Thứ 3, 19/03/2024 16:36:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:41, 23/07/2019 GMT+7

Con đường “dân vận”

Thứ 3, 23/07/2019 | 15:41:00 1,008 lượt xem
BP - Hơn 30 cán bộ, chiến sĩ Quân khu 7 Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778; Đại đội Bộ binh 568 Ban CHQS huyện Bù Gia Mập; dân quân thường trực xã Phú Nghĩa và 36 hộ dân thôn Bù Gia Phúc 1 đã cùng làm trong 2 ngày để hoàn thành tuyến đường bê tông dài 110m, rộng 2m, từ giữa thôn xuống bưng Đắk Suất. Tuyến đường có tầm quan trọng giúp người dân đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản dễ dàng. Sự chung tay, góp sức của các lực lượng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với người dân nơi đây.

Bộ đội về làng

Giữa trưa nắng gắt, hàng chục cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang và thanh niên thôn Bù Gia Phúc 1 vẫn hăng hái lao động trong tiếng nói cười vui vẻ. Họ chia thành 4 tốp thực hiện các phần việc: rải đá, lu nền; vận chuyển vật liệu từ đường vào bãi tập kết; trộn bê tông, đẩy xe rùa; cán bê tông làm đường. Binh nhì Đỗ Văn Đạt, Đại đội Bộ binh 568 đứng máy trộn bê tông, mồ hôi nhễ nhại nhưng luôn vui vẻ, cho biết: “Tôi nhập ngũ tháng 2-2019. Đây là lần thứ hai tôi cùng đồng đội tham gia hoạt động dân vận, giúp dân làm đường bê tông. Ban đầu sử dụng máy cũng khó do chưa quen, nhưng chỉ vài lần làm thì tôi đã thành thạo. Chiều tối thường có mưa lớn nên chúng tôi tập trung đẩy nhanh tốc độ ngay từ sáng, ai mệt sẽ có người khác thay. Mưa phải che cẩn thận để đảm bảo chất lượng công trình, không gây lãng phí bê tông”. Trung úy Trần Xuân Cường, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội Bộ binh 568 cho biết, đợt này đơn vị cử 10 chiến sĩ tham gia. Buổi trưa, anh em nghỉ nhờ nhà dân, đơn vị mang cơm nước tới phục vụ chu đáo.

Bộ đội và nhân dân thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập tích cực làm đường bê tôngBộ đội và nhân dân thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập tích cực làm đường bê tông

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 đứng chân trên địa bàn có nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm kinh tế và công tác dân vận. Đợt này, đơn vị cử 12 chiến sĩ tham gia làm đường giúp dân. Trung tá Nguyễn Văn Chinh, cán bộ Phòng Chính trị đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 cho biết: “Hằng năm, đoàn thường tổ chức 5-7 đợt làm công tác dân vận, giúp nhân dân các xã biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số. Để làm tốt công tác này, chúng tôi chú trọng vừa trực tiếp giúp dân vừa tuyên truyền vận động bà con cùng làm theo, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Do vậy, hôm làm đường, chúng tôi đã vận động 100% số hộ hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường này cùng tham gia”.

Sức mạnh đoàn kết

Ông Điểu Sang, Trưởng thôn Bù Gia Phúc 1 cho biết: “Bưng Đắk Suất có khoảng 5 ha trồng lúa, bên kia bưng là hàng trăm héc ta điều, tiêu, cao su của người dân. Suốt nhiều năm qua, đường xuống bưng và lên rẫy chỉ là đường mòn, dốc, trơn, lầy lội, nay được Nhà nước hỗ trợ đổ bê tông, bà con rất phấn khởi. Tôi đã huy động 1 máy múc, 2 máy trộn bê tông, 2 máy đầm cóc, 10 xe rùa, 2 xe máy lôi chở vật liệu, tất cả đều của người dân trong thôn, không tốn kinh phí thuê”.

Những thanh niên khỏe mạnh thay nhau vận chuyển bê tông; những người làm nghề xây dựng phụ trách kỹ thuật san mặt bằng, che chắn, cán phẳng. Cụ Điểu Pài (81 tuổi) phấn khởi đứng xem, cổ vũ bộ đội và thanh niên làm việc. Ông Pài cử người đi chở nước lọc, mua nước ngọt và trái cây phục vụ mọi người lúc giải lao. Nhà ông Trần Xuân Ngọc gần ngã ba, có sân rộng rãi vừa để mọi người nghỉ ngơi vừa là nơi phụ nữ làm hậu cần liên hoan khi công trình hoàn thiện. Các chị Vũ Thùy Dương, Phạm Thị Lê, Nguyễn Hoài Nhơn vừa nấu ăn vừa vui vẻ trò chuyện. Các chị cho biết, mặc dù người dân trong thôn còn khó khăn nhưng thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đóng quân trên địa bàn và lãnh đạo xã quan tâm nên đời sống vật chất, tinh thần từng ngày phát triển, không khí làm đường vui như hội. Người dân trong thôn đặt tên đường này là “Con đường dân vận” vì có rất nhiều lực lượng tham gia. Và khi gọi tên “dân vận” là gợi nhớ tới bộ đội.

Trực tiếp tổ chức công việc và chỉ huy tại công trình, Phó chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Trần Đại Lợi cho biết: “Đường được thực hiện theo cơ chế đặc thù, có tổng kinh phí đầu tư khoảng 60 triệu đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 70%, còn lại nhân dân đóng góp (khoảng 20 triệu đồng). Mặc dù làm trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mặt bằng có nhiều khó khăn nhưng các đơn vị phối hợp rất nhiệt tình và trách nhiệm. Công trình hoàn thành với tiến độ và chất lượng tốt”.

Đến nay, xã Phú Nghĩa có 15 tuyến đường bê tông và nhựa. Tỷ lệ cứng hóa trên 85%. Tuyến đường này hoàn thành tiếp tục là cơ sở bổ sung, nâng cao chất lượng tiêu chí về giao thông nông thôn của Phú Nghĩa, xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện Bù Gia Mập.

Quang Minh

  • Từ khóa
1550

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu