Thứ 7, 20/04/2024 09:49:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:15, 18/06/2016 GMT+7

“Cởi trói” để doanh nghiệp phát triển

Thứ 7, 18/06/2016 | 07:15:00 222 lượt xem

BP - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp năm 2016 diễn ra ngày 15-6 tại hội trường tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Phó bí thư trường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai, Huỳnh Thị Hằng, Huỳnh Anh Minh; đại diện lãnh đạo của các sở, ban, ngành; hội, hiệp hội và đại diện hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

DN GẶP KHÓ VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Sau lời phát biểu khai mạc ngắn gọn, súc tích của đại diện UBND tỉnh, hội nghị dành nhiều thời gian cho doanh nghiệp (DN) phát biểu. Hầu hết ý kiến của DN liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính còn chậm. Chính sách của tỉnh và lãnh đạo tỉnh luôn muốn tháo gỡ cho DN nhưng cấp thừa hành lại gây khó khăn. Đơn cử như thủ tục đăng ký cho người nước ngoài tạm trú tại địa phương không linh hoạt, trường hợp cần gấp cũng phải đợi đủ thời gian quy định...

Đại diện Công ty Yakjin intertex thuộc Khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) cho biết: Công ty đã nộp hồ sơ thanh khoản từ ngày 30-3 đến nay vẫn chưa được giải quyết, mong cơ quan hải quan tăng giờ làm việc để giải quyết cho DN nhằm không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Đại diện Công ty Yakjin intertex nêu ý kiến tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức ngày 15-6

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cao su Phú Thịnh lại đang gặp khó khăn với các thủ tục pháp lý khi liên doanh với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Chương trình 134. Từ năm 2007, công ty lập phương án liên doanh với các hộ đồng bào DTTS ở các xã Phú Riềng, Long Hà, Phước Tân, Phước Tín. Do đồng bào ở xa, sau đó Công ty cao su Phú Riềng ủy quyền cho công ty lập phương án liên doanh với đồng bào tại xã Đắk Ơ với hình thức dân góp đất, công ty góp vốn đầu tư rồi chia lợi nhuận. Tuy dự án thực hiện từ năm 2007, vườn cây đã khai thác được 4 năm nhưng các thủ tục pháp lý đến nay chưa thực hiện được. Lý do là vì đồng bào hưởng Chương trình 134 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không đủ điều kiện ký hợp đồng liên doanh với công ty. Do đó, việc phân chia cổ tức, hay chính sách ưu đãi từ Chương trình 134 công ty không được hưởng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp bên lề hội nghị

Đại diện Công ty Hạ tầng KCN Bắc Đồng Phú cho rằng, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường ghi không hết những ngành nghề được phép đầu tư vì quá nhiều. Do đó, khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu thì nhiều ngành nghề không có, phải xin ý kiến từ Ban quản lý Khu kinh tế, UBND tỉnh chấp thuận. Như vậy thời gian kéo dài, nhà đầu tư đã tìm đến KCN khác. Đề nghị trong đánh giá tác động môi trường cần ghi rõ ngành nghề không được đầu tư, còn lại những ngành nghề khác cho DN thu hút đầu tư. Vấn đề thứ hai, Công ty Bắc Đồng Phú vừa qua có lập khu dân cư Tiến Hưng cho công nhân ở. Công ty được UBND tỉnh giao đất thực hiện dự án và đã triển khai thực hiện; các sở, ngành đã khảo sát tính tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, hiện nay Cục Thuế đã trả lại hồ sơ tính tiền sử dụng đất với lý do dự án không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Đề nghị các sở, ngành sớm xác định lại công ty cần phải làm những thủ tục gì để tiếp tục thực hiện.

Do thời lượng hội nghị chỉ trong một buổi nên một số DN chưa kịp phát biểu ý kiến, kiến nghị trực tiếp. Trao đổi tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh đề nghị đại diện các DN tiếp tục gửi ý kiến, kiến nghị về Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp trình lãnh đạo tỉnh tiếp tục giải quyết.

Đại diện Tập đoàn ôtô Trường Hải chi nhánh Bình Phước nêu: 40 ngày trước có gửi công văn xin chủ trương mở rộng hoạt động của đơn vị tại Bình Phước. Đến nay vẫn chưa nhận được trả lời có thuận hay không, đề nghị lãnh đạo tỉnh sớm có ý kiến chỉ đạo.

BỨC XÚC VẤN ĐỀ ANTT

Đại diện Công ty Yakjin intertex cho biết thêm, các DN rất lo lắng vấn đề an ninh trật tự (ANTT). Hiện KCN Minh Hưng - Hàn Quốc, KCN Minh Hưng III có tình trạng bảo kê, lực lượng công an mỏng, không có chốt chặn gần KCN. DN xảy ra sự vụ, báo công an, khi lực lượng công an có mặt thì vụ việc đã được giải quyết.

Đại diện hơn 200 DN đến dự hội nghị đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Bà Cao Thị Cẩm Thy, đại diện Công ty TNHH T.M Vina thuộc KCN Minh Hưng - Hàn Quốc cũng khẳng định việc mất ANTT tại KCN là có. Cụ thể, mới đây trong công ty có anh Nguyễn Văn Hưng, tổ trưởng bị đánh. Ban nhân sự có làm tờ trình gửi Công an xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra, xử lý. Bên cạnh đó là vấn đề công nhân đi xin việc phải đưa tiền mới được nhận hồ sơ; tình trạng lừa công nhân vay tiền với lãi suất thấp của Công ty Tài chính tiêu dùng Việt Nam Thịnh Vượng.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cao su Phú Thịnh phản ánh: Từ năm 2012 đến nay, trên đất cưỡng chế thu hồi lấn chiếm đất lâm phần để trồng cao su tạo quỹ an sinh xã hội tại Bù Đăng, bị kẻ xấu phá hoại cây trồng nhiều lần. Có vài vụ việc bắt quả tang nhưng đối tượng là trẻ em 13, 14 tuổi nên không đủ điều kiện khởi tố vụ án hình sự.

TẠO DỰNG NIỀM TIN CHO DN

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm yêu cầu về vấn đề ANTT, tỉnh có đường dây nóng, DN hãy phản ánh để được giải quyết ngay lập tức. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo công an và các ngành chức năng xử lý ngay. Các KCN cần thiết thì đề xuất sẽ có dân quân, công an viên trực.

Từng cấp, ngành, huyện, xã phải rà lại những khó khăn của DN để giải quyết. Ngoài đối thoại, sẽ có những cuộc gặp gỡ riêng, nhóm DN, hoặc thông qua tổ chức của hội DN nhỏ và vừa, DN trẻ để nắm rõ hơn thông tin hoạt động của DN. Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy hằng tuần có báo cáo ngắn gọn nội dung giải quyết khó khăn của DN, thuộc ngành nào, ai chưa giải quyết... để lãnh đạo tỉnh theo dõi.

Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN VĂN LỢI

Sau khi nghe ý kiến của các DN, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo: Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, huyện, thị phải tạo được niềm tin cho cộng đồng DN của tỉnh. Niềm tin là yếu tố rất quan trọng, là động lực để DN phát triển. Để xây dựng niềm tin, các cấp, ngành, lãnh đạo phải tạo không khí thân thiện, thông thoáng, trách nhiệm, mở tất cả các cửa nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển, có như vậy tỉnh mới phát triển. Các cuộc gặp gỡ cũng cần thiết nhưng để tạo niềm tin vững chắc thì những đề nghị của DN phải được xử lý cụ thể từng việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng khẳng định: Hiện có những quy định trong thực tiễn đang trói buộc DN, trói buộc sự phát triển của địa phương. Trách nhiệm của các ngành phải tiếp thu, báo cáo lên cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, thậm chí báo lên Trung ương, các bộ để có ý kiến tạo điều kiện cho DN phát triển.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
92970

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu