Thứ 6, 19/04/2024 21:58:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:37, 26/03/2015 GMT+7

Con đường đến chuẩn quốc gia của Trường THCS Phước Minh

Thứ 5, 26/03/2015 | 08:37:00 1,654 lượt xem
BP - Phước Minh là một xã vùng sâu của huyện Bù Gia Mập. Trường THCS Phước Minh có hơn 50% học sinh là người dân tộc thiểu số như Xêtiêng, Tày, Nùng... Đa số gia đình các em đều khó khăn, nhà ở xa, tỷ lệ học sinh bỏ học cao. Năm 2011, khi tách ra từ Trường TH-THCS Tân Lợi, các giáo viên còn lo lắng không tổ chức được trường lớp vì học sinh bỏ học, chuyển trường do cơ sở vật chất quá nghèo nàn. Nhưng ngày 4-3-2015, trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2015-2020.


Lớp 8A4 Trường THCS Phước Minh trong giờ học môn Văn

Quyết tâm xây dựng mục tiêu trường chuẩn

Ngay từ khi mới thành lập, trường chỉ có 8 phòng học và chưa có lớp 9. Xung quanh khuôn viên trường có nhiều cỏ mọc rậm rạp, chưa có sân, hàng rào, mọi thứ đều rất tạm bợ. Tất cả các thầy cô đều dùng chung một phòng, từ ban giám hiệu, thư viện, thí nghiệm, thực hành... Đội ngũ giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy học và quản lý học sinh.

 Trong 5 tiêu chuẩn, cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục là khó đạt nhất. Tuy nhiên, ban giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường quyết tâm khắc phục bằng nhiều cách. Đối với cơ sở vật chất, trường tham mưu phòng GD-ĐT và UBND xã xây dựng. Được sự ủng hộ và quan tâm của các cấp lãnh đạo, đến năm 2013 trường hoàn thành phòng chức năng, sân chơi thể dục, thư viện, phòng nghe, nhìn, thực hành, thí nghiệm... Đối với chất lượng giáo dục, trường kết hợp chính quyền xã thành lập ban vận động, đến từng gia đình động viên, tuyên truyền giúp phụ huynh nhận thấy tầm quan trọng của việc học và cho các em tiếp tục đến lớp. Bên cạnh đó, nhà trường còn hỗ trợ cặp, sách, vở, dụng cụ học tập... để các em yên tâm học tập và miễn hoàn toàn học phí đối với em có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, nhà trường vận động mạnh thường quân tặng xe đạp, giúp học sinh có phương tiện đi lại thuận tiện. Năm 2012, khi trường dần đi vào ổn định, ban giám hiệu và tập thể giáo viên đã đặt ra mục tiêu phải đạt trường chuẩn. Tuy nhiên, để thực hiện được cần phải có sự cố gắng và quyết tâm cao trong một quá trình dài. Ngay sau khi có chủ trương và mục tiêu phấn đấu, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện theo những tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT, quán triệt chặt chẽ đối với các giáo viên, triển khai thông báo đến phụ huynh và học sinh toàn trường cùng thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất.

Thành quả xứng đáng

Năm 2011, học sinh không đăng ký vào học vì điều kiện trường kém, hầu hết chỉ có các em ở thôn xung quanh. Đến dịp hè, chúng tôi rất lo lắng, vì các em xin chuyển trường nhiều, không ổn định được sĩ số lớp học. Khóa học đầu tiên của trường chỉ có 370 em. Thầy cô trong trường ai cũng buồn và lo lắng trường không thể duy trì tiếp.

Thầy Đặng Hữu Khoái, Hiệu trưởng nhà trường

Hiện nay, trường là một khu biệt lập, có diện tích 12.000m2. Xung quanh trường có tường xây kiên cố, có cổng, biển theo đúng điều lệ trường trung học. Trong khu vực trường đã quy hoạch các công trình khang trang, xanh - sạch - đẹp. Nhà trường có 10 phòng học lầu kiên cố đủ cho 19 lớp học. Các phòng học đều đảm bảo tiêu chuẩn, quy cách của Bộ GD-ĐT, đủ ánh sáng, thoáng mát, đủ bàn ghế cho giáo viên, học sinh, bảng chống lóa, trang trí theo đúng quy định.

 Trường có 1 phòng tin học, 1 phòng Lab. Các phòng thực hành: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Âm nhạc, Mỹ thuật, thư viện... đều đạt chuẩn. Trường hiện có 53 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, trong đó 36 giáo viên và đều đạt chuẩn, 25 giáo viên trên chuẩn, đạt 70%. Nhà trường có chi bộ với 10 đảng viên.

Quyết định của UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn là thành quả xứng đáng đối với thầy và trò Trường THCS Phước Minh sau một quá trình dài cố gắng. Thầy Nguyễn Viết Thư, Hiệu phó trường chia sẻ: “Đây là vinh dự lớn đối với tập thể nhà trường và học sinh. Khi mới về trường, mọi thứ đều khó khăn, tôi không dám nghĩ sẽ có được thành quả như ngày hôm nay. Bên cạnh đó, chúng tôi phải có trách nhiệm, áp lực nhiều hơn, vì để đạt chuẩn đã khó mà giữ được lại càng khó hơn”.

Trang Hương - Như Nam

 

  • Từ khóa
84978

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu