Thứ 3, 16/04/2024 13:08:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:42, 19/07/2014 GMT+7

Có sự tôn vinh nào lớn hơn!

Thứ 7, 19/07/2014 | 13:42:00 111 lượt xem
BP - Sau 3 năm khởi công xây dựng, ngày 12-7-2014, công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (TP. Đông Hà, Quảng Trị) đã được khánh thành. Công trình có vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng, do cán bộ, nhân viên thuộc Bộ Tài chính đóng góp. Đây là nơi an nghỉ của hơn 10 ngàn liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Quảng Trị, chiến trường Lào. Công trình thấm đậm đạo lý và truyền thống ngàn đời của dân tộc ta uống nước nhớ nguồn, tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập - tự do của Tổ quốc.

Cùng thời gian khởi công công trình nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Nam cũng khởi công xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng được coi là đồ sộ nhất Đông Nam Á về người mẹ, với kinh phí hơn 410 tỷ đồng. Công trình này hiện đang được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tập trung chạy nước rút để kịp khánh thành dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay.

Có lẽ không ở đâu như đất nước ta, một đất nước luôn phải gồng mình chống quân xâm lược và có biết bao bà mẹ đã không ngại ngần hiến dâng cho Tổ quốc những đứa con thân yêu của mình. Bởi thế, việc thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh cao cả, lớn lao của những người mẹ Việt Nam, những anh hùng liệt sĩ là đạo lý, là trách nhiệm của thế hệ sau. Nhưng nếu liên hệ đến con số 44 ngàn mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, hầu hết các mẹ đều đã tuổi cao sức yếu, nhiều mẹ hoàn cảnh vẫn còn khó khăn, phải sống neo đơn lúc cuối đời thì việc đầu tư hơn 410 tỷ đồng để xây dựng tượng đài thật đáng phải nghĩ suy. Ngày tỉnh Quảng Nam đề xuất chọn hình ảnh mẹ mình để xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, con gái của mẹ Nguyễn Thị Thứ, là mẹ Trị - cũng là Mẹ Việt Nam anh hùng - đã nói với nhà báo khi được phỏng vấn: Ban đầu, nghe tỉnh chọn hình ảnh mẹ tôi làm mẫu để xây dựng tượng đài, tôi xúc động lắm! Nhưng bây giờ xây dựng tượng đài tốn nhiều tiền quá, nơi chín suối chắc mẹ tôi cũng không vui!

Ngay ở tỉnh ta, khi triển khai thực hiện Quyết định số 1664, ngày 10-9-2013 của UBND tỉnh về hỗ trợ nhà cho người có công giai đoạn 2013-2014, cơ quan chức năng đã rà soát thống kê được 501 trường hợp cần xây dựng và sửa nhà, nhưng đã qua một năm rưỡi thực hiện, nhưng mới chỉ có 73 căn được xây dựng và 4 căn được sửa chữa do Trung ương không có kinh phí, trong khi chỉ còn 6 tháng để thực hiện quyết định này. Và còn biết bao gia đình thương binh, liệt sĩ có mức sống dưới trung bình thì việc đầu tư những khoản kinh phí lớn để xây tượng đài và các công trình hoành tráng liệu đã nên chăng! Có người nói, nên xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng trong lòng người chứ không nhất thiết chi ra số tiền quá lớn như vậy. Giá như hơn 410 tỷ đồng ấy được đầu tư trực tiếp cho 44 ngàn Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, để cuộc sống của các mẹ được tốt đẹp hơn trong những ngày cuối đời, con cháu các mẹ được học hành chu đáo để có tương lai vững chắc hơn. Giá như nguồn kinh phí ấy được đầu tư trực tiếp cho các gia đình vào việc kiếm tìm hài cốt liệt sĩ, để trong các nghĩa trang liệt sĩ không còn những nấm mộ vô danh! Và trong tất cả sự tôn vinh, đền ơn đáp nghĩa, liệu có sự đền ơn nào lớn hơn thế!?

T.N

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu