Thứ 6, 29/03/2024 03:10:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:52, 07/12/2015 GMT+7

Để người dân yên tâm sử dụng xăng E5

Thứ 2, 07/12/2015 | 08:52:00 88 lượt xem

BP - Việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời giúp nông dân một số vùng có thêm thu nhập (xăng sinh học E5 dùng một phần nguyên liệu từ sắn để sản xuất) và giúp Nhà nước tiết kiệm chi phí nhập khẩu xăng dầu. Do đó, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp “đốc thúc” các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu triển khai việc đưa xăng sinh học E5 vào hệ thống theo đúng lộ trình. UBND TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP hiện có gần 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo lộ trình, đến ngày 1-1-2016, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội phải triển khai phân phối xăng sinh học E5 tại 100% các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu. 

Để hoàn thành mục tiêu này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan, trong đó có Sở Công Thương, khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 theo lộ trình chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP. Đối với những cửa hàng mới xây dựng hoặc cải tạo lại, yêu cầu doanh nghiệp phải bảo đảm khả năng tiếp nhận và kinh doanh xăng E5 trong quá trình xem xét cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP sử dụng xăng E5. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trạm pha chế, phối trộn xăng E5. Trước mắt, tập trung mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5 tại các cửa hàng sở hữu hoặc đồng sở hữu thuộc hệ thống, trong đó ưu tiên thực hiện tại các quận nội thành sau đó mở rộng sang các huyện ngoại thành.

Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (đường Hoàng Quốc Việt) bán xăng E5 cho khách hàng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tại một số cửa hàng có phân phối xăng E5 trên địa bàn như: Cửa hàng Petrolimex số 18 (625 Đê La Thành, quận Ba Đình); cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (phố Thái Thịnh, quận Đống Đa); cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy)… hiện tại người dân vẫn chưa thực sự hào hứng khi sử dụng loại xăng này. Ngoài những khó khăn về chi phí cải tạo bồn chứa xăng cao, tỷ lệ hao  hụt xăng lớn, chưa có hỗ trợ cho doanh nghiệp kinh doanh loại xăng này, thì trở ngại lớn nhất của xăng sinh học E5 khi đến với thị trường là do công tác tuyên truyền còn hạn chế, chưa thay đổi nhiều quan niệm của người dân trong việc sử dụng xăng sinh học.

Anh Nguyễn Đức Long ở phố Chùa Láng, quận Đống Đa, chia sẻ: “Bản thân tôi không thực sự hiểu về loại xăng này. Khi đi đổ xăng thì chỉ thấy người bán hàng nói loại xăng này thân thiện với môi trường, giá rẻ hơn các loại xăng truyền thống, chứ không nắm chắc được là trong quá trình sử dụng có ảnh hưởng gì tới động cơ, máy móc hay không. Do vậy, người dân rất cần các cơ quan chức năng có các chính sách tuyên truyền, giải thích để người dân biết và yên tâm sử dụng loại xăng mới".

Trên thực tế, những đặc tính ưu việt của xăng sinh học đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo về việc thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học. Tuy nhiên, để sản phẩm này đến với người tiêu dùng, TP Hà Nội cần tích cực triển khai công tác tuyên truyền, trong đó làm rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
39720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu