Thứ 5, 25/04/2024 21:26:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:49, 03/07/2014 GMT+7

Công khai và minh bạch trong doanh nghiệp nhà nước

Thứ 5, 03/07/2014 | 08:49:00 140 lượt xem
BPO - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 36/2014/QĐ-TTg về việc Ban hành Quy chế công bố thông tin hoạt động của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Quyết định nêu rõ: Việc công bố thông tin phải đầy đủ, chính xác và kịp thời theo quy định của pháp luật. Việc công bố thông tin phải do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền công bố thông tin thực hiện. Trường hợp có bất kỳ thông tin nào làm ảnh hưởng, thay đổi đến thông tin đã công bố của doanh nghiệp thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người ủy quyền công bố thông tin phải xác nhận và điều chỉnh thông tin thay đổi hoặc đính chính thông tin đó trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được thông đó hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Cũng theo quyết định này, các thông tin phải công bố bao gồm: Báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp; Báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp; Chiến lược và kế hoạch phát triển dài hạn; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư hàng năm của doanh nghiệp; Kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp và kết quả thực hiện; Báo cáo đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; Tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp.

Về thời gian và phạm vi công bố, doanh nghiệp có trách nhiệm công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của đơn vị mình trong vòng 5 ngày làm việc sau khi các nội dung thông tin công bố được báo cáo và phê duyệt. Cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu có trách nhiệm đăng tải công khai thông tin của doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của cơ quan trong 5 ngày làm việc sau khi nhận được báo cáo công bố thông tin của doanh nghiệp. Cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm duy trì trang thông tin điện tử công bố thông tin của doanh nghiệp và thực hiện công bố theo quy định. Trường hợp việc công bố thông tin không thể thực hiện đúng thời hạn vì những lý do bất khả kháng, doanh nghiệp phải báo cáo cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu và phải thực hiện công bố thông tin ngay sau khi sự kiện bất khả kháng đã được khắc phục.

Đối với việc công bố thông tin bất thường, doanh nghiệp phải báo cáo cho cơ quan thực hiện quyền chủ sở hữu trong thời hạn 24 giờ và công bố công khai thông tin bất thường trong thời hạn 72 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện: Tài khoản của doanh nghiệp tại ngân hàng bị phong tỏa; Tạm ngừng kinh doanh; Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc Giấy phép thành lập và hoạt dộng; Quyết định thay đổi phương pháp kế toán áp dụng; Doanh nghiệp nhận được thông báo của tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp ...

Quyết định cũng nêu chi tiết nội dung công bố thông tin của doanh nghiệp như: Công bố Báo cáo tình hình hoạt động hàng năm; Công bố Báo cáo tài chính; Công bố chiến lược, kế hoạch phát triển doanh nghiệp; Công bố Kế hoạch sản xuất kinh doanh, Kế hoạch đầu tư hàng năm; Công bố Kết quả kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp; Công bố Đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp; Công bố tiền lương, thưởng của doanh nghiệp.

Với quy chế trên, các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu sẽ phải tăng cường công khai, minh bạch về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó, nhân dân và người lao động trong doanh nghiệp dễ  dàng giám sát kết quả điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của bộ máy quản lý; đồng thời góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng.      

NN

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu