Duy Cửu) quán cơm đường Điểu Ông ở phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài và hộ ông Lê Quang Ninh ở khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài. Ngay khi bài báo phản ánh, Công ty Điện lực Bình Phước đã cử cán bộ đến kiểm tra, xác minh 2 trường hợp nêu trên và phúc đáp như sau:

Đối với hộ sử dụng điện Trần Dư Cửu

Hộ sử dụng điện Trần Dư Cửu được sử dụng điện qua điện kế của khách hàng mua điện là bà Lương Thị Tuyết, người trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện (ông Cửu là người thuê nhà, không phải là khách hàng mua điện trực tiếp). Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao trong lĩnh vực cung ứng điện, công ty đã kiểm tra các thông số kỹ thuật đối với điện kế này. Kết quả kiểm tra cho thấy: Điện kế điện tử được lắp đặt đúng quy định, hoạt động bình thường và có sai số nằm trong phạm vi cho phép (đính kèm biên bản kiểm tra). Mặt khác, điện kế điện tử được lắp đặt cho khách hàng Lương Thị Tuyết mà ông Cửu là người sử dụng điện có điện năng tiêu thụ hàng tháng không có biến động tăng cao trước và sau khi lắp đặt công tơ điện tử.


Người dân bức xúc vì phải trả tiền điện cao trong khi thiết bị sử dụng điện vẫn như trước đây

Việc ông Cửu phản ánh tiền điện tăng cao là do thiếu thông tin về việc thay đổi giá điện kể từ ngày 1-8-2013 (do bà Lương Thị Tuyết là người ký hợp đồng mua bán điện). Vì vậy đã gây ngộ nhận cho ông về sự sai biệt giữa điện kế điện tử và điện kế cơ (đính kèm biên bản làm việc).

Đối với gia đình Lê Quang Ninh

Hộ sử dụng điện Lê Quang Ninh được sử dụng điện qua 2 điện kế của khách hàng mua điện là ông Lê Đình Ơn, điện kế 1 pha điện tử cấp điện cho ánh sáng sinh hoạt và ông Lê Quang Ninh, điện kế cơ 3 pha cấp điện cho mục đích kinh doanh dịch vụ (garage ôtô Quang Ninh, hiện tại đã cắt ra) là người trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện. Công ty Điện lực Bình Phước đã kiểm tra các thông số kỹ thuật đối với điện kế điện tử. Kết quả kiểm tra cho thấy: Điện kế điện tử được lắp đặt đúng quy định, hoạt động bình thường và có sai số nằm trong phạm vi cho phép (đính kèm biên bản kiểm tra). Điện kế điện tử được lắp đặt cho khách hàng Lê Đình Ơn mà ông Lê Quang Ninh là người sử dụng điện có điện năng tiêu thụ hàng tháng không có biến động tăng cao so với trước và sau khi lắp đặt công tơ điện tử. Tuy nhiên, riêng sản lượng điện trong tháng 8 (tức chỉ số kỳ 9-2013 sau khi lắp đặt điện kế điện tử được 3 tháng) biến động tăng có khả năng do trong tháng thời gian sử dụng điện tại gia đình ông Lê Quang Ninh từ nguồn điện kế điện tử nhiều hơn từ nguồn điện kế cơ 3 pha so với các tháng trước dẫn đến biến động. Vì vậy không so sánh tiền điện tăng hay giảm khi sử dụng qua 2 nguồn cho 1 điện kế điện tử. Theo ý kiến của khách hàng sử dụng điện “từ khi thay công tơ điện tử sản lượng điện sử dụng trong gia đình không thay đổi, chỉ riêng kỳ 9-2013 sản lượng điện năng tăng chưa biết nguyên nhân nhưng gia đình chưa báo đến điện lực và hiện tại chưa thấy biến động gì” (đính kèm biên bản làm việc).

Việc bài báo phản ánh tiền điện tăng cao giữa kỳ ghi chỉ số (7-7-2013 đến 6-8-2013) và (7-8-2013 đến 6-9-2013) thì ngoài việc các yếu tố trên còn trùng với thời gian áp dụng giá bán điện mới của Chính phủ bắt đầu từ 1-8-2013 dẫn đến tiền điện tăng cao so với tháng 7-2013.

Với những thông tin này, hy vọng sẽ giải đáp được những thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Qua đây, Công ty Điện lực Bình Phước cảm ơn đến quý báo đã kịp thời đưa tin những thắc mắc của khách hàng để công ty phục vụ ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, việc đánh giá tính chính xác của điện kế điện tử không thể đánh giá qua tiền điện tăng cao vọt (có thể trùng thời điểm tăng giá điện của Chính phủ) mà còn phải đánh giá qua các yếu tố khách quan khác như: So sánh điện năng tiêu thụ hàng tháng, các thông số tính năng kỹ thuật điện kế, khách hàng tăng thiết bị và tăng thời gian sử dụng...

Phó giám đốc Đỗ Văn Hờn

  • Từ khóa
94851

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu