Thứ 3, 16/04/2024 20:12:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:42, 13/02/2015 GMT+7

Có nên “làm giàu” từ những chuyến xe tết?

Thứ 6, 13/02/2015 | 14:42:00 115 lượt xem
BP - Đến hôm nay (12-2), hàng chục ngàn công nhân ở Bình Phước bắt đầu về quê đón tết cùng gia đình. Ngược lại, người Bình Phước đi làm ăn bốn phương cũng bắt đầu về sum vầy với người thân. Và hôm nay, cước vận tải hành khách của Công ty vận tải Thành Công tăng giá vé tết đạt mức cao nhất. Cụ thể: giá vé tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tuyến Đồng Xoài - TP. Hồ Chí Minh là 65 ngàn đồng lên 70 ngàn từ ngày 8-2 và lên 80 ngàn đồng kể từ ngày 12-2 đến hết 22-2.

Không chỉ năm nay, dịp tết những năm sau tiếp tục có nhiều người về quê và phần lớn là người lao động có thu nhập thấp. Không chỉ về quê đón tết, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết đều tăng đáng kể. Tình trạng các bến xe chen chúc người mua vé, lên xe dịp tết chưa thể một sớm một chiều giảm đi, các nhà xe, hãng vận tải hành khách sẽ tiếp tục... “hốt hụi tết”.

Một điều rất phi lý là cũng tuyến đường đó, số kilômét như vậy, quy định về phí cầu đường, bến bãi, rửa xe... đều không tăng, thậm chí xăng dầu còn giảm, số hành khách vận chuyển còn đông hơn, chạy nhiều chuyến hơn... nhưng các nhà xe và công ty vận tải hành khách lại... tăng giá vé. Điều này đã xảy ra từ rất nhiều năm qua và là hệ quả nhiều năm không quản lý được giá vé vận tải của cơ quan chức năng, trong đó có lý do “ảo” được các công ty vận tải tuyến đường ngắn đưa ra ăn theo thực trạng “vận tải một chiều” (một chiều nhiều khách, một chiều ít khách) của những tuyến đường dài bắc - nam hoặc thực trạng của vận tải đường sắt, hàng không dịp tết.

Xét ở góc độ đạo đức kinh doanh, rõ ràng những đơn vị vận tải, nhà xe đã làm ăn chụp giật cho cá nhân, đơn vị mà không nghĩ đến khách hàng của mình, nghĩ đến trách nhiệm xã hội. Điều đó góp phần làm cho người dân có tâm lý “ghét đi xe khách”, đặc biệt là “đi xe khách dịp tết”. Từ đó góp phần làm cho tai nạn giao thông dịp tết cũng tăng thêm.

Điều kiện kinh tế, giao thông ngày một tốt hơn, sự quảng bá của truyền thông, quảng cáo với những slogan như “Quà nào bằng gia đình sum họp. Tết nào vui bằng tết đoàn viên”... thì nét văn hóa sum vầy bên người thân trong thời khắc giao thừa đón năm mới của người Việt Nam chắc chắn sẽ không bao giờ mất đi mà chỉ ngày một phong phú hơn. Và cũng vì nét văn hóa ấy nên ngày 9-2, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông và kiểm tra hoạt động vận tải tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói: “Bến xe phải bố trí đủ phương tiện để nhân dân được về quê ăn tết. Nếu thiếu, lấy xe của giám đốc bến, thậm chí lấy cả xe của Tổng giám đốc Công ty vận tải Hà Nội đưa hành khách về quê”.

Hàng triệu người lao động ở Hà Nội chuẩn bị về quê đón tết chắc sẽ rất vui với chỉ đạo quyết liệt của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Mong sao đó là thông điệp không chỉ đối với Công ty vận tải Hà Nội mà còn với tất cả các công ty vận tải hành khách trên toàn quốc, trong đó có Bình Phước. Và mong hơn nữa, không chỉ người dân có xe về quê mà còn được đi xe có giá đúng với giá trị thực của nó.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu