Thứ 6, 19/04/2024 14:44:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:34, 08/01/2015 GMT+7

“Con ông cháu cha” cũng phải nghỉ

Thứ 5, 08/01/2015 | 13:34:00 238 lượt xem
BP - Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như nhiều đại biểu Quốc hội đã đánh giá chất lượng cán bộ, công chức hiện nay là 30% làm việc tốt, 30% phải cầm tay chỉ việc và 30% thì dù có cầm tay chỉ việc cũng không thể hoàn thành tốt công việc được giao. Nói cách khác, đây chính là 30% cán bộ, công chức yếu kém, “sáng cắp ô đi, tối cắp về”.

Cũng theo đánh giá của nhiều vị đại biểu Quốc hội thì nguyên nhân của việc chất lượng đào tạo cán bộ, công chức còn thấp là do việc đào tạo và sử dụng còn vênh nhau, đào tạo một đằng nhưng sử dụng một nẻo, thậm chí còn chưa sử dụng người đúng vị trí công tác. Việc này xuất phát từ việc thi đầu vào vẫn còn dùng một đề thi lý luận chung, mà đáng lẽ đề thi phải sát với từng vị trí làm việc. Bởi công chức làm công tác tham mưu thì khác với công chức làm tổng hợp, khác với công chức làm văn thư, đánh máy... Mỗi vị trí, mỗi công việc lại cần một phẩm chất, một năng lực khác nhau. Nguyên nhân nữa là do việc đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng hiện nay vẫn còn “có vấn đề”. Vì theo nguyên tắc, khi đề bạt, bổ nhiệm cán bộ hay tuyển dụng công chức, viên chức thì trí tuệ phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, thực tế xã hội đang đi ngược lại quy luật này mà theo nguyên tắc “nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba hậu duệ, bốn trí tuệ”.

Đã đến lúc tất cả những trường hợp “con ông cháu cha” không có năng lực, không có trình độ, kỹ năng thì cần mạnh tay mời ra khỏi bộ máy. Xuất phát từ quan điểm này, thời gian gần đây, cử tri trong cả nước rất đồng tình với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng về việc xử lý những công chức, viên chức yếu kém trong ngành. Cụ thể, trong sự cố khiến Đài Kiểm soát không lưu của sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt hàng giờ đồng hồ, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) rà soát và cho thôi việc 10 nhân viên, đồng thời tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những trường hợp là con ông cháu cha nhưng không làm được việc.

Tại buổi làm việc về công tác đảm bảo an toàn hàng không sau sự cố sập nguồn điện “chưa từng có” tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu VATM rà soát lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực, cho nghỉ việc số nhân viên yếu kém. Và tổng công ty này đã tổ chức ba đợt đánh giá trình độ tiếng Anh của các kiểm soát viên không lưu. Trong đó có tới 130 người, tương đương 31% kiểm soát viên trên toàn hệ thống chưa đạt yêu cầu. Ngay sau đó, những người này đã không được bố trí trực điều hành chính trong kíp trực, chỉ làm công tác hợp đồng với các đơn vị khai thác mặt đất, phòng không... đồng thời tổ chức đào tạo lại cho số kiểm soát viên không lưu không đạt chuẩn này. Tuy nhiên, sau khóa đào tạo đợt 1, khi đánh giá lại đối với 30 người vẫn có 10 người không đạt mức 4. Tổng giám đốc Tổng công ty đã có báo cáo gửi Hội đồng thành viên đề nghị tạm dừng hợp đồng, không trả lương với những nhân viên này.

Không chỉ có thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn thường xuyên bám sát hiện trường, bám sát cơ sở, giải quyết và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ sai phạm hay yếu kém trong công việc. Và trong việc xử lý các cán bộ yếu kém để cải thiện chất lượng của đội ngũ công chức, cử tri cả nước đều rất đồng tình và có niềm tin vào Bộ trưởng Đinh La Thăng, vì lời nói của ông luôn đi đôi với việc làm. Nếu như các bộ, ngành đều làm quyết liệt như Bộ Giao thông - Vận tải, như Bộ trưởng Đinh La Thăng thì chắc chắn chúng ta sẽ có được một đội ngũ cán bộ, công chức đạt chất lượng tốt. 

Hòa Bình

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu