Thứ 5, 28/03/2024 23:39:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:21, 13/08/2018 GMT+7

Cơ sở khám chữa bệnh phải có hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn

Thứ 2, 13/08/2018 | 16:21:00 104 lượt xem
BPO - Bộ Y tế ban hành Thông tư 16/2018/TT-BYT quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám chữa bệnh. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2018. Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh phải đáp ứng yêu vệ hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn như sau:

Tùy theo quy mô giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thiết lập hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn bao gồm: Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn; Khoa hoặc bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn; Mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có từ 150 giường bệnh kế hoạch trở lên phải tổ chức hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn quy định tại khoản 1 điều này.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 150 giường bệnh kế hoạch tối thiểu phải có bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn thuộc phòng kế hoạch tổng hợp, mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn và có người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn làm việc toàn thời gian, tốt nghiệp ngành học thuộc khối ngành sức khỏe, có chứng chỉ, giấy chứng nhận hoặc văn bằng về kiểm soát nhiễm khuẩn. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có giường bệnh nội trú tối thiểu phải phân công một người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn.

 Cũng theo quy định tại thông tư này, Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn do người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định thành lập. Chủ tịch hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn là giám đốc. Thư ký hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn là trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc người được giao nhiệm vụ phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn. Các thành viên hội đồng kiểm soát nhiễm khẩn là đại diện lãnh đạo các khoa lâm sàng, cận lâm sàng và các phòng chức năng, trong đó tối thiểu phải có sự tham gia của lãnh đạo các phòng chức năng, khoa vi sinh/xét nghiệm, khoa dược và một số khoa lâm sàng có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện cao.

Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn có nhiệm vụ: Tư vấn cho giám đốc về kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và tư vấn về việc sửa chữa, thiết kế, xây dựng mới các công trình y tế trong cơ sở phù hợp với kiểm soát nhiễm khuẩn. Tham gia giám sát, đào tạo, nghiên cứu khoa học về kiểm soát nhiễm khuẩn. Xem xét, đánh giá và định hướng việc thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn của cơ sở. 

KT

  • Từ khóa
60958

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu