Thứ 5, 25/04/2024 11:36:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:27, 01/12/2016 GMT+7

Cô Phạm Thanh Xuân tâm huyết với nghề

Hạ Băng
Thứ 5, 01/12/2016 | 13:27:00 178 lượt xem
BP - “Dạy học là niềm đam mê và mình xác định khi đứng lớp phải truyền được nhiệt huyết cho các em thì mới mong có trò giỏi” - cô Phạm Thanh Xuân, giáo viên môn Công nghệ Trường THPT Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh chia sẻ.

Cô Xuân đang ôn tập bài cho học sinhCô Xuân đang ôn tập bài cho học sinh

Sinh ra trong gia đình có truyền thống sư phạm nên nghề giáo đến với cô Xuân như cách cô hay nói vui với đồng nghiệp là “nghề chọn người”. Bởi chính cái duyên ấy đã giúp cô nhận ra mình thực sự yêu thích khi được đứng trên bục giảng và nhiệt huyết truyền lửa cho các thế hệ học trò gần 13 năm qua vẫn chưa bao giờ tắt. Sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm kỹ thuật, cô theo chồng về Bình Dương. 2 năm sau, cô cùng gia đình quay trở lại Lộc Ninh sinh sống và xin vào giảng dạy tại Trường THPT Lộc Ninh, ngôi trường cô đã từng học tập.

13 năm giảng dạy, chừng ấy thời gian là một hành trình với đầy những nỗ lực để biến Công nghệ vốn khô khan trở thành môn học mà các em học sinh đều yêu thích. Cô Xuân chia sẻ: “Mình giảng dạy bằng cái tâm, coi học trò như con em của mình. Từ đó, mình luôn cố gắng hết sức để tìm cách giúp các em yêu thích môn học, không phân biệt môn chính hay môn phụ mà phải làm cho giờ dạy của mình luôn được học sinh mong chờ”.

Công nghệ vốn là môn đặc thù và lại là môn phụ nên đa phần giáo viên gặp không ít khó khăn bởi học sinh ít chú tâm. Thế nên cô Xuân luôn tìm tòi, sáng tạo những phương pháp giảng dạy mới để thu hút học sinh. Không phải đọc - chép theo phương pháp truyền thống mà phải đặt trọng tâm vào học sinh bằng mô hình, trò chơi, sáng kiến để các em có thể vừa học vừa chơi. “Trong mỗi tiết học, cô đều tổ chức trò chơi lồng ghép kiến thức. Ví dụ chia cả lớp thành 2 đội, cô đưa ra câu hỏi cho tụi em trả lời. Đội nào nhanh hơn thì cuối giờ cô sẽ có phần thưởng nho nhỏ. Nhờ vậy mà em thấy kiến thức không còn khô khan nữa, vừa chơi vừa học dễ tiếp thu bài hơn” - em Nguyễn Văn Tiến, lớp 12A4, Trường THPT Lộc Ninh hào hứng nói về những tiết học công nghệ mà cô Xuân đứng lớp.

“Mình luôn mong muốn mỗi tiết học phải là một giờ học thật thoải mái để học sinh tiếp cận tri thức dễ dàng và tự nguyện chứ không gò bó, ép buộc” - cô Xuân nói. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý học sinh của cô Xuân đã được công nhận cấp tỉnh nhiều năm liền. Niềm đam mê của cô đã thực sự tạo được cầu nối cho các em đến gần hơn với môn học.

Ngoài giảng dạy trên lớp, cô Xuân còn được phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường. Nhiều năm qua, học sinh giỏi do cô bồi dưỡng đều đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay, môn Công nghệ cũng mang về cho trường 8 giải trong tổng số 29 giải của trường.

Thầy Nguyễn Văn Thạch, Hiệu phó trường đánh giá: Trong suốt quá trình giảng dạy, cô Xuân luôn tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng bộ môn đứng lớp, tạo được niềm tin cho đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. Hy vọng với thành tích đạt được, cô Xuân sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhà trường và xứng đáng với niềm tin yêu của phụ huynh, học sinh.

Nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của cô giáo Phạm Thanh Xuân đã được ghi nhận: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và danh hiệu nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008-2013. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất với cô vẫn là sự trưởng thành của các thế hệ học trò trong chính ngôi trường mà cô đã từng miệt mài học tập để theo đuổi ước mơ.

  • Từ khóa
86405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu