Thứ 7, 20/04/2024 00:07:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 06:24, 20/11/2015 GMT+7

Cờ tướng - môn thể thao thế mạnh của Bình Phước

Thứ 6, 20/11/2015 | 06:24:00 519 lượt xem
BP - Dù không phát triển rầm rộ như cờ vua nhưng phong trào chơi cờ tướng ở Bình Phước cũng rất sôi động, thu hút nhiều người ở mọi lứa tuổi. Đây là điều kiện để Bình Phước đã và đang trở thành “ông lớn” của làng cờ Việt Nam.


VĐV Lê Linh Ngọc (Bình Phước) tranh tài tại giải vô địch cờ tướng toàn quốc 2015

Chơi và suy ngẫm

Không giống như các môn thể thao đòi hỏi thể lực, cờ tướng yêu cầu người chơi phải nắm bắt được “cái hồn” của những quân cờ, từ đó mới có nước cờ “đắt”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói về kỳ thủ ở bài “Học đánh cờ” trong tập “Nhật ký trong tù” như sau:

“Tấn công phòng thủ không sơ hở,

Đại tướng anh hùng mới xứng danh”.

Để giành chiến thắng trong một ván cờ, đòi hỏi kỳ thủ phải quan sát tinh tế, đi nước cờ sao cho “không sơ hở”, đối phương không phát hiện ra ý đồ của mình. Sự khác biệt của kỳ thủ “thường thường bậc trung” với “đại kiện tướng” thể hiện ở cách triển khai ý đồ chiến thuật. Những ai đã có dịp thử sức bộ môn này hẳn sẽ thấy đây là môn thể thao đầy sức hút. Đầu tiên, cờ tướng hấp dẫn người chơi ở bàn cờ và hệ thống quân cờ. Bàn cờ tướng là một trận địa sinh động, có “sông”, có ranh giới. Trên trận địa ấy, có tướng sĩ, phương tiện, thiết bị của quân binh chủng trên chiến trường. Các quân sĩ được chia thành ba lớp xen kẽ hài hòa, có công, có thủ.

Xa xưa, ông cha ta đã từ cờ tướng mà thể hiện trí tuệ của mình. Đánh cờ không chỉ để đối ẩm, kết giao mà uyên thâm hơn đánh cờ là đánh trận. Cờ tướng vừa giải trí vừa thể hiện cái nghiệp nhà binh. Từ những ván cờ cam go mà ngộ ra biết bao chân lý, thời cơ và thế trận. Các bậc danh nhân, hiền tài, chính nhân quân tử đều xem cờ tướng như một thú vui tao nhã thể hiện năng lực trí tuệ cùng với ngâm thơ, bình văn và đối liễn. Ngày nay, trẻ em yêu đánh cờ ở “không khí trận mạc”, còn người lớn đánh cờ để ngẫm sự đời. “Với kỳ thủ cờ tướng, mỗi nước đi đều cần phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Qua đó tạo cho họ tính kiên nhẫn và bình tĩnh, tập trung tư tưởng, suy nghĩ cẩn trọng, ôn hòa, ứng biến mau lẹ trước mọi tình huống” - ông Võ Minh Nhất, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển cờ tướng Bình Phước bộc bạch.

Những thành tích lớn

Từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, giải vô địch cờ tướng tỉnh được tổ chức đều đặn hằng năm. Gần đây nhất, giải vô địch cờ tướng toàn tỉnh năm 2015 có 70 kỳ thủ đến từ 11 huyện, thị xã trong tỉnh tham gia. Ngoài số kỳ thủ chơi ở các câu lạc bộ thì số lượng vận động viên (VĐV) không chuyên trong tỉnh “không đếm xuể”. Như nhận xét của ông Huỳnh Thiên Tịnh, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể dục - thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: “Ở đâu có khu dân cư, ở đó có cờ tướng”.

Đội tuyển cờ tướng của tỉnh lần đầu tham gia Đại hội thể dục - thể thao toàn quốc (năm 2006), do non kém về kinh nghiệm thi đấu nên chưa đạt được thành tích nổi bật. Từ năm 2010, được sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng, tuyển cờ tướng Bình Phước có điều kiện thi đấu cọ xát tại các giải đấu trong và ngoài nước. Đồng thời, khẳng định sức mạnh khi giành ngôi vô địch cá nhân (VĐV Võ Minh Nhất) tại giải vô địch quốc gia. Những năm tiếp theo, đội tuyển cờ tướng của tỉnh liên tiếp giành được những tấm huy chương tại các giải đấu danh giá trong nước và quốc tế. Đặc biệt, cờ tướng Bình Phước vươn tới đỉnh cao khi giành huy chương bạc giải vô địch thế giới tại Indonesia năm 2011 và mới đây nhất là huy chương vàng giải vô địch quốc gia năm 2015 (đều thuộc nội dung đồng đội).

Bên cạnh sự đầu tư về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thi đấu cọ xát để nâng cao trình độ cùng chế độ khen thưởng, kỷ luật hợp lý, những thành quả cờ tướng Bình Phước có được hôm nay còn nhờ sự chú trọng phát triển nhân tố trẻ của ngành thể thao. Những gương mặt mới như: Trần Quốc Thắng, Vũ Tuấn Nghĩa... sẽ tiếp tục sự nghiệp của đàn anh, “gặt hái” cho thể thao Bình Phước thành tích cao hơn. “Hy vọng với sự đầu tư của tỉnh cùng sự cố gắng của các VĐV, cờ tướng Bình Phước tiếp tục khẳng định sức mạnh trong nước. Là đại diện tiêu biểu cho cờ tướng Việt Nam trên đấu trường quốc tế” - ông Võ Minh Nhất chia sẻ.

Thế Tường

  • Từ khóa
101113

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu