Thứ 6, 29/03/2024 07:54:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:28, 01/08/2014 GMT+7

Công tác chuyển hóa địa bàn ở xã Long Hà: Hiệu quả nhưng chưa bền vững

Thứ 6, 01/08/2014 | 15:28:00 81 lượt xem
BP - Trước những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự ở xã Long Hà (Bù Gia Mập), đầu năm 2013, Công an tỉnh phối hợp Huyện ủy, UBND huyện Bù Gia Mập thành lập đội công tác chuyển hóa địa bàn tại đây. Sau hơn một năm hoạt động, tình hình vi phạm pháp luật trong xã đã hạn chế đáng kể, tuy nhiên Long Hà vẫn là điểm nóng về trật tự an toàn xã hội nếu không có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt.

Kết quả bước đầu

Thiếu tá Phan Xuân Ninh, Trưởng công an xã cho biết: Những năm qua, Long Hà là điểm nóng về an ninh trật tự. Xã không chỉ nổi cộm về nạn trộm cắp xe gắn máy mà tình trạng cờ bạc, trộm cắp vặt cũng diễn biến phức tạp. Đây còn là địa bàn có số đối tượng hình sự đáng báo động. Hiện chúng tôi quản lý 182 đối tượng hình sự. Trong đó, nóng nhất là thôn 7 bởi đối tượng ở đây không chỉ hoạt động trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh, thành khác.

Sau giờ lao động, anh Toàn lại cùng con gái xuống bếp tự chế biến món ăn cho bữa cơm gia đình

Bí thư Đảng ủy xã Phạm Tấn Cường cho biết: Đội chuyển hóa địa bàn không chỉ hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn trực tiếp tham gia xử lý vụ việc. Các thành viên trong đội công khai số điện thoại để người dân biết và kịp thời thông báo khi có vụ việc xảy ra. Đội còn thành lập các tổ công tác về khu dân cư tuyên truyền vận động, cảm hóa, giáo dục các đối tượng cộm cán làm ăn lương thiện, không tái phạm...

Theo chân cán bộ an ninh, chúng tôi đến thôn 7, nơi có tới 87 đối tượng hình sự đang được lực lượng chức năng theo dõi, quản lý. Anh Nguyễn Văn Phước, chủ một cơ sở làm cửa sắt từng là tay “anh chị” có tiếng ở thôn, đã quyết tâm vươn lên bằng nghị lực của bản thân, sau khi được người thân, chính quyền và các đoàn thể động viên, hỗ trợ vốn. Anh Phước kể: “Tuổi trẻ ham chơi, lười lao động, lại đua đòi theo bạn bè nên sinh ra phạm pháp. Thời gian trong trại giam, tôi suy nghĩ rất nhiều. Để làm lại cuộc đời, tôi phải nỗ lực bước qua quá khứ. Hiện tôi đã có công việc ổn định và được mọi người xung quanh tin yêu, quý mến. Đây là động lực giúp tôi vươn lên sống có ích”. 

Thừa nhận bản thân là một trong số những đối tượng bất hảo đầu tiên của đất Long Hà, anh Bùi Văn Toàn (38 tuổi) chia sẻ: “Trước đây, tôi cầm đầu băng nhóm tổ chức gây án và nuôi đàn em. Bị bắt về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, những ngày trong trại giam đã giúp tôi tỉnh ngộ. Sau khi hoàn thành án phạt, tôi nỗ lực hòa nhập cộng đồng”. Từ nghị lực của bản thân, ý chí phấn đấu không ngừng cùng sự động viên, chia sẻ của vợ, anh Toàn đã hoàn lương. Hiện ngoài cơ ngơi tiền tỷ tại thôn 7, anh còn là chủ Doanh nghiệp Hoàng Long Phát chuyên mua bán nông sản - điều nhân ở xã Bù Nho (Bù Gia Mập) với thu nhập bình quân mỗi năm vài tỷ đồng. Doanh nghiệp của anh được UBND tỉnh tặng bằng khen và UBND huyện Bù Gia Mập tặng giấy khen nhiều năm liền về làm tốt nghĩa vụ thuế. Anh Toàn chia sẻ: “Muốn làm lại cuộc đời, mình phải biết từ bỏ quá khứ lầm lỗi và chủ động vươn lên”.

Cần những giải pháp quyết liệt

Ngoài số đối tượng hình sự, Long Hà hiện còn 112 thanh, thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, 54 đối tượng nghiện ma túy, 67 đối tượng đang chấp hành án phạt tù... Công tác chuyển hóa tuy có chuyển biến nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Nguyên do là một số ban, ngành, đoàn thể của xã chưa tích cực hỗ trợ ngành chức năng tuyên truyền, giáo dục thanh, thiếu niên hư và tạo điều kiện cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Nhận thức của một bộ phận người dân về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm chưa cao, như không hợp tác với cơ quan công an, không đứng ra tố giác tội phạm. Cá biệt, có những trường hợp còn bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của con em mình. Hoặc một số đối tượng có hành vi trộm cắp không được xử lý nghiêm, thiếu minh bạch, dẫn đến đối tượng “lì” mặt. Ý thức của người dân trong việc quản lý tài sản chưa tốt, tạo thuận lợi cho đối tượng tội phạm hoạt động.

Đội công tác đã đề ra kế hoạch đẩy mạnh công tác chuyển hóa địa bàn trong thời gian tới, như tăng cường công tác mật phục trên các tuyến đường giao thông, kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; tiếp tục tuyên truyền về công tác chuyển hóa và phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm đến người dân tại thôn, khu dân cư. Phối hợp UBND, công an xã và ban điều hành các thôn, ấp xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ an ninh nhân dân. Thông báo tình hình an ninh trật tự và công khai danh tính các đối tượng vi phạm pháp luật trên loa phát thanh xã nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa...

Bí thư Đảng ủy xã Phạm Tấn Cường chia sẻ: Để chuyển hóa địa bàn thật sự hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mỗi gia đình phải tự ý thức giáo dục con em mình. Bởi tình trạng dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật của con em không chỉ gây mất ổn định an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương. Bên cạnh, nhà trường và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh...

Lâm Phương

  • Từ khóa
49581

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu