Thứ 6, 29/03/2024 18:35:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:00, 05/06/2018 GMT+7

Công tác cán bộ là công việc gốc của Đảng

Thứ 3, 05/06/2018 | 08:00:00 1,439 lượt xem

BP - “Đến hẹn lại lên” - cứ mỗi lần diễn ra các sự kiện quan trọng của Đảng thì y như rằng, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động lại tăng cường hoạt động tuyên truyền, chống phá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) thông qua Nghị quyết về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, cũng không tránh khỏi những luận điệu xuyên tạc, sai trái, bịa đặt đó.

Luận điệu xuyên tạc nguy hiểm

Để tuyên truyền chống phá, chúng đưa ra các luận điệu cũ rích nhưng vô cùng xảo trá, nguy hiểm. Chúng xuyên tạc rằng Đảng ta lơ là, dung túng, bao che nên dẫn đến tình trạng thoái hóa, biến chất, sai phạm của hàng loạt đội ngũ cán bộ từ Trung ương đến cơ sở. Chúng soi mói, bới móc những vi phạm khuyết điểm của một số cán bộ trước đây, gắn với những hành động quyết liệt của Đảng ta thời gian qua, rồi từ đó, chúng quy kết là phe cánh triệt tiêu nhau. Chúng bịa đặt, xuyên tạc, cắt ghép thông tin về thân thế, gia đình và sự nghiệp của các đồng chí lãnh đạo để “bố trí”, “sắp xếp” nhóm này, nhóm kia. Chúng cho rằng, bản chất công tác cán bộ của ta là “đi đêm” nên sẽ dẫn tới hiện tượng mặc cả, thỏa hiệp trong bố trí, sắp xếp, nhất là với đội ngũ cán bộ cấp chiến lược nhằm chuẩn bị từ xa để “hạ cánh” an toàn, tạo “vây cánh” đảm bảo cho con đường tiến thân của con, em, “đồ đệ” mình sau này.

Thâm độc hơn, bằng giọng điệu ra vẻ như “có tâm” với chế độ, sẵn sàng “hiến kế”, chúng lớn tiếng khuyên phải nên làm thế này, không nên làm thế kia trong công tác cán bộ. Chúng đưa ra những nhận định, dự báo xuyên tạc, bịa đặt về công tác nhân sự của Đảng hòng làm lạc hướng dư luận, gây nhiễu loạn thông tin, nhiễu loạn nhân tâm và rối loạn xã hội. Cùng với đó, chúng quy kết rằng tất cả sai lầm, khuyết điểm trong công tác cán bộ thời gian qua là do chế độ ta mất dân chủ, độc đoán, Đảng độc tài độc trị, chuyên quyền, vươn tay can thiệp vào công việc của Nhà nước. Từ đó, chúng kêu gọi thực hiện đa nguyên, đa đảng để tạo ra sự cạnh tranh, sàng lọc đối với đội ngũ cán bộ. Chúng còn lớn tiếng khẳng định, ở Việt Nam không bao giờ dẹp được nạn chạy chức, chạy quyền vì lối sống “tiền tệ”, “quan hệ”, “hậu duệ”, “đồ đệ” đã trở nên thâm căn cố đế, làm gì còn chỗ đứng cho “trí tuệ” nữa.

Thực tiễn mãi mãi là chân lý

Lịch sử đã chứng minh, từ lúc thành lập đến nay, Đảng ta chưa lúc nào lơ là, buông lỏng công tác cán bộ. Ngay từ năm 1931, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã viết “Tự chỉ trích” để phê bình những trào lưu tư tưởng sai trái, phiến diện, máy móc trong đội ngũ cán bộ của Đảng. Năm 1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh (lấy bút danh XYZ) đã chỉ rõ những vấn đề mà Đảng phải tập trung chấn chỉnh trong công tác cán bộ. Đặc biệt, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh rất sáng tạo, linh hoạt khi sử dụng cán bộ căn cứ vào phẩm chất, năng lực, không phân biệt giai cấp, xuất thân, đảng phái, tôn giáo, thậm chí sẵn sàng giao các vị trí quan trọng, chủ chốt cho các quan lại của chế độ cũ nếu họ thật tâm muốn phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Năm 1969, Bác viết “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, trong đó xác định những vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác cán bộ mà cho tới nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó là, phải yêu thương cán bộ, có gan cất nhắc cán bộ, giao việc cho cán bộ và kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ.

Từ năm 1987-1990, trong loạt bài “Những việc cần làm ngay”, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh chỉ rõ Đảng phải hành động ngay để dẹp bỏ những thói hư tật xấu gây bức xúc nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” khẳng định công tác cán bộ là công việc gốc của Đảng, có quan hệ tới sự tồn vong của chế độ. Trên tinh thần đó, nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đã xây dựng, hoàn thiện một loạt các quy định nhằm lãnh đạo triệt để, có hiệu quả công tác cán bộ như ban hành tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ; khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác luân chuyển cán bộ; nguyên tắc điều động, phân công, bố trí công tác đối với cán bộ luân chuyển; phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Đảng ta không né tránh, dung túng, che giấu khuyết điểm, sai phạm mà dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, xử lý đúng sự thật trong công tác cán bộ. Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn chỉ rõ đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ còn bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém. Đó là tình trạng cán bộ trong hệ thống chính trị đông nhưng chưa mạnh, một số ít cán bộ, trong đó có cả cấp chiến lược uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ; thiếu gương mẫu, chưa thật sự gắn bó mật thiết với nhân dân; vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... chậm được ngăn chặn. Tổng Bí thư khẳng định đây là một trong những nguyên nhân làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Cho đến nay, chúng ta đã rất quyết liệt, mạnh tay trong xử lý các sai phạm của đội ngũ cán bộ, từ cấp cao nhất đến cấp cơ sở, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Như vậy, công tác cán bộ của Đảng đã và đang được thực hiện rất căn cơ, bài bản và chắc chắn, đem lại hiệu quả cao trong xây dựng hệ thống chính trị, góp phần lấy lại tình cảm, niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ. Chúng ta cần tỉnh táo, cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động về công tác cán bộ của Đảng.

Nhất Huy (Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa
2767

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu