Thứ 6, 29/03/2024 16:01:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:50, 27/05/2015 GMT+7

Công khai khách sạn vi phạm kiểu... nửa vời

Thứ 4, 27/05/2015 | 10:50:00 55 lượt xem
BPO - Gần một tháng mùa lễ, việc xử lý các khách sạn vi phạm tại Đà Nẵng vẫn đang là một dấu hỏi với dư luận.


Một số khách sạn tại Đà Nẵng bị xử phạt kịch khung với hành vi vi phạm trong dịp tổ chức cuộc thi pháo hoa và lễ vừa qua

Trước khi diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2015) và lễ 30-4,1-5, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định bình ổn thị trường, trong đó khẳng định các cơ sở kinh doanh dịch vụ găm hàng, đẩy giá cao bất hợp lý, không niêm yết, bán không đúng giá niêm yết trong những ngày diễn ra các sự kiện này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Thế nhưng gần một tháng mùa lễ, việc xử lý các khách sạn vi phạm vẫn đang là một dấu hỏi với dư luận.

Ngay sau khi kết thúc chuỗi sự kiện trên, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã có thống kê các khách sạn, cơ sở vi phạm với sáu khách sạn, một tàu du lịch nâng giá trái quy định, bán không đúng giá niêm yết, không đảm bảo chất lượng dịch vụ như cam kết... Trong đó có một khách sạn bị xử phạt “kịch khung” với mức 20 triệu đồng.

Dù vào thời điểm đó sở này từ chối cung cấp danh tính các cơ sở trên vì còn chờ hoàn thiện hồ sơ xử lý, nhưng những thông tin xử phạt quyết liệt của Đà Nẵng đã được dư luận rất quan tâm, hưởng ứng. Cũng phải nói thêm rằng khi xử lý các cơ sở vi phạm, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng “cam đoan” sẽ công khai các đơn vị này đến phương tiện truyền thông đại chúng.

Tuy nhiên khi PV đặt vấn đề đã ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng sao không nêu tên khách sạn, đại diện Sở VH-TT&DL Đà Nẵng lúc đó cho rằng: “Một số đơn vị không phải lỗi của khách sạn mà do họ quản lý nhân viên không tốt nên mới như rứa. Mình nêu ra thì ảnh hưởng đến họ nên cân nhắc”.

Thế nhưng đến nay, các cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn đưa ra nhiều lý do để giải thích cho việc chậm công bố thông tin rộng rãi, thậm chí thông tin có thể được công bố... nửa vời. Ông Trần Chí Cường - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng - cho biết vẫn... chưa thể công bố danh tính các khách sạn vi phạm trong đợt diễn ra cuộc thi pháo hoa DIFC 2015, dù đã xử lý một số đơn vị rồi.

Theo đó, có hai đơn vị vi phạm rao giá phòng trên mạng cao nhưng chưa bán nên chỉ bị nhắc nhở gỡ xuống. Còn ba khách sạn đã ra quyết định xử phạt nhưng liên quan đến hành vi của cá nhân là nhân viên của khách sạn. Ông Cường cho biết sẽ công bố tên... viết tắt của những khách sạn này, bởi chủ doanh nghiệp không có chủ ý việc vi phạm mà do nhân viên.

“Doanh nghiệp cũng khó khăn, mình đưa lên nữa cũng là cái khó cho họ” - ông Cường nói. Ông Cường cho rằng đang còn “dích dắc” mấy vấn đề như doanh nghiệp nói là do mạng booking online (đặt chỗ qua mạng) đưa giá lên cao nên phải lấy ý kiến của booking online.

Rồi liên quan đến đơn vị lữ hành. Có khách sạn quảng cáo 3 sao, bán giá phòng 180 USD nên phải lấy thông tin từ Ngân hàng Nhà nước xem việc đổi ngoại tệ như thế nào, phải làm cho thật kỹ...

Lâu nay nhiều du khách vẫn đánh giá Đà Nẵng có môi trường du lịch thuộc dạng “sạch”, ít “chặt chém”, nâng giá... mà một trong những nguyên nhân đó chính là thái độ kiên quyết, mạnh mẽ của lãnh đạo TP này.

Ngay trước khi diễn ra lễ, lãnh đạo TP này đã chỉ đạo các sở, ngành xử phạt kịch khung những cơ sở vi phạm, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người dân Đà Nẵng và du khách đến “thành phố đáng sống” này cũng cảm tình với những điều đó.

Chủ trương thì đã rõ ràng, vậy có khó gì với việc xử lý và nêu tên những khách sạn vi phạm khi lỗi đã rõ ràng như vậy? Việc không xử lý triệt để, kéo dài dai dẳng dễ khiến dư luận nghi ngờ...

Nguồn TTO

  • Từ khóa
51595

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu