Thứ 7, 20/04/2024 01:50:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:45, 24/02/2013 GMT+7

Công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai

Chủ nhật, 24/02/2013 | 10:45:00 2,217 lượt xem

 

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai, vừa được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Theo đó, Thủ tướng chính phủ giao cho Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thiện tờ trình về Luật Đất đai sửa đổi và trình Chính phủ vào quý I-2013. Đồng thời, xây dựng nghị định quy định chi tiết về bồ thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; phương pháp định giá và khung giá các loại đất; về cưỡng chế thu hồi đất, thi hành quyết định hành chính về đất đai sau khi Luật Đất đai được Quốc hội thông qua; về công tác thanh tra kiểm tra việc quy hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất….

Bên cạnh đó, Thủ tướng chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường phải tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và giải quyết dứt điểm các vụ việc được Thủ tướng giao và các vũ việc thuộc thẩm quyền. Cùng với đó, tiến hành hướng dẫn các địa phương giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai, nhất là việc giao đất, thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất.

Đối với Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Luật Tiếp công dân và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 sắp tới, đồng thời tập trung rà soát, có phương án giải quyết cơ bản 528 vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài; công khai kết quả giải quyết trên trang thông tin điện tử của các cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hoàn thành cơ bản trước công việc này năm 2015. Hàng năm, UBND các tinh, thành phố chủ động giải quyết theo thẩm quyền các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.

NV

  • Từ khóa
22996

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu