Thứ 3, 16/04/2024 22:10:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:52, 29/01/2015 GMT+7

Công đoàn cần “4 thật” trong xây dựng thỏa ước lao động tập thể

Thứ 5, 29/01/2015 | 15:52:00 152 lượt xem
BP - Ngày 27-1, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Nguyễn Văn Sang cho biết: Toàn tỉnh hiện có 7/13 khu công nghiệp đang đầu tư hạ tầng, thu hút 76 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh và 27 ngàn người lao động; trong đó có 60 công đoàn cơ sở với 23 ngàn đoàn viên. Việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động được các doanh nghiệp thực hiện nhưng chất lượng chưa đáp ứng nguyện vọng, yêu cầu của người lao động, nhất là việc thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể còn thấp cả về số lượng và chất lượng.


Công nhân Công ty giày da Thái Bình - Ảnh: C.TR

Hiện chỉ 61% số doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể. Nội dung quy định trong các bản thỏa ước lao động còn cứng nhắc, chưa bảo vệ người lao động, như: chưa có nội dung thỏa ước liên quan đến tiền lương, thưởng, trợ cấp... có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật; chế độ nâng lương, nâng bậc lương, nâng lương trước thời hạn ít được đề cập...

Ông Sang cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, công đoàn cơ sở ở các khu công nghiệp phải quy định ít nhất một ngày trong năm để thương lượng về tiền lương, điều kiện làm việc... Điều này sẽ giúp người lao động hành động có kỷ luật hơn về cách thức và thời điểm đưa ra đề xuất, yêu cầu. Bất kỳ vấn đề nào có nguy cơ dẫn tới đình công cần phải được đàm phán và giải quyết trong quá trình thương lượng tập thể. Doanh nghiệp không được ký kết thỏa ước lao động tập thể khi người lao động chưa thông qua và nhất trí với nội dung thỏa ước. Đẩy mạnh ký kết thỏa ước lao động tập thể ngành, tiến tới ký kết thỏa ước lao động tập thể vùng, trước tiên doanh nghiệp có thể thực hiện thỏa ước lao động tập thể chung ở các khu chế xuất và khu công nghiệp. Công đoàn cần xây dựng cơ chế thương lượng “4 thật” để tạo mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, phải có đối tác thật để đàm phán thật với nội dung thật và thực hiện thật.   

Tuyết Ly

 

  • Từ khóa
38202

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu