Thứ 5, 28/03/2024 23:45:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:01, 29/08/2014 GMT+7

Công ty Deasung Vina vi phạm quyền lợi người lao động

Thứ 6, 29/08/2014 | 10:01:00 308 lượt xem
BP - Công ty Deasung Vina (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, Chơn Thành) có gần 100 công nhân. Theo phản ánh của người lao động, thời gian qua, công ty đã vi phạm quyền lợi trực tiếp của người lao động qua việc không tổ chức ký kết hợp đồng lao động đúng luật định.

Nguyện vọng của chị Chuyên và chị Hà là công ty ký hợp đồng để được hưởng các quyền lợi của người lao động

 
Các công nhân cho biết, công ty chỉ ký hợp đồng lao động khi có thời gian thử việc kéo dài từ 4 đến 6 tháng. Công nhân P.T.N cho biết mới được ký hợp đồng lao động tháng trước, “làm được 4 tháng thì ký”. Tương tự, anh P.V.B cũng thử việc 4 tháng mới được ký hợp đồng lao động. Sự việc sẽ vẫn bình yên nếu không xảy ra bức xúc của một số lao động trong công ty.        

Chị Nguyễn Thị Hà cho biết, chị vào làm tạp vụ trong công ty từ ngày 11-3-2014. Chị làm việc cả tuần như những công nhân lao động khác. Công ty hứa làm một thời gian sẽ ký hợp đồng tăng lương, nhưng đến nay đã sang tháng thứ 6, vẫn chưa ký hợp đồng mà trả lương như ngày mới vào là 2,5 triệu đồng/tháng. Chị Hà cho biết thêm, trong tháng 8 lãnh đạo công ty yêu cầu chị nộp hình để làm thủ tục đăng ký bảo hiểm, ký hợp đồng cùng 10 công nhân khác. Tuy nhiên, hiện 10 công nhân khác đã được ký, riêng chị bị loại. Quá bức xúc, ngày 18-8-2014, chị Hà lên gặp lãnh đạo và cán bộ công đoàn công ty thì được trả lời “cứ từ từ rồi sẽ ký” mà không có một sự giải thích nào khác.

Điều 27 Bộ luật Lao động quy định về thời gian thử việc: Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau: 1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; 2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ. 3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Chuyên vào làm tạp vụ (trừ ngày Chủ nhật) cũng với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng từ tháng 4-2014. Công ty hứa làm một thời gian sẽ ký hợp đồng tăng lương, song đến nay đã sang tháng thứ 5 vẫn chưa thấy công ty nói gì?

Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động thì phần lớn người lao động trong công ty là lao động phổ thông, thời gian thử việc không quá 6 ngày làm việc, chứ không phải kéo dài 4, 5, thậm chí 6 tháng mới ký hợp đồng lao động như Công ty Deasung Vina hiện đang làm. Do vậy, những bức xúc của người lao động là hoàn toàn chính đáng.

Được biết, Công ty Deasung Vina mới đi vào hoạt động, việc tuân thủ theo đúng pháp luật Việt Nam, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động là vấn đề cần được lãnh đạo công ty chú trọng, bởi đây là một trong những nhân tố cơ bản giúp công ty phát triển ổn định, bền vững.           

 Nhật Hạ

 

 

 

  • Từ khóa
37702

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu