Thứ 7, 20/04/2024 20:02:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:03, 22/09/2014 GMT+7

Cổng trường quá xa!

Thứ 2, 22/09/2014 | 10:03:00 155 lượt xem
BP - Căn phòng trọ lụp xụp tại khu phố 6, phường Long Phước (TX. Phước Long) là nơi tá túc của ba mẹ con chị Võ Thị Thuyết (37 tuổi). Trong căn phòng ấy lúc nào cũng vang tiếng bi bô tập đọc, tập viết của cô bé 7 tuổi Đồng Thị Kiều Trinh. Hoàn cảnh khó khăn nên hàng ngày Trinh phải ở nhà tự tập đọc, tập viết. Một cảm giác nhói lòng khi em nhìn tôi với đôi mắt đen láy và hồn nhiên hỏi: “Cô ơi, con muốn được đeo cặp sách như các bạn”.

Hàng ngày Tuấn phụ mẹ chẻ hạt điều thuê

 
Ngày nào cũng vậy, chị Thuyết cùng con trai lớn 13 tuổi Đồng Minh Tuấn đến xưởng điều L.H chẻ hạt điều thuê. Chị Thuyết quê ở huyện Lộc Ninh. Năm 23 tuổi, chị lấy chồng rồi ra Huế sinh sống. Vợ chồng đi làm thuê quanh năm nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Đầu năm 2013, vợ chồng chị trở lại Bình Phước. Cuộc sống tù túng, nghèo khổ, chồng chị đã bỏ đi hơn một năm nay để lại hai con. Lo ăn mặc hàng ngày đã khó nên cho hai con đi học là ngoài sức của chị.

Ngày mới trở lại Bình Phước, chị Thuyết xin cho Tuấn vào học lớp 5 trường Tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Phước TX. Phước Long). Buổi sáng Tuấn đi học, trưa về ăn vội chén cơm rồi chẻ điều phụ mẹ. Lúc bé Trinh 6 tuổi không có tiền lo cho hai con đi học, chị Thuyết đành để bé ở nhà. “6 tuổi nhưng Trinh chỉ nặng 15kg nên tôi cho cháu ở nhà thêm một năm nữa. Không được đi học cháu buồn lắm, hàng ngày ngồi ở cửa phòng trọ thấy các bạn đi học, cháu lại khóc. Thương con nhưng tôi lực bất tòng tâm” - chị Thuyết nghẹn ngào.

 Nhà xa trường, lại không có phương tiện đưa đón, nên chị Thuyết đành để con trai đi bộ hơn 2km đến trường. Được 3 tháng, phần vì vừa học vừa làm, phần thương mẹ nên Tuấn nghỉ học hẳn để kiếm tiền phụ mẹ. Năm học 2014-2015, chị Thuyết cho Trinh đi học. Dành dụm tiền làm thuê của hai mẹ con, chị Thuyết chuẩn bị cho Trinh cặp sách và áo quần vào năm học mới. Nhưng một lần nữa cánh cổng trường lại xa quá với cô bé Trinh. Chị Thuyết mang hồ sơ xin nhập học cho con thì các trường đều từ chối vì Trinh đã quá tuổi vào lớp 1. “Nhìn con người ta đi học mình buồn lắm. Mình không được đi học nay mới khổ vậy. Đến đời con mình mà còn không có chữ thì tụi nhỏ sẽ ra sao!” - chị Thuyết ngậm ngùi.

Trung bình mỗi ngày chị Thuyết và Tuấn làm được khoảng 150 ngàn đồng. Số tiền trên chỉ đủ để ba mẹ con trang trải trong ngày. Tuổi còn nhỏ nhưng Tuấn ý thức được phải phụ mẹ: “Bây giờ em sẽ làm giúp mẹ kiếm tiền đã, mẹ cực khổ nhiều rồi. Khi nào có tiền em sẽ đi học trở lại. Em muốn trở thành bác sĩ để khám bệnh cho người nghèo”.

Ngày hội đến trường của hàng triệu trẻ em Việt Nam đã qua hơn 2 tuần nhưng không biết khi nào ngày hội này mới đến với anh em Tuấn và Trinh?!       

  Mỹ Dung

 

 

  • Từ khóa
84574

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu