Thứ 4, 17/04/2024 04:34:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:08, 10/04/2014 GMT+7

Cơn mưa vàng cho người nông dân

Thứ 5, 10/04/2014 | 09:08:00 344 lượt xem

Liên tục mấy ngày qua trận mưa đầu mùa khá lớn tại thị xã Đồng Xoài và một số huyện, thị khiến nông dân phấn khởi, hàng ngàn ha cây trồng được cứu thoát.

Hơn 6 ha cây đu đủ của anh Hoàng đã hồi sinh sau trận mưa vàng

Tại huyện Bù Gia Mập liên tục mấy ngày qua xuất hiện nhiều trận mưa lớn, nhất là tại các xã vùng sâu như Đắk Ơ, Bù Gia Mập, Phú Nghĩa… đã giải quyết tình trạng thiếu nước. Ông Nguyễn Văn Nghĩa ở xã Đắk Ơ có 4,5 ha trồng cây sầu riêng, nhưng hiện nay các giếng khoan phục vụ tưới nước cho cây trồng đều cạn kệt. Để đảm bảo cây phát triển tốt ông Nghĩa phải mua nước tưới cho vườn cây với 250 ngàn đồng/1 giờ nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Ông Nghĩa cho biết “Hiện nay sầu riêng đang trong thời kỳ ra hoa kết quả, nếu không đủ nước cung cấp kịp thời thì mùa sầu riêng năm nay coi như hỏng. Nhờ mấy trận mưa vừa qua không những giúp cây phát triển xanh tốt mà còn tiết kiệm được một khoản tiền mua nước tưới rất lớn”. Ngoài gia đình ông Nghĩa thì hàng trăm hộ dân ở đây như bắt được vàng vì mưa, nhiều diện tích hoa màu, tiêu… trước ngả màu vàng thì nay đã xanh tốt trở lại.

Tương tự vườn cây đu đủ hơn 6 ha xen cao su của anh Văn Ngọc Hoàng ở xã Tân Hưng (Đồng Phú) đang chết dần, chết mòn do thiếu nước. Trước đó anh đã phải chặt bỏ một phần diện tích vì cây đã héo úa. Việc thiếu nước làm cho cây ít ra hoa, tỷ lệ đạt trái không cao. Thế nhưng bốn trận mưa liên tiếp mấy ngày qua đã làm hồi sinh lại hàng ngàn cây đu đủ gần chết của gia đình anh Hoàng.

Theo người dân ở các huyện Bù Đăng, Hớn Quản, Lộc Ninh… mưa đã xuất hiện tại một số vùng, lượng mưa tuy không nhiều nhưng đã cứu nhiều diện tích cây trồng đang chết dở vì khô hạn. Đặc biệt, tại thị xã Đồng Xoài mưa về giúp cho hàng trăm ha cây trồng có nước tưới mà còn giải quyết được nước sinh hoạt cho hằng trăm hộ dân.

Trung Thông

 

 

  • Từ khóa
37328

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu