Thứ 6, 29/03/2024 18:11:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:50, 03/11/2016 GMT+7

Cơn lốc đi qua, nghĩa tình ở lại

Thứ 5, 03/11/2016 | 13:50:00 191 lượt xem
BP - Ngày 2-11, một tuần sau khi cơn lốc quét qua, người dân xã An Khương, huyện Hớn Quản đã dựng lại hơn 32.000 trụ tiêu, ổn định nhà cửa. Vườn cây bắt đầu hồi sinh, nụ cười dần nở trên môi của những người dân. Cơn lốc đi qua, màu xanh vườn cây trở lại, đó cũng là lúc nghĩa tình quân dân được gắn bó khăng khít hơn bao giờ hết.

>> Người dân Hớn Quản, Lộc Ninh oằn mình sau lốc xoáy
>> [Video] Người dân Hớn Quản, Lộc Ninh oằn mình sau cơn lốc
>> Cây cóc rừng đổ trúng nhà dân

Ngày 2-11, tôi lại có mặt tại xã An Khương. Vì nhiều lý do trong ngày này, chỉ có khoảng 60 chiến sĩ của Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hớn Quản chia về các ấp để cùng làm với nhân dân. Những hàng xà cừ, cao su bị đổ được cưa ngắn, xếp ngay ngắn hai bên đường. Những căn nhà bị lốc tôn cũng được sửa chữa, kiên cố lại cho người dân. Đường dây điện được Điện lực huyện khắc phục. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là hình ảnh các chiến sĩ quân đội cùng nhân dân cặm cụi đào hố dựng trụ mới, cắt thép hoặc dựng lại những gốc tiêu đã đổ. Mỗi nhà tùy theo mức độ thiệt hại mà có từ 2-6 chiến sĩ phụ giúp. Trên mảnh vườn không còn tiếng than thở, mà thay vào đó là tiếng cười nói rôm rả.

Chiến sĩ Ban CHQS huyện Hớn Quản giúp nhân dân xã An Khương dựng lại trụ tiêuChiến sĩ Ban CHQS huyện Hớn Quản giúp nhân dân xã An Khương dựng lại trụ tiêu

Chiến sĩ Lê Hồng Quân, Ban CHQS xã Tân Khai cho biết: “Được sự điều động của cấp trên, tôi đến đây từ ngày 26-10. Cùng với anh em, tôi đi sửa chữa nhà, dựng trụ tiêu cho nhân dân xã An Khương. Tôi rất vui khi được góp sức giúp người dân khắc phục thiệt hại do thiên tai”.

>> [Video] Nơi cơn lốc đi qua, nghĩa tình ở lại

Ngay sau khi cơn lốc đi qua, gia đình chị Nguyễn Thị Hiếu ở tổ 2, ấp 2 có diện tích tiêu bị thiệt hại nhiều nhất xã An Khương với gần 2.800 trụ. Khi biết diện tích tiêu trong xã đổ quá nhiều, một số người đã nâng giá trụ tiêu, dây kẽm nên chị phải bán 1 chiếc xe máy để mua lại trụ. Ban CHQS huyện đã cử 6 chiến sĩ đến giúp gia đình. Đến nay, hơn 1.500 trụ tiêu của gia đình đã được dựng lại và bắt đầu hồi sinh. Chị Hiếu nói: “Tôi cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm đến gia đình. Nhờ sự hỗ trợ về nhân công mà vườn tiêu đã giảm đáng kể thiệt hại. Theo tính toán, khoảng 80% trụ tiêu đang cho trái bói sẽ dựng được và có khả năng dưỡng lại, còn 20% không thể khắc phục. Được chừng đó là gia đình tôi mừng lắm rồi. Việc còn lại là chăm sóc để cây sớm phục hồi”.

Nhân dân xã An Khương, huyện Hớn Quản giúp nhau dựng lại vườn tiêu sau gió lốcNhân dân xã An Khương, huyện Hớn Quản giúp nhau dựng lại vườn tiêu sau gió lốc

Gần đó, vườn tiêu của chị Lê Thị Sáu, tổ 2, ấp 2 cũng rôm rả tiếng cười nói của nhân dân và các chiến sĩ bộ đội. Do 1.000 trụ tiêu bị đổ nên gia đình chị được 2 chiến sĩ từ Ban CHQS xã Tân Khai đến phụ giúp. Chị Sáu cho biết: “Khi thấy tiêu đổ, gia đình không có người nên 2 chiến sĩ Ban CHQS xã Tân Khai đến giúp từ ngày 31-10 đến nay. Cùng với sự giúp sức của các anh em, gia đình tôi đã dựng được 700 trụ, rất may là cây vẫn chưa bị rụng trái”.

Thượng tá Vũ Đình Đang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hớn Quản cho biết: “Ngày 26-10, sau khi cơn lốc đi qua, chúng tôi đã cử 60 chiến sĩ đến xã An Khương giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Tùy vào mức độ thiệt hại của người dân mà chúng tôi phân chia lực lượng phù hợp, nhà nào thiệt hại nhiều thì phân 4-6 chiến sĩ, nhà nào thiệt hại ít thì 2 chiến sĩ. Chúng tôi cố gắng giúp người dân để giảm đến mức tối đa thiệt hại”.

Chủ tịch UBND xã An Khương Dương Công Hằng vui mừng: Nhờ sự vào cuộc của các đơn vị vũ trang, đoàn thanh niên, các hội, đoàn thể mà nhân dân xã An Khương đã bớt đi khó khăn trước mắt. Đến nay, sau 1 tuần cơn lốc đi qua, nhà cửa của nhân dân đã được sửa chữa, gần 32.000 trụ tiêu được dựng lại và có khả năng hồi sinh.

>> Nghĩa tình nơi cơn lốc đi qua
>> Nghĩa tình quân dân nơi cơn lốc đi qua

Thanh Nga

  • Từ khóa
93140

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu