Thứ 6, 29/03/2024 19:06:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:25, 19/07/2015 GMT+7

Long Hà: Nhiều khó khăn trong ngăn ngừa tệ nạn ma túy

Chủ nhật, 19/07/2015 | 10:25:00 2,317 lượt xem
BP - “Không chỉ là điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) mà nhiều con nghiện ở các xã lân cận cũng kéo về đây, gây khó khăn cho công tác phòng chống tệ nạn ma túy và quản lý đối tượng nghiện trên địa bàn. Lực lượng công an xã phải luôn theo dõi, thường xuyên bám sát, nắm bắt thông tin từ nhiều “kênh”, lập hồ sơ quản lý và kịp thời xử lý khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn” - ông Phan Xuân Ninh, Trưởng công an xã Long Hà (Bù Gia Mập) cho biết.

Lô cao su số 41 và 114 của Tổ 8, Nông trường 6 (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng) nằm gần khu dân cư Tổ 9 của thôn 4 và Trường THCS Long Hà được các con nghiện trong xã và những xã lân cận chọn làm nơi tụ tập. Thật không khó tìm thấy những thứ nguy hiểm mà con nghiện để lại sau khi chích gây nguy hiểm cho người dân sống xung quanh và công nhân mỗi khi đi làm trong lô.

Người dân bất an

Chị N.T.L ở thôn 4, xã Long Hà cho biết: Đối tượng nghiện có cả nam và nữ. Khi công nhân vừa ra về là bọn chúng bắt đầu hoạt động, không kể ngày hay đêm. Là công nhân cạo mủ và nhà ở gần “bãi đáp” của con nghiện nên những lần đi làm bắt gặp con nghiện chích, tôi phải bỏ về và cảnh tượng đó cứ ám ảnh mãi.

Kim tiêm, ống nước cất... vứt sát lề đường

“Sợ giẫm phải kim tiêm là nỗi lo thường nhật của người dân nơi đây. Là công nhân cạo mủ và phụ trách lô cao su nơi các con nghiện thường tập trung, tôi hay nhìn thấy kim tiêm mới. Vì vậy, khi đi làm chúng tôi phải mang ủng để tự bảo vệ. Trong xóm có nhiều trẻ em không ý thức được sự nguy hiểm này nên vô tư chạy nhảy với chân trần” - chị L.T.H ở xã Long Hà nói.

Những học sinh ý thức được tác hại của ma túy đã rất lo lắng. Em Đ.T.N, học sinh Trường THCS Long Hà cho biết: Trường nằm gần nơi con nghiện chích, hút nên chúng em rất sợ. Từ nhà đến trường phải đi qua khu vực có các con nghiện chích, em do giẫm phải kim tiêm.

Khó quản lý do gia đình bao che

Ông N.V.S, Trưởng thôn 4 cho biết: Để người dân, học sinh yên tâm lao động và học tập, công an viên, du kích của thôn, xã thường xuyên phục kích tại bãi đáp của các con nghiện để truy quét. Khi bắt được đối tượng thì đọc trên loa phát thanh của thôn để tuyên truyền, răn đe. Đồng thời tổ chức các đợt thu gom ống kim tiêm, nước cất, rác thải... do con nghiện để lại đem đốt hoặc đào hố chôn, tránh gây nguy hiểm cho người dân.

Ông Phan Xuân Ninh cho biết: Muốn giữ gìn ANTT địa bàn thì việc quản lý các đối tượng nghiện hút, sử dụng trái phép chất ma túy phải đặt lên hàng đầu. Lực lượng Công an xã đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với người dân, thanh niên. Theo Nghị định số 111/2013/NĐ-CP, ngày 30-9-2013 của Chính phủ về quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý, giáo dục hành chính tại xã, phường, thị trấn thì những con nghiện phải được lập hồ sơ để đưa đi cai nghiện. Theo đó, các đối tượng nghi ngờ sử dụng chất ma túy được đưa lên UBND xã. Qua kiểm tra, nếu sử dụng ma túy sẽ lập hồ sơ theo dõi. Đến nay, Công an xã đã phát hiện và lập hồ sơ 28 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

“Hiện lực lượng công an đang gặp khó khăn trong việc phối hợp với các gia đình có con nghiện. Bởi tâm lý cha mẹ khi biết con sử dụng ma túy thường bao che, giấu giếm vì xấu hổ. Vô tình cha mẹ đã hại con vì người dùng ma túy nếu phát hiện sớm sẽ dễ cai nghiện hơn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến khó phát hiện và quản lý các đối tượng nghiện mới” - ông Ninh chia sẻ.

Việc giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng chống tệ nạn ma túy cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó gia đình là hạt nhân quan trọng, là yếu tố quyết định phát hiện, ngăn chặn khi mới phát sinh.

Nguyệt Cát 

  • Từ khóa
26821

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu