Thứ 4, 24/04/2024 17:06:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:30, 20/12/2018 GMT+7

Cô nuôi dạy trẻ nhiệt huyết với nghề

Thứ 5, 20/12/2018 | 09:30:00 349 lượt xem
BP - 22 năm gắn bó công việc giáo viên mầm non, với lòng mến trẻ, yêu nghề và nhiệt huyết đã giúp cô Hồ Thị Hồng Linh (1977, ảnh), giáo viên Trường mầm non Sơn Ca, xã Thuận Phú (Đồng Phú) gặt hái nhiều thành công. Cô trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, đồng nghiệp nể phục, học sinh yêu mến.

Xuất thân từ gia đình ở vùng nông thôn, từ nhỏ cô Linh đã ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên nuôi dạy trẻ. Năm 1996, tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Sông Bé, cô xin về giảng dạy tại vườn trẻ Sơn Ca của Công ty cổ phần cao su Đồng Phú, nay là Trường mầm non Sơn Ca. Từ buổi đầu đứng lớp, nhìn thấy và cảm nhận được việc nuôi dạy trẻ vất vả nhưng cô chưa bao giờ nản lòng. Cô luôn cố gắng, tận tụy, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh tin tưởng, quý mến. Cô Linh cho biết: Khác với giáo viên ở các cấp học, công việc của chúng tôi không chỉ gói gọn trong những giờ dạy trên lớp, mà còn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo cho các em có đủ sức khỏe để học tập, sinh hoạt. Bởi vậy, giáo viên mầm non trước hết phải yêu nghề, mến trẻ, có cái tâm và trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ.

 

Xác định rõ giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách, trí tuệ của trẻ, vì thế ngoài giờ làm việc, cô Linh chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng nhiều sáng kiến kinh nghiệm phục vụ giảng dạy, chăm sóc trẻ. Với các bé ở độ tuổi khác nhau, cô đều quan sát, tìm hiểu, phát hiện ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời, dùng phương pháp khoa học, hiệu quả để lồng ghép nội dung giảng dạy qua các trò chơi, câu chuyện trong giờ học. Ngoài những kiến thức cơ bản cần dạy trẻ, cô thường xuyên lồng ghép những nội dung giáo dục kỹ năng sống như tiết kiệm, trung thực, giản dị, quan tâm mọi người, kính trên nhường dưới, đoàn kết, tập thói quen ngăn nắp trật tự... qua những bài thơ, câu chuyện, bài hát. Cô luôn đầu tư tâm huyết, sáng tạo xây dựng bài giảng thật gần gũi, dễ hiểu cho trẻ. Cô cho rằng: Đổi mới trong giáo dục là việc làm cần thiết, nhưng dù lựa chọn hình thức hay phương pháp giảng dạy nào thì quan trọng nhất là trẻ phải có hứng thú, như vậy trẻ mới tích cực hoạt động. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, từ tiết học hoạt động tạo hình, thể chất, đến tổ chức vui chơi... tôi luôn đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, còn trẻ sẽ là người thực hiện, tự khám phá, trải nghiệm theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, không chỉ thu hút các em vào các hoạt động một cách tự nhiên mà còn giúp bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu của bản thân trẻ”.

Cô Linh có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có sáng kiến đã được hội đồng khoa học cấp huyện, tỉnh công nhận, được giáo viên trong trường áp dụng vào giảng dạy đạt kết quả cao. Điển hình như sáng kiến “Thiết kế một số trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin giúp trẻ phát triển tư duy” hay sáng kiến “Thiết kế một số trò chơi làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi”... Những sáng kiến này đã tạo hứng thú cho trẻ và kích thích trẻ hoạt động; hình thành, tích lũy những biểu tượng tạo hình, số điểm cho trẻ theo hệ thống... Cùng với đó, cô thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy qua trình chiếu hình ảnh, video, giúp trẻ được quan sát trực quan, sinh động. Cô cùng các đồng nghiệp chủ động tìm hiểu, đọc thêm tài liệu, phương pháp trên internet để áp dụng sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ, phục vụ việc dạy hiệu quả hơn. “Tôi đã mạnh dạn xây dựng các phần mềm trò chơi, bài giảng điện tử. Sau khi ứng dụng một số hình thức phần mềm tin học vào các hoạt động giảng dạy, tôi thấy 100% trẻ chăm chú vào tiết học, bởi những hình ảnh, âm thanh sống động, tạo cho trẻ tham gia các hoạt động một cách chủ động” - cô Linh nói.

Cô Nguyễn Thị Sen, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca cho biết: Cô Hồ Thị Hồng Linh có bề dày kinh nghiệm và nhiệt huyết. Cô luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của trường và đặc biệt được phụ huynh tín nhiệm, các trẻ yêu quý.

Với những cố gắng không ngừng trong công tác, nhiều năm liền, cô Linh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi các cấp. Năm học 2017-2018, cô đạt giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được tặng bằng khen của UBND tỉnh.

Minh Hiền

  • Từ khóa
88361

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu