Thứ 5, 25/04/2024 00:18:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:25, 13/04/2017 GMT+7

Công an Phước Long đẩy mạnh xử lý vi phạm về pháo nổ

Thứ 5, 13/04/2017 | 10:25:00 632 lượt xem

BP - Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp, tăng cường tuyên truyền nhưng thời gian qua tình trạng đốt pháo trái phép trên địa bàn thị xã Phước Long vẫn không ngừng diễn ra. Điều đáng nói, đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh nên chỉ có thể phạt hành chính, nặng nhất là đuổi học một vài ngày nên không đủ sức răn đe. Vì vậy, theo ngành chức năng để hạn chế tình trạng vi phạm liên quan đến pháo cần phải có biện pháp xử lý mạnh hơn nữa, kể cả đối với người vi phạm, trách nhiệm của những đơn vị liên quan và gia đình người vi phạm.

Thượng úy Tống Văn Thỏa, Phó trưởng Công an phường Phước Bình nói về quá trình pháo banh phát nổThượng úy Tống Văn Thỏa, Phó trưởng Công an phường Phước Bình nói về quá trình pháo banh phát nổ

Chủ yếu là thanh thiếu niên đốt pháo

Theo thống kê của Công an thị xã Phước Long, những tháng đầu năm 2017, lực lượng công an đã phát hiện 16 vụ mua bán, tàng trữ và đốt pháo. Riêng trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu, lực lượng công an đã phát hiện 2 vụ, 6 đối tượng mua bán pháo; đã xử phạt hành chính 21 triệu đồng; 2 trường hợp tàng trữ pháo do chưa đủ tuổi xử lý hành chính nên đã cho gia đình bảo lãnh và cam kết. 29 đối tượng đốt pháo, đã xử phạt hành chính 17 trường hợp với 20 triệu đồng, cho gia đình bảo lãnh và cam kết không tái phạm 5 trường hợp, còn lại đang củng cố hồ sơ để xử lý.

Qua phát hiện các trường hợp vi phạm về pháo nổ, Công an Phước Long nhận thấy tình trạng đốt pháo xảy ra nhiều tại các trường học, trong 14 vụ, 28 trường hợp vi phạm về tàng trữ và đốt pháo thì có đến 7 vụ, 20 trường hợp tại các trường học. Độ tuổi người vi phạm chủ yếu dưới 18, trong đó: dưới 16 tuổi 17 trường hợp, dưới 18 và trên 16 tuổi là 6 trường hợp, trên 18 tuổi là 5 trường hợp.

Tái phạm vì bắt khó, phạt nhẹ

Thượng úy Tống Văn Thỏa, Phó trưởng Công an phường Phước Bình cho biết: Các đối tượng vi phạm về pháo chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh Trường THCS Phước Bình. Đối tượng khai nhận mua các loại pháo banh, pháo hoa không rõ nguồn gốc qua mạng xã hội, điện thoại và một số người bán dạo. Tùy kích thước, pháo banh có giá từ 5.000-7.000 đồng/quả. Sau khi mua đối tượng cất giấu ở nhà, trong cặp và sử dụng vào dịp tết hoặc bán lại để hưởng giá chênh lệch 2.000 đồng/quả. Đa số đối tượng vi phạm là học sinh cá biệt, có trường hợp tái phạm nhiều lần và cả học sinh nữ cũng đốt pháo.

Vì đối tượng vi phạm giao dịch bằng các hình thức kín đáo nên thời gian qua Công an phường Phước Bình chưa bắt quả tang được vụ nào mua bán pháo nổ. Các vụ mua bán chủ yếu được phát hiện do lực lượng chức năng phối hợp với nhà trường thông qua thiết bị camera và công tác nắm tình hình. Thượng úy Tống Văn Thỏa cho biết thêm: Để bắt quả tang đối tượng đốt pháo, chúng tôi đã phải bố trí lực lượng theo dõi, nắm tình hình, tổ chức tuần tra nhiều ngày, sau đó chốt chặn các điểm đối tượng có thể chạy thoát. Đặc điểm của pháo banh là có ngòi nổ chậm, sau khi châm lửa từ 10-15 giây pháo mới nổ nên đối tượng rất dễ chạy thoát. 

Đa số đối tượng vi phạm về pháo đều bị xử lý nhẹ do chưa đủ tuổi, sau đó giao cho nhà trường, gia đình quản lý, giáo dục và viết cam kết không tái phạm. Đối với một số học sinh thiếu sự quan tâm của gia đình thì rất dễ tái vi phạm nên thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, nghiệp vụ để hạn chế tình trạng mua bán, đốt pháo trái phép nhưng kết quả vẫn chưa như mong nuốn. Để góp phần đẩy lùi tình trạng này, Công an thị xã Phước Long đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư, trường học để xảy ra các vụ đốt pháo; đồng thời xử lý các hộ có người vi phạm. Đồng thời đưa kết quả thực hiện công tác này vào một trong những nội dung để bình xét thi đua, xét gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

P.Dung

  • Từ khóa
32631

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu