2/2017
6
4 Tháng Giêng(T)
Giáp Ngọ

Có những loại thực phẩm hiệu quả như kem chống nắng, bạn đã biết chưa?

04:28 PM - 05/04/2016

BPO - Có rất nhiều thành phần trong các loại thực phẩm có khả năng chống nắng một cách tự nhiên, bạn đã biết gì về chúng chưa?

Trong tự nhiên có nhiều loại thực phẩm cung cấp dưỡng chất bảo vệ làn da con người khỏi tác hại của nắng mặt trời. Những thực phẩm này khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ sản sinh ra hợp chất chống ôxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào khi tiếp xúc với nhiệt, ánh sáng, không khí, độ ẩm và thời gian. 

Những thành phần có khả năng chống nắng  

Tia UV (Ultraviolet radiation) - tia cực tím là một phần năng lượng phát ra bởi mặt trời, có thể làm biến đổi màu da và làm yếu collagen, giảm sự đàn hồi của biểu bì. Vì vậy, để bảo vệ làn da dưới cái nắng mùa hè, cần bổ sung những nhóm phân tử có khả năng chống oxy hóa để loại bỏ các tế bào gốc tự do dư thừa. Chúng tồn tại trong thức ăn giàu vitamin C, E, A; carotenoid, kẽm và selen. 

Chống nắng là bảo vệ da trước tác hại của tia UV từ mặt trời

- Vitamin C: Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể tăng sức đề kháng mà còn ngăn ngừa lão hóa da do đi nắng nhiều. Vitamin C có nhiều nhất trong các loại quả: ổi, dâu tây, cà chua, cam, quýt... và rau cải xoong.

 - Carotenoid và chất phytochemical: Bao gồm các loại quả màu vàng, đỏ và rau màu xanh đậm như cà rốt, xoài, bí đỏ, đu đủ, rau lang, rau muống...

- Vitamin A: gan, lòng đỏ trứng, cá béo, phô mai, bơ...

- Vitamin E: dầu thực vật (hướng dương, ngô), rau tươi, hạnh nhân...

- Kẽm: mầm lúa mì, trai, hến, bánh mì thô...

- Selen: hải sản, cá, nấm, tỏi, hành tây, ngũ cốc thô

- Các loại thực phẩm giàu omega-3: cá, dầu cải, quả có vỏ cứng... 

 Một số loại thực phẩm giúp chống nắng hiệu quả 

Đậu tương 

Trong đậu tương chứa rất nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa tình trạng da thô ráp, chống lại các đốm nâu và dấu hiệu lão hóa da do ánh nắng mang lại. Bạn có thể uống nước đậu nành đều đặn để làm đẹp da mỗi ngày, ngoài ra có thể tăng cường các thực phẩm từ đậu tương cũng có tác dụng bảo vệ da rất tốt.

Cá giàu Omega-3 

Axít béo omega-3 có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại hải sản và cá nhiều mỡ, có tác dụng kháng viêm rất tốt. Nghiên cứu cho thấy hợp chất này có thể bảo vệ các tế bào khỏi sự đe dọa của gốc tự do (sinh ra bởi ánh nắng mặt trời).  

Cá chứa nhiều omega-3 tốt cho cơ thể

 Lựu 

Các nghiên cứu cho thấy mỗi ngày ăn một quả lựu sẽ tăng cường khả năng chống nắng của cơ thể bạn thêm hơn 20% chỉ trong vòng 2 tháng. Các chất trong lựu giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giảm sự gia tăng nguy cơ cháy nắng.  

Cà chua chín 

Chất lycopene chống ôxy hóa với màu đỏ đặc trưng, được tìm thấy nhiều nhất trong quả cà chua chín. Chất này được chứng minh cung cấp dưỡng chất bảo vệ tuyến tiền liệt, giúp giảm thiểu nguy cơ bị u tuyến tiền liệt lành tính. Cũng giống các hợp chất chống ôxy hóa khác, lycopene còn có tác dụng bảo vệ tế bào da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Cà chua chín vừa đẹp da vừa chống nắng

Dưa hấu

Ruột dưa hấu màu đỏ, đó là màu sắc đặc trưng để nhận biết sự có mặt của chất chống ôxy hóa lycopene. Khi trời nắng nóng, bạn nên ăn vài miếng dưa hấu để làm mát cơ thể, đồng thời bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của tia cực tím.

Trà xanh

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh trà xanh giúp tăng cường chức năng tim mạch, phòng chống ung thư, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giải độc cơ thể, hỗ trợ và kiểm soát cân nặng, bảo vệ tế bào da khi tiếp xúc với tia UVA và UVB. Các hợp chất chống ôxy hóa có tên là catechin polyphenol sẽ giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời cực mạnh. Vì thế để cơ thể khỏe mạnh, bạn nên uống trà xanh mỗi ngày. 

Trà xanh chứa chất chống oxi hóa

Dầu oliu

Dầu ô liu là nguyên liệu tự nhiên kỳ diệu trong việc làm tăng độ SPF cho da. Vì thế, nếu sử dụng dầu ô liu kết hợp với các thực phẩm giàu lycopene sẽ là một thành phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ chất chống oxy hóa. 

Chocolate 

Chocolate đã được chứng minh là có hàm lượng SPF cao. Nó tham gia trong quá trình làm giảm độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Vì thế, một thanh chocolate để nhâm nhi sẽ giúp da không bắt nắng nhưng đừng ăn nhiều quá nếu bạn không muốn bị tăng cân.

Chocolate có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Ngoài những loại thực phẩm giúp làn da bạn tăng cường khả năng chống nắng, bạn có thể quan tâm tới việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ làn da của chính mình.

Nguồn Depplus

Hay!!
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở ô bên dưới.
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bạn đánh giá như thế nào về phong cách ăn mặc của giới trẻ hiện nay?
Đẹp
Phù hợp với xu hướng hiện đại
Không phù hợp, cần phải điều chỉnh
Ý kiến khác