Thứ 5, 25/04/2024 16:06:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:25, 06/08/2013 GMT+7

Bi kịch của một gia đình

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:25:00 74 lượt xem

Gần 3 năm qua, mẹ con bà Phạm Thị Cháng ở thôn 6, xã Đức Liễu (Bù Đăng) phải liên tục “gõ cửa” các cơ quan chức năng vì bị chiếm đoạt tài sản từ vụ án ly hôn đã có hiệu lực. 

ĐẨY VỢ CON RA ĐƯỜNG

Năm 1992, bà Phạm Thị Cháng (1971) và ông Hoàng Văn Dũng (1966), quê ở tỉnh Thanh Hóa nên duyên chồng vợ, lần lượt sinh 4 người con. Chỉ cho chúng tôi những vết sẹo trên mặt, tay, chân do những lần đòn roi của chồng, nước mắt lưng tròng, bà Cháng kể lại. Ngày mới cưới, để có tiền nuôi các con ăn học, vợ chồng làm đủ nghề, buôn bán từ Bắc vào Nam. Nhưng từ ngày vào Bình Phước lập nghiệp (năm 1995), ông Dũng đổi chứng, thường xuyên uống rượu, đánh đập vợ con.


Bà Chàng rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để trả lại sự công bằng cho bà và các con

Do những mâu thuẫn không thể hàn gắn, năm 2010, bà Cháng quyết định ly hôn. Hòa giải không thành, ngày 25-11-2010, Tòa án Nhân dân huyện Bù Đăng ra quyết định ly hôn.

Về nghĩa vụ nuôi con, bà Cháng trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc hai người con gái thứ. Ông Dũng nuôi một người con trai. Riêng con gái đầu đã qua 18 tuổi và các bên không yêu cầu phụ cấp nuôi con nên tòa không đặt vấn đề giải quyết. Để có tiền nuôi con, nguyện vọng của bà Cháng xin được lấy phần tài sản cố định. Tòa giao bà Cháng sở hữu 553m2 đất, trị giá khoảng 91 triệu đồng và các tài sản cố định trên đất, gồm 1 căn nhà tạm, mái lợp tôn, vách ván trị giá gần 12 triệu đồng, 1 chuồng heo rộng 184m2 trị giá 27,6 triệu đồng và các đồ đạc, tiện nghi khác. Tổng trị giá tài sản trên 167 triệu đồng. Tòa giao ông Dũng sở hữu 64 con heo, trị giá trên 80 triệu đồng. Bà Cháng có trách nhiệm trả cho ông Dũng số tiền chênh lệch về tài sản hơn 56 triệu đồng và chia đôi số nợ.

Sau khi bản án có hiệu lực, bà Cháng đã nộp đủ tiền chênh lệch về tài sản cho ông Dũng về cơ quan thi hành án, nhưng đến nay ông Dũng vẫn không đến nhận và ngang nhiên chiếm giữ căn nhà, đẩy 3 mẹ con bà phải ra ngoài tá túc trong túp lều ven quốc lộ 14. Đầu năm 2013, bà thuê căn nhà cấp bốn gần nhà cũ, tính cả tiền điện, nước, mỗi tháng hết gần 2 triệu đồng. Bà Cháng rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết để trả lại sự công bằng cho bà và các con.

LÒNG NGƯỜI KHÓ ĐO

Để ổn định cuộc sống, bà Cháng phải chạy vạy khắp nơi, vay nóng mới có tiền đóng khoản chênh lệch về tài sản cho ông Dũng, nhưng ông Dũng không nhận tiền, không chấp hành bản án. Ông Dũng cho rằng, thửa đất 553m2 được mua bằng tiền của anh trai do ông đứng tên, không phải là tài sản chung của hai vợ chồng nên ông không đồng ý. Đầu năm 2011, ông Dũng làm đơn kháng cáo phân bì bà Cháng được nuôi 3 con, trong khi ông chỉ được nuôi một người con trai và yêu cầu trả lại diện tích đất trên cho gia đình anh trai.

Tuy nhiên, ông Dũng và người anh trai đã không đưa ra được chứng cứ chứng minh diện tích đất này là của mình. Còn chủ đất trước kia thì cho rằng, đất là do ông Dũng và bà Cháng mua, anh trai ông Dũng chỉ là người làm chứng. Trong đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Dũng cũng xác định vợ ông là bà Phạm Thị Cháng. Hơn nữa, đất này được mua từ năm 1995 - là thời điểm ông Dũng, bà Cháng sống chung với nhau và sử dụng lâu dài, không có tranh chấp gì nên được xem là tài sản chung của hai vợ chồng theo quy định tại điểm c, mục 3, Nghị quyết số 35/NQ-QH của Quốc hội và Điều 17, 27 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Vì vậy, việc chia tài sản của tòa cấp sơ thẩm là đúng theo quy định của pháp luật. 

Điều 304, Bộ luật Hình sự quy định: Người nào cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cần thiết thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
 
Với tất cả những chứng cứ pháp lý, cùng với hiệu lực của bản án ly hôn, bà Cháng đã gửi đơn đến cơ quan công an, nhưng tiến độ giải quyết “tốc độ rùa” khiến mẹ con bà phải vật vờ chờ... công lý.

Ngày 28-6-2011, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án ly hôn giữa ông Dũng, bà Cháng. Căn cứ vào các tài liệu, kết quả tranh luận tại tòa, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Hoàng Văn Dũng và quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân huyện Bù Đăng.

Án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án, nhưng ông Dũng vẫn không chịu thi hành. Vì phải vay nóng để đóng tiền chênh lệch về tài sản cho ông Dũng nên bà Cháng rất cần có nhà ở để an cư lạc nghiệp, kiếm tiền trả nợ, nuôi con. Bà Cháng liên tục kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giúp đỡ. Tháng 3-2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bù Đăng thành lập đoàn đến cưỡng chế, buộc ông Dũng phải giao lại nhà theo quyết định của tòa án. Tuy nhiên, đoàn cưỡng chế vừa ra khỏi nhà, ông Dũng đã chiếm lại ngay và dùng dao, gậy xua đuổi mẹ con bà Cháng.

Việc ông Hoàng Văn Dũng ngang nhiên chiếm giữ nhà của bà Phạm Thị Cháng sau khi bản án có hiệu lực là hành vi xem thường luật pháp. Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý, trả lại sự công bằng cho mẹ con bà Cháng.                                            

 Minh Luận

  • Từ khóa
46218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu