Thứ 5, 28/03/2024 17:04:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:07, 22/10/2016 GMT+7

Cơ sở sản xuất tiêu sọ Phương Ngọc ở Bình Long gây ô nhiễm môi trường

Hữu Minh
Thứ 7, 22/10/2016 | 08:07:00 574 lượt xem
BP - Đã hơn chục năm qua, nhiều hộ dân ở tổ 9, khu phố Phú Trung, phường An Lộc và tổ 1, khu phố Hưng Phú, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý của Cơ sở sản xuất tiêu sọ Phương Ngọc do bà Nguyễn Thị Thắm làm chủ. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng cơ sở này vẫn tiếp tục vi phạm.

SỐNG CHUNG VỚI “LŨ”

Hơn chục năm qua, 24 hộ dân ở tổ 9, khu phố Phú Trung, phường An Lộc và tổ 1, khu phố Hưng Phú, phường Hưng Chiến đã phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường. Nhà cửa thường xuyên bị ám bụi, rác thải bốc mùi hôi thối, nước có mùi tanh nên người dân nơi đây hầu như không dám sử dụng, đất đai cũng không thể canh tác. Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân là do trong quá trình ngâm, chế biến và tẩy trắng tiêu của Cơ sở sản xuất tiêu sọ Phương Ngọc tại tổ 9, khu phố Phú Trung đã xả nước thải thẳng ra môi trường. Dù đang trong mùa mưa nhưng tại khu vực xả nước thải của cơ sở này vẫn xuất hiện một màu đen ngòm, nặng mùi xú uế. Không ít hộ vì đảm bảo sức khỏe cho người thân trong gia đình đã dời đi nơi khác ở. Còn những hộ ở lại vẫn đang ngày đêm lo lắng, bất an khi sức khỏe đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Đào Bá Thanh, ngụ tổ 1, khu phố Hưng Phú bức xúc: “Do cơ sở phơi tiêu kèm nhiều hoạt động khác nên nhà của tui bị ám bụi rất nhiều dẫn đến các cháu bị viêm mũi, viêm họng. Vợ chồng, con cái tôi cũng bị đau đầu, chóng mặt do tác động của cơ sở này. Hằng ngày, nhà đóng cửa kính cho đỡ bụi nhưng đóng hoài đâu có được. Không khí bây giờ ô nhiễm nặng quá rồi”.

Khu vực xả thải của Cơ sở sản xuất tiêu sọ Phương Ngọc gây ô nhiễm môi trườngKhu vực xả thải của Cơ sở sản xuất tiêu sọ Phương Ngọc gây ô nhiễm môi trường

Không giấu được nỗi lo, ông Phạm Văn Tâm, tổ 9, khu phố Phú Trung cho biết: “Từ khi doanh nghiệp này hoạt động đã gây ô nhiễm lòng đất tác động đến nguồn nước nên tôi phải mua hoặc xin nước về nấu ăn. Ngoài ra, người lớn, trẻ nhỏ ở đây thường bị khó chịu, ho nhiều do không khí mùi hôi thối. Đất nhà tôi đang trồng rau giờ thì chịu thua, phải tính toán chuyển đổi cây trồng”.

KHẮC PHỤC ĐỐI PHÓ

Trước tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng, 13 hộ dân ở phường Hưng Chiến và phường An Lộc đã đồng lòng gửi đơn kêu cứu tới các cấp chính quyền. Trước thực tế đó, UBND thị xã Bình Long đã 3 lần ra quyết định xử phạt cơ sở chế biến tiêu sọ của bà Nguyễn Thị Thắm vì xả nước thải từ hoạt động sản xuất chưa qua xử lý ra môi trường theo Quyết định số 1092/QĐ-CT.UBND ngày 12-7-2013 và Quyết định số 1800/QĐ-CT.UBND ngày 24-9-2014, Quyết định số 3249/QĐ-UBND ngày 3-10-2016. Để xác định nồng độ nước thải từ hoạt động sản xuất, chế biến tiêu sọ của cơ sở này, UBND thị xã Bình Long cũng đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã hợp đồng với Trung tâm Nghiên cứu dịch vụ công nghệ và môi trường lấy mẫu nước thải để xét nghiệm 7 chỉ tiêu, kết quả có 6 chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép.

Nước thải của Cơ sở sản xuất tiêu sọ Phương Ngọc thải ra 3 hồ chứa gây bất bình trong nhân dânNước thải của Cơ sở sản xuất tiêu sọ Phương Ngọc thải ra 3 hồ chứa gây bất bình trong nhân dân

Tại Quyết định số 1049/QĐ-UBND ngày 25-7-2016, UBND thị xã Bình Long buộc cơ sở này tạm đình chỉ hoạt động trong 12 tháng, có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật, trả kinh phí phân tích mẫu môi trường; trường hợp nếu cơ sở này tiếp tục hoạt động, UBND thị xã yêu cầu các đơn vị chức năng có thẩm quyền cắt điện, kiểm tra việc sử dụng hóa chất chế biến tiêu sọ và tịch thu phương tiện vi phạm hành chính theo quy định.

Trước hình thức xử phạt của UBND thị xã, cơ sở này đã xây dựng hoàn tất 3 hồ chứa nước thải, mỗi hồ có dung tích khoảng 25m3 và xây dựng đường mương thu gom, dẫn nước thải từ khu sản xuất ra các hồ chứa, thu gom nước thải không để chảy tràn ra môi trường. Tuy nhiên, đến nay cơ sở vẫn chưa thực hiện các biện pháp nhằm xử lý nước thải sau sản xuất, đảm bảo theo quy chuẩn nên gây bất bình trong nhân dân.

Ông Bùi Xuân Hưng, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu phố Phú Trung nói: “Tôi rất bức xúc và có ý kiến kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý cơ sở vi phạm và yêu cầu khắc phục ô nhiễm giúp người dân tổ 9 có môi trường sống trong lành. Nếu không, ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời con, đời cháu sau này”. Còn ông Đoàn Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ khu phố Phú Trung bày tỏ: “Chúng tôi mong các cấp, ngành chức năng vào cuộc, gỡ khó cho nhân dân hai khu phố để người dân yên tâm sống và làm việc”.

Người dân nơi đây cho biết, hiện nay ngày thường cơ sở sản xuất này cửa đóng then cài, không ai biết những gì đang diễn ra bên trong. Tuy nhiên đến khi có hàng thì cơ sở vẫn hoạt động chế biến, thậm chí với số lượng tiêu rất lớn. Hiện nay, lượng nước thải có pha hóa chất ngâm tiêu sọ đen ngòm, hôi thối của cơ sở này vẫn tiếp tục xả ra môi trường. Hàng chục năm nay, người dân phường An Lộc và phường Hưng Chiến đã và đang phải sống chung với “lũ”, chưa biết họ phải đợi đến khi nào để được sống trong môi trường trong lành.

  • Từ khóa
93115

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu